Bật mí những điều bé thích nhất khi còn trong bụng mẹ

Thứ Bảy, 06/04/2019 07:28 AM (GMT+7)

Khi con trong bụng vui sướng, bé sinh ra không chỉ phát triển cả thể chất và trí não tối ưu mà còn là đứa trẻ hạnh phúc, yêu đời, có thái độ sống tích cực. Dưới đây là những gì bé thích nhất khi còn trong bụng mẹ

thia-nhi-thich-nhat

Nghe giọng của bố

Các nghiên cứu cho rằng ngoài mẹ ra, thai nhi rất thích thú khi được giao tiếp với bố. Nguyên nhân là do khi còn ở trong bụng mẹ, thai nhi thường dị ứng với những âm thanh và tiếng động mạnh vì thế rất thích nghe giọng nói trầm ấm với ngữ điệu uyển chuyển của bố.

Nếu trong thai kỳ bố thường xuyên chạm nhẹ vào bụng mẹ, hát hoặc trò chuyện với bé. Bé sẽ chuyển động như lắc thân mình hoặc đạp nhẹ vào bụng mẹ để bày tỏ sự thích thú, hài lòng và giao tiếp với bố. Những em bé được bố quan tâm ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ khi chào đời chúng sẽ có tư duy và tư chất tốt hơn những đứa trẻ cùng tuổi khác.

Ngoài ra, việc bố dành nhiều thời gian để trò chuyện và giao tiếp với thai nhi cũng là cách tạo mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa hai bố con ngay từ khi em bé còn ở trong bụng mẹ. Đó là lý do vì sao nhiều em bé sau khi chào đời, mặc dù rất “quấn” mẹ nhưng mỗi lần quấy khóc chỉ cần nghe bố hát bài hát quen thuộc trẻ sẽ lăn ra ngủ ngay lập tức.

Thêm một lý do khác thuyết phục các ông bố trò chuyện nhiều hơn với thai nhi đó chính là trạng thái tinh thần của mẹ. Mỗi khi bố trò chuyện với đứa trẻ trong bụng, người mẹ sẽ cảm nhận được sự yêu thương rất lớn lao. Nhờ đó mẹ thấy mình được an ủi và có thêm động lực để chuyên tâm chăm lo cho thai nhi nhiều hơn. Cũng vì điều này mà các nhà khoa học Nhật gọi trạng thái tinh thần của mẹ là môi trường thai giáo hoàn hảo cho thai nhi.

Nghe mẹ cười

Khi mẹ cười, con rất vui vẻ, phấn khích. Và con sẽ rất buồn nếu mẹ khóc lóc, âu sầu, lo lắng. Từ hôm nay mẹ hãy cười nhiều lên nhé. Khi mẹ cười, hormone hạnh phúc tiết ra, đi qua nhau thai, ảnh hưởng đến con rất nhiều. Hẳn là mẹ muốn đứa trẻ mình sinh ra luôn tươi cười rạng rỡ, đúng không nào?

Nghe nhạc

Một bản nhạc dành cho thai nhi trong giai kỳ vừa giúp các mẹ bầu cảm thấy thư giãn vừa giúp cho tế bào thần kinh của thai nhi phát triển.

Nhiều nghiên cứu cho rằng nhạc cổ điển có tác dụng kích thích trí thông minh cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên nếu mẹ không thích thì không nhất thiết phải chọn loại nhạc kén người nghe này. Mẹ hãy chọn 1 bản nhạc phù hợp với thể trạng và sở thích của thai nhi, có thể là nhạc dân ca, những bài hát trẻ con vui nhộn hay một bản nhạc nhẹ nhàng mà mẹ với bé đều cảm thấy yêu thích.

Thời gian cho thai nhi nghe nhạc: 5-10 phút mỗi lần.

Thời điểm: Chọn lúc bé thức giấc, tránh những lúc bé ngủ để đảm bảo không làm bé mệt vì tiếng động.

Massage bụng bầu

Massage bụng bầulà lúc thai nhi khoái chí nhất đấy. Tuy nhiên mẹ nên massage thật nhẹ để con cảm nhận được sự dịu dàng. Đừng làm quá mạnh hoặc quá lâu sẽ khiến tử cung co bóp mà gây hại cho con. Khi mẹ nhẹ nhàng kích thích bụng bầu bằng các động tác massage, con trong bụng sẽ rất vui, phấn khích, hạnh phúc. Đặc biệt, con sẽ còn vui hơn nếu người massage là bố. Thích hơn nữa là khi bố vừa vuốt ve vừa thầm thì vào tai con những lời yêu thương. Lúc này, bé sẽ “đáp lại” bằng cách đạp vào bụng mẹ.

Đồ ngọt

Thai nhi bắt đầu phân biệt các hương vị khác nhau ở tuần 13-15 của thai kỳ. Nước ối sẽ mùi vị thức ăn mà người mẹ ăn, thai nhi sẽ nuốt và làm quen với các khẩu vị khác nhau. Vậy nên nếu muốn đứa trẻ sau này là người dễ ăn, biết ăn ngon, người mẹ nên ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh trong suốt thai kỳ. Trẻ sơ sinh đặc biệt thích những thứ ngọt ngào, vậy nên nếu thèm ăn đồ ngọt trong lúc mang thai hoàn toàn là điều bình thường.

Xoa bụng

Vào tuần thai thứ 8 các dây thần kinh cảm giác bắt đầu phát triển, vào tuần thứ 20, thai nhi sẽ bắt đầu biết cảm nhận được những tác động từ bên ngoài. Việc nói chuyện, xoa bụng, âu yếm…có tác dụng rất tốt trong việc giao tiếp với thai nhi. Vào thời điểm này, người bố có thể sử dụng dầu massage, kem, xoa bụng người mẹ, cảm nhận những chuyển động nhẹ nhàng của thai nhi. Thai nhi sẽ cảm thấy rất dễ chịu.

Trò chuyện

Ở tuần 25-26, thai nhi sẽ phản ứng với tiếng ồn mà chúng nghe thấy từ phía bên ngoài. Người mẹ thường xuyên trò chuyện với thai nhi vào lúc này sẽ khiến chúng cảm thấy thoải mái, yên tâm và đây cũng là dấu hiệu báo rằng mọi thứ đều rất ổn. Người mẹ có thể đọc sách, trò chuyện…Tiếng nói của người thân đặc biệt là người bố sẽ giúp thai nhi phân biệt được sự khác nhau, từ đó sẽ có những phản ứng đáp lại.

Ngủ

Ngủ là sở thích ưu tiên hàng đầu của thai nhi trong bụng mẹ. Theo số liệu thống kê thai nhi sẽ dành 90-95% thời gian trong ngày để ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ của bé trong bụng mẹ rất ngắn, chỉ khoảng 40 phút/lần và giấc ngủ cũng không sâu. Đôi khi, mẹ chỉ cần cử động hoặc tác động nhẹ vào bụng là bé đã thức dậy.

Giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con sau khi ra đời. Nếu trong thai kỳ mẹ bầu thường xuyên di chuyển hoặc sống trong môi trường quá nhiều tiếng ồn, ánh sáng sẽ khiến thai bất an và không ngủ ngoan. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chu trình giấc ngủ của trẻ sau khi chào đời, trẻ sẽ hay giật mình, thức giấc, khóc ... gây cản trở sự phát triển thể chất của trẻ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....