Bật mí những lợi ích của củ dền đối với phụ nữ mang thai

Thứ Sáu, 14/09/2018 03:28 PM (GMT+7)

Từ lâu, củ dền nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao và những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe con người. Đối với bà bầu, một chế độ ăn dinh dưỡng từ củ dền có thể đem lại những lợi ích về sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Nào cùng khám phá xem những lợi ích của nó là gì nhé!

Lợi ích của củ dền đối với bà bầu

Cải thiện tiêu hóa

Khó tiêu là vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Tình trạng này khá bình thường nhưng nó lại khiến độc tố vẫn còn ở lại trong cơ thể, làm cản trở sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Ăn củ dền trong thời gian này là cách để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, lượng chất xơ có trong củ dền còn giúp giảm bớt các rối loạn tiêu hóa và nuôi dưỡng thai nhi. Quan trọng hơn, những chất dinh dưỡng này sẽ giúp ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nuôi dưỡng thai nhi

Các chất dinh dưỡng trong củ dền này giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh bẩm sinh. Bên cạnh đó, vitamin A và E có trong củ dền rất tốt cho bé và giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa đau khớp và sưng phù

Nhức đầu, đau lưng, phù chân là tình trạng phổ biến trong thời gian mang thai. Bạn có thể ngăn ngừa vấn đề này bằng cách ăn củ dền vì trong củ dền có chứa betain, một chất chống viêm mạnh, giúp giảm bớt các bệnh thông thường như sưng và đau.

Ngăn ngừa thiếu máu

Củ dền chứa rất nhiều sắt, giúp tăng hàm lượng hemoglobin. Thiếu hemoglobin trong thai kỳ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra, hemoglobin cũng rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ trong và sau khi sinh.

Ngăn ngừa loãng xương

Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ bị loãng xương hơn những người khác. Đây là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn lựa chọn thực phẩm giàu canxi để ngăn ngừa điều này. Củ dền rất giàu canxi và silic. Vì vậy, ăn củ dền trong thời gian mang thai có thể giúp ngăn ngừa tình trạng hao hụt canxi ở răng và xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Cải thiện hoạt động trao đổi chất

Thêm củ dền vào chế độ ăn là cách đơn giản nhất để bạn có thể bổ sung kali. Không những vậy, củ dền còn giúp kiểm soát huyết áp trong thai kỳ.

Cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, độc tố… Củ dền rất giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng khả năng miễn dịch và chống lại các yếu tố gây hại cho sức khỏe. Đây là lý do tại sao bạn cần tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch trong thời gian mang thai để vi khuẩn không tiếp cận được với thai nhi.

Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Củ dền rất giàu axit folic, dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển mô của cơ thể. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển xương sống của bé trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bạn nên ăn củ dền khi đang mang thai để có thể đảm bảo xương sống của bé phát triển tốt và ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh chẳng hạn như tật nứt đốt sống.

Những tác dụng phụ của củ dền mà bạn nên biết

Mặc dù củ dền đem đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng nó cũng có một vài tác dụng phụ mà bạn cần phải nhớ:

Uống nhiều nước ép củ dền trong thời gian mang thai có thể gây tê liệt dây thanh quản

Lượng nitrat có trong củ dền có thể gây mệt mỏi và suy nhược trong thời gian mang thai

Củ dền có chứa betain, có thể gây ra các triệu chứng nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa khác trong thai kỳ

Ăn nhiều củ dền có thể khiến nước tiểu và phân có màu đỏ như máu. Tình trạng này được gọi là beeturia

Hàm lượng oxalat cao trong củ dền có thể gây sỏi thận.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...