Bật mí những điểm đặc biệt về giấc ngủ trẻ sơ sinh giúp cha mẹ tự tin chăm con

Thứ Sáu, 23/11/2018 02:38 PM (GMT+7)

Nhiều trẻ sơ sinh thường có thói quen "ngủ ngày cày đêm", một số khác lại có số giờ ít hơn mỗi ngày. Liệu cha mẹ đã thực sự hiểu hết về giấc ngủ của con?Những bậc phụ huynh lần đầu làm cha mẹ sẽ không khỏi băn khoăn về giấc ngủ trẻ sơ sinh.

Nhiều trẻ sơ sinh thường có thói quen "ngủ ngày cày đêm", một số khác lại có số giờ ít hơn mỗi ngày. Liệu cha mẹ đã thực sự hiểu hết về giấc ngủ của con?Những bậc phụ huynh lần đầu làm cha mẹ sẽ không khỏi băn khoăn về giấc ngủ trẻ sơ sinh. Theo Babycenter, 5 đặc điểm dưới đây sẽ hé lộ những điểm đặc biệt về giấc ngủ của trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời.

Một số trẻ sơ sinh sẽ ngủ ngày thức đêm

Bác sĩ Nhi Charles Shubin, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe gia đình tại thành phố Baltimore thuộc tiểu bang Maryland (Mỹ), cho biết đa số trẻ sơ sinh khi vừa chào đời đều chưa phân biệt được ngày và đêm. Nhiều trẻ thường thức đêm và ngủ nhiều vào ban ngày.Cha mẹ sẽ không lạ lẫm gì nếu trẻ đột nhiên thức giấc vào ban đêm từ nằm chơi một mình, đòi bú sữa và yêu cầu cha mẹ phải quan tâm. Đây thực sự là khoảng thời gian không mấy dễ dàng mà các bậc phụ huynh phải trải qua. Tuy nhiên, hiện tượng “ngày đêm lẫn lộn” ở trẻ sơ sinh sẽ không kéo dài. Đa số các bé đều thích nghi với khung thời gian của gia đình trong khoảng một đến vài tháng sau đó.

Cha mẹ hãy tranh thủ ngủ khi trẻ ngủ những giấc dài và tập cho trẻ phân biệt ngày, đêm thông qua âm thanh và ánh sáng. Vào ban ngày, cha mẹ hãy để cửa phòng tràn ngập ánh nắng, trò chuyện thật nhiều. Về đêm, hãy tạo không gian yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn để bé biết đã đến giờ đi ngủ.

Giấc ngủ trẻ sơ sinh thường thất thường, không thể đoán trước

Những tuần đầu sau khi chào đời, trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ của bé chỉ kéo dài tối đa từ 2 – 4 giờ đồng hồ tại mỗi thời điểm. Trung bình, trẻ sơ sinh sẽ ngủ từ 14 – 18 giờ mỗi ngày trong tuần đầu tiên; 12 – 16 giờ mỗi ngày sau khi tròn một tháng tuổi. Bên cạnh đó, có những trẻ ngủ rất ít, giấc ngủ chỉ kéo dài tối đa 1 giờ đồng hồ.

Bác sĩ Nhi khoa Scott Cohen cho biết số giờ ngủ trung bình ở mỗi đứa trẻ sẽ có sự thay đổi khác nhau. Một số trẻ ngủ đến 20 giờ mỗi ngày vẫn được xem là phát triển bình thường.

Trẻ sơ sinh vẫn ngủ ngon khi xung quanh có nhiều tiếng ồn

Cha mẹ không cần nói chuyện quá nhỏ khi trẻ sơ sinh đang ngủ. Trên thực tế, bé có thể ngủ rất sâu ở những nơi đầy ánh sáng, nhiều tiếng ồn vì điều kiện ngủ của sơ sinh không giống người lớn.Khoảng thời gian hơn 9 tháng trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh đã được nghe rất nhiều âm thanh từ nhịp tim của mẹ đến quá trình làm việc của hệ tiêu hóa và các cơ quan bên trong. Do đó, bé không quá xa lạ với những tiếng ồn phát ra xung quanh. Một số trẻ sơ sinh sẽ ngủ ngon hơn khi nghe tiếng ồn trắng được lặp đi lặp lại như tiếng máy quạt.

giac-ngu-quan-trong-voi-tre-nho (1)

Sau giai đoạn sơ sinh, trẻ sẽ được thiết lập khung giờ ngủ cố định và thính giác trở nên nhạy cảm hơn. Lúc này, bé mới phản ứng với những tiếng ồn trước giờ đi ngủ.

Trẻ sơ sinh có những đặc điểm giấc ngủ khác nhau

Mỗi trẻ sơ sinh mang một tính cách khác nhau và đặc điểm giấc ngủ cũng hoàn toàn khác nhau. Nhiều bậc phụ huynh cho biết mặc dù là anh chị em ruột nhưng những đứa trẻ cũng sẽ có giờ ngủ không giống nhau. Có bé ngủ rất nhiều và cùng có những bé khác sẽ tỉnh dậy sau một giấc ngủ ngắn.

Bên cạnh đó, tính cách của trẻ sơ sinh cũng ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ. Một số bé cá tính mạnh sẽ quyết tâm ngủ trong mọi hoàn cảnh. Những trẻ khác dễ tính hơn sẽ thỏa hiệp với giấc ngủ để vui chơi.

Cha mẹ hoàn toàn có thể thiết lập khung giờ ngủ cố định và tiếp tục quan sát để hiểu về đặc điểm giấc ngủ của con.

tresosinh-1-5dc36

Trẻ cần một không gian nhất định để ngủ

Theo quan niệm cũ, trẻ sơ sinh cần được nằm trong cũi với đầy đủ chăn, gối để có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ ngày nay đã không còn chăm sóc giấc ngủ của trẻ sơ sinh theo cách này.

Theo các chuyên gia, không gian lý tưởng để trẻ sơ sinh có một giấc ngủ an toàn là trên tấm nệm phẳng. Không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hoặc đắp chăn.

Trên thực tế, việc loại bỏ chăn và gối sẽ ngăn ngừa nguy cơ gây ngạt thở hoặc khiến trẻ có cảm giác quá nóng. Những lưu ý này sẽ giúp giảm tỉ lệ nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Điều quan trọng là cha mẹ cần cho trẻ mặc đủ ấm, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết trẻ sơ sinh ngủ chung giường với cha mẹ cũng lảm nguy cơ mặc hội chứng SIDS.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...