Bật mí cách dạy con gái về vấn đề tình dục để giữ mình an toàn

Thứ Hai, 19/08/2019 02:58 PM (GMT+7)

Vai trò của cha mẹ là rất quan trọng trong việc truyền đạt các kinh nghiệm về giới cho con em mình, dưới đây là cách cách tiếp cận vấn đè tình dục với con gái để có thể chia sẻ với trẻ nhỏ một cách thẳng thắn nhất.

day-con-gai-ve-van-de-tinh-duc-2

1. Nên bắt đầu trò chuyện sớm

Từ năm 6-7 tuổi, các bé gái có thể bắt đầu tò mò hỏi về vấn đề tình dục khi chúng nghe, nhìn trên tivi, internet, từ trường học… Các mẹ hãy trả lời câu hỏi của trẻ, nhưng một cách phù hợp với lứa tuổi. Nếu bạn nói với trẻ chủ đề này từ khi trẻ còn bé thì khi chúng lớn lên, nó không trở thành chủ đề cấm kỵ hay khó nói nữa.

Đừng đợi đến khi con 12 tuổi hay mang thai rồi mới bắt đầu trò chuyện. Cha mẹ cũng yên tâm rằng việc trò chuyện về tình dục không khiến trẻ muốn quan hệ sớm. Có rất nhiều bằng chứng chứng tỏ điều này.

2. Nên cập nhật kiến thức của bạn

Trẻ con ngày nay có rất nhiều cơ hội để tìm hiểu và biết, có nhiều loại dụng cụ, phương pháp tránh thai mà có thể cha mẹ cũng không biết. Vì thế, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ trước khi trò chuyện với trẻ. Giúp trẻ hiểu tình dục lành mạnh là thế nào.

3. Nên chia sẻ quan điểm của bạn

Các bậc làm cha làm mẹ đừng ngại ngần chia sẻ với trẻ niềm tin hay quan điểm của bạn về vấn đề tình dục. Nhưng hãy để trẻ tự ra quyết định cho cá nhân mình.

4. Nên trò chuyện thường xuyên

Không phải chỉ một cuộc nói chuyện duy nhất mà hãy làm liên tục, theo thời gian để trẻ hiểu được cách sống lành mạnh và an toàn là như thế nào, đưa ra các lựa chọn tốt cho sức khỏe.

5. Không nên ngại ngần

Nếu bạn không thấy ngại, thì trẻ cũng không cảm thấy việc trò chuyện thẳng thắn về vấn đề đó không có gì đáng xấu hổ. Và cha mẹ là một nguồn thông tin chính mà trẻ tiếp cận, vì vậy điều quan trọng là cởi mở liên tục về vấn đề này.

6. Không nên đánh giá hoặc trừng phạt

Đừng chặt đứt cuộc nói chuyện bằng các câu như: Nếu con làm những điều như thế, hãy ra khỏi nhà ngay.

Nếu có chuyện gì đó xảy ra, ví dụ như mang thai ngoài ý muốn hoặc bị cưỡng dâm, trẻ tuổi dậy thì cần biết chúng có thể kể lại với cha mẹ và nhờ sự trợ giúp từ bố mẹ.

Bạn có thể nói với con rằng tình huống nào dễ đẩy con vào nguy hiểm, rằng bạn lo lắng về sự an toàn của con (ví dụ như đi tối một mình, uống say trong bữa tiệc…).

Đừng bao giờ chất vấn trẻ bằng những câu hỏi kiểu: Con quan hệ tình dục rồi ư? Con có dùng bao cao su không?. Thay vào đó, hãy hỏi Con có biết mua thuốc tránh thai hay bao cao su ở đâu không?.

7. Không nên chia sẻ quá nhiều

Trẻ không muốn biết về chuyện đã xảy ra khi bố mẹ ở tuổi teen hoặc chuyện ấy của bố mẹ. Đây là vấn đề của cá nhân. Thay vào đó, nếu bạn muốn bắt đầu câu chuyện, hãy đề cập đến một bài báo hoặc một điều gì đó bạn đang xem trên tivi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...