Bật mí khác biệt ham muốn tình dục giữa nam và nữ

Thứ Ba, 18/02/2020 06:19 PM (GMT+7)

Để hiểu được khả năng chăn gối của vợ mình không phải là điều dễ dàng. Nói chung hầu hết đàn ông đều cho rằng phụ nữ ít ham muốn hơn mình. Nhưng đây là vấn đề không riêng bạn mà trong nhiều thập niên, cả những nhà khoa học hàng đầu như Sigmund Freud hay Mel Gibson cũng phải lúng túng.

chuyen-ay-0

Những năm gần đây, nó trở thành mục tiêu của nhiều nghiên cứu cố gắng lý giải bí ẩn này và bước đầu đã đưa ra được một số phát hiện về khả năng của "phái yếu".

Ham muốn tình dục của hai giới là như nhau

Các chuyên gia tình dục học hiện đại cho rằng ham muốn của phụ nữ muôn màu muôn vẻ không ai giống ai, ngay cả trong một con người cũng thay đổi từng giờ với nhiều biểu hiện khác nhau. Trước nay nhiều người cho rằng đàn ông ham muốn cao hơn đàn bà. Nhưng những bằng chứng gần đây cho thấy ham muốn của hai giới không khác nhau là mấy.

 Thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy đàn ông ham muốn thấp hơn. Nếu đặt câu hỏi: "Ham muốn của bạn trong tháng qua thế nào?" thì đàn ông thường có điểm cao hơn. Nhưng khi sửa lại câu hỏi thành: "Cảm giác của bạn trong lúc quan hệ tình dục ra sao?", thì không thấy có khác biệt giữa hai giới. Điều này làm thay đổi suy nghĩ là phụ nữ ít ham muốn hơn và nặng về thụ động.

Thực ra ham muốn của phụ nữ không ít hơn mà nó thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Ở giai đoạn cao điểm vào thời kỳ rụng trứng, ham muốn tình dục của nữ cũng mạnh không kém đàn ông. 

Trước đây, nhiều bác sỹ thường cho rằng hormone dục, testosterone liên quan đến ham muốn của phụ nữ và thường bổ sung testosterone cho người ít ham muốn nếu có điều kiện. Nhưng biện pháp này có hiệu ứng đáng ngại là nếu bổ sung quá liều có thể làm bầu vú bé đi, mọc ria mép và giọng nói ồm ồm

May thay những nghiên cứu gần đây cho thấy không có khác biệt về mức testosterone giữa phụ nữ có ham muốn cao và phụ nữ không có ham muốn. GS Sari Van Anders của Đại học Michigan khẳng định: “Hormones, nếu có ảnh hưởng cũng chỉ ảnh hưởng rất ít đến ham muốn”.

Không ít người tưởng rằng trong một cuộc "mây mưa", nam hay nữ cũng đều trải qua bốn giai đoạn: kích động, hứng thú, đỉnh điểm và thoái trào. Nhưng với phụ nữ, trật tự này thường đảo lộn, hưng phấn thể chất đến trước ham muốn, trong khi với đàn ông, ham muốn đến trước hưng phấn.

Ham muốn tình dục của phụ nữ không nhất định phải "quan hệ"

Tuy nhiên sự ham muốn của phụ nữ không nhất thiết dẫn đến quan hệ tình dục với người khác. Mỗi phụ nữ (và cả đàn ông) có những ưa thích khác nhau. Phụ nữ đôi khi thích "solo" một mình và một số người có thể "đạt đỉnh" chỉ hoàn toàn qua tưởng tượng, không hề có đụng chạm.

Cho nên khi phụ nữ nói cần một đối tác, không có nghĩa là họ cần một người đàn ông để "lên giường" mà có thể là họ muốn có ai đó để trò chuyện thân mật, tâm sự, chia sẻ. 

Những việc để kích thích phụ nữ rất đa dạng. Thường đàn ông đều tập trung vào những chỗ nhạy cảm nhất, nhưng số liệu trong phòng thí nghiệm cho thấy phụ nữ thích nhiều việc khác nữa mà không phải đàn ông nào cũng biết. Phải chăng giải pháp khôn ngoan là hãy đáp ứng cái gì làm họ thích, chứ đừng theo một khuôn mẫu nào.

Muốn biết họ thích gì, chỉ có sức khỏe thôi không đủ, nó đòi hỏi ở đàn ông sự thông minh, nhạy cảm, lắng nghe và chịu khó quan sát. Có khi càng khỏe quá càng hỏng.

Ngành công nghiệp gợi dục ở nhiều nước trước đây chỉ hướng vào đàn ông, nay cũng đã hướng vào phái đẹp với những phim tư liệu khiêu dâm do phụ nữ làm cho phụ nữ xem. Laura Helene nói: “Phụ nữ đã thực sự cầm máy quay và đáp ứng những ham muốn đa dạng của phái mình”.

Cần biết nuôi dưỡng ham muốn

Bất cứ ai đã từng có vợ có chồng chắc sẽ đồng ý là ham muốn không bao giờ tĩnh tại. Các nghiên cứu xác nhận là nó có suy giảm trong quan hệ dài hạn. Phụ nữ cũng cảm thấy mất dần đi sự thích thú cái lạ, cái cảm giác bí ẩn mà họ cảm nhận lúc ban đầu. 

Mặt khác, nhiều phụ nữ rất vất vả, lo toan công việc, gia đình, con cái, làm mất dần ham muốn tự phát. Điều đó không phải là bệnh lý.Đó chỉ là cảm giác quá tải ở nhiều phụ nữ.

May mắn là việc mất ham muốn trong quan hệ lâu dài không phải là sự mất mát tiền định hoặc vĩnh viễn. Nó có thể được nuôi dưỡng. Cải thiện ham muốn đôi khi đơn giản, như một tour du lịch ngắn ngày, một buổi xem phim, làm một cái gì mới thật hay, sự thích thú sẽ trở lại.

Những nghiên cứu ở Mỹ và Anh cho biết, khoảng 50% phụ nữ nói rằng có những giai đoạn ham muốn thấp trong năm, nhưng nó trở lại khi họ giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, khoảng 15% phụ nữ cho biết bị mất ham muốn kinh niên và nó gây buồn bã. Nhiều người chỉ quan hệ tình dục theo "nghĩa vụ", coi đó như việc vặt trong nhà, nhưng là loại việc miễn cưỡng, thậm chí kinh hãi. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng không một giải pháp nào thành công 100%. 

Nhiều bác sĩ cho rằng, giải quyết những vướng mắc tâm lý gây giảm ham muốn có lẽ là cách điều trị hiệu quả hơn. Đó là chưa kể thuốc còn gây những hiệu ứng phụ như buồn nôn, mất ngủ...

Tuy nhiên không phải tất cả phụ nữ đều lấy làm buồn vì thiếu ham muốn. Khoảng 1% dân số được cho là vô tính, nghĩa là họ không thấy ham muốn tình dục với người khác. Một số bị như vậy suốt đời, một số khác bị từng giai đoạn. Đó thuộc về cá nhân họ, không phải là một vấn đề của y học.

Có những ông chồng gợi ý vợ điều trị để tăng thêm ham muốn cho hợp với mình. Vô tình họ đã cho rằng mức ham muốn cao của mình là “chuẩn”. Thực ra đó là chênh lệch về ham muốn, mà lẽ ra nên chia sẻ với nhau, tìm cách thương lượng một mức nào đó sao cho cả hai đều thấy chấp nhận được.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...