"Bật mí" những loại thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho quý ông

Thứ Hai, 13/05/2019 03:23 PM (GMT+7)

Dưới đây là những loại thực phẩm mà những người đang muốn nâng cấp cơ bắp cần bổ sung thường xuyên vào thực đơn

thuc-pham-tang-co-bap

Hàu

Đây là "đặc sản bí mật" của giới chơi thể hình, bởi nó không nổi tiếng trong nhóm thực phẩm hàng đầu giúp tạo cơ. 100g hàu nấu chín có thể cung cấp 20g protein nhưng chỉ có 5g chất béo. Hàu cũng cực giàu kẽm, dưỡng chất cần thiết cho quá trình tổng hợp protein.

Phô mai không kem

Những chuyên gia thể hình xếp phô mai làm từ sữa đã gạn kem vào top những thực phẩm tạo cơ. Đơn giản vì đây là thực phẩm không hoặc ít chất béo nhưng giàu protein.

Trứng

 Trứng là thực phẩm tăng cơ bắp tốt nhờ chứa vitamin B12 rất cần thiết để phân giải chất béo và làm săn cơ bắp.Chất protein trong trứng có giá trị sinh học cao nhất trong các loại thực phẩm, hơn cả món thịt bò và có khả năng đáp ứng rất tốt nhu cầu protein của cơ thể. Bên cạnh protein, trứng cũng chứa vitamin B12 rất cần thiết để phân giải chất béo và làm săn cơ bắp. Và món trứng lòng đào bùi bùi ngậy ngậy lại chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như axit folic, vitamin B2, B6, B12, D, E, sắt, phốt pho và kẽm.

Hạnh nhân

.Hạt hạnh nhân là một trong những nguồn thực phẩm tuyệt vời nhất cung cấp vitamin E dạng alpha-tocopherol – dạng mà cơ thể hấp thụ tốt nhất. Hạnh nhân còn được coi là vị thuốc cho cơ bắp vì vitamin E trong hạnh nhân là chất chống ô-xi hóa hiệu quả giúp ngăn ngừa tổn hại gây ra bởi gốc tự do sau khi tập thể hình cường độ cao. Tác hại của gốc tự do càng ít thì cơ bắp của bạn sẽ càng nhanh chóng phục hồi sau khi tập luyện và bắt đầu phát triển.

Một nghiên cứu của Đại học Toronto chỉ ra rằng đây là lượng hạnh nhân lý tưởng con người có thể ăn hàng ngày mà không bị tăng cân là: một ngày ăn hai nắm hạnh nhân.

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng protein cao và axit béo omega-3 và đây được coi là những chất giúp điều tiết sự phát triển của cơ. Nhà nghiên cứu và chuyên viên dinh dưỡng Tom Incledon tại tổ chức Human Performance Specialists (Chuyên gia về Hoạt động Con người) cho biết: “Omega-3 có thể làm giảm sự phân giải protein cơ bắp sau khi tập thể hình, giúp hồi phục tốt hơn”. Điều này rất quan trọng vì để phát triển cơ bắp, bạn cần dự trữ protein mới nhanh hơn cơ thể phân giải protein cũ.

Sữa chua

Sữa chua dường như là món ăn dành cho phái nữ nhưng theo ông Doug Kalman, chuyên gia dinh dưỡng, giám đốc dinh dưỡng tại Viện Nghiên cứu Miami, “sữa chua là sự kết hợp lý tưởng giữa protein và hydratcabon giúp phục hồi sau khi tập luyện và phát triển cơ bắp.”

Bạn hãy lựa chọn loại sữa chua thường có chứa hoa quả thay vì loại không đường vì hoa quả bổ sung hydratcabon làm tăng lượng insulin trong máu. Đó cũng là một trong những bí quyết làm giảm độ phân giải protein sau khi tập luyện. Và đặc biệt sữa, nguyên liệu chính để làm sữa chua, là một trong số ít những thực phẩm có chứa axit linoleic liên hợp (CLA), một loại chất béo đặc biệt có khả năng làm giảm mỡ trên cơ thể

Thịt bò

Thịt bò không chỉ là nguồn cung cấp protein mà còn chứa sắt và kẽm, hai dưỡng chất quan trọng giúp phát triển cơ bắp. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm hàng đầu cung cấp creatine – nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể để tập thể hình. Cứ mỗi nửa cân thịt lại chứa 2 gram creatine. Để trở nên cơ bắp tối đa mà không sợ vượt quá lượng calo tiêu chuẩn trong một ngày, bạn hãy chọn những phần như thịt thăn hoặc thịt mông hoặc thịt nạc vai.

Dầu olive

Chất béo không bão hòa đơn trong dầu ôliu có tác dụng chống dị hóa. Nói cách khác, chất này ngăn không cho cơ bắp tiêu đi bằng cách làm giảm hàm lượng một loại protein tế bào gây hại, có liên quan tới việc cơ bắp bị tiêu dần và yếu đi. Tuy dầu ôliu nào cũng giàu chất béo nói trên, bạn nên chọn dùng loại thật nguyên chất (extra virgin) vì loại này có hàm lượng vitamin E kháng gốc tự do cao hơn các loại kém nguyên chất. Dùng dầu olive để chế biến thức ăn còn giúp tăng sức đề kháng và làm giảm các bệnh về tim mạch.

Nước

Quá trình tổng hợp protein trong các tế bào có đủ nước diễn ra ở tần suất cao hơn so với các tế bào mất nước. Lượng nước trong cơ thể chỉ thay đổi 1% cũng có thể khiến thành quả luyện tập kém đi và ảnh hưởng xấu đến quá trình phục hồi. Một nghiên cứu của Đức năm 1997 đã phát hiện rằng trong các tế bào cơ đủ nước, quá trình tổng hợp protein diễn ra ở tần suất cao hơn so với các tế bào mất nước. Nói cach dễ hiểu hơn: bạn càng khát nước thì cơ thể bạn càng dùng protein để nuôi cơ bắp chậm hơn.

Vậy làm thế nào để biết được lượng nước cần bổ sung cho cơ thể? Tiến sĩ Larry Kenney, nhà nghiên cứu sinh lý học của Đại học Bang Pennsylvania cho biết: “Bạn nên đo cân nặng của mình trước và sau mỗi buổi luyện tập. Sau đó cứ sụt mất nửa cân thì uống 0.7 lít nước bù lại”.

Cà phê

Nhiều người cho rằng cà phê là chất kích thích và làm gây hại đến toàn bộ sức khỏe chứ không nói riêng đến cơ bắp. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây trong tờ Y Học Và Khoa Học Trong Thể Thao Và Rèn Luyện của Mỹ cho thấy những người uống 2 ½ cốc cà phê trước bài kiểm tra rèn luyện một vài tiếng có thể chạy nước rút lâu hơn 9% so với khi không uống. Người ta tin rằng caffeine có thể trực tiếp kích thích các cơ bắp, cũng có nghĩa rằng tăng năng lượng cho buổi tập thể hình với chất caffeine sẽ giúp bạn nâng tạ được lâu hơn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng nếu bạn có tiền sử với bệnh huyết áp cao thì không nên sử dụng thức uống này khi luyện tập.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...