Bật mí những món ăn có lợi cho người bị viêm gan B

Thứ Ba, 04/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Người bị viêm gan B thường chế độ ăn uống khá khắt khe. Đôi khi cũng vì tâm lí mà người bệnh cũng không ăn uống được nhiều. Những lúc như vậy, những món ăn bổ dưỡng là điều cần thiết giúp người bệnh lấy lại sức khỏe cũng như tinh thần. Dưới đây là một vài gợi ý về các món ăn bổ dưỡng, có lợi cho người bị viêm gan B.

1.Cháo đậu xanh rong biển thơm ngon tốt cho người bị viêm gan B

– Công dụng: thanh nhiệt, hỗ trợ giải độc gan, thích hợp dùng khi thời tiết oi bức. Bạn dùng món này kết hợp với uống nước từ đậu xanh với cam thảo để tăng cường khả năng giải độc cho gan, trường hợp ngộ độc thức ăn, ngộ độc nấm hoặc sắn có thể dùng nước này để giải độc. Chỉ cần cho 60g cam thảo và 120g đậu xanh vào nồi với một lít nước, nấu sôi lên để dùng.

– Chuẩn bị: 50g mỗi thứ gồm gạo tẻ, đậu xanh, rong biển, gia vị nêm nếm các loại.

– Cách thực hiện: gạo vo sạch, để ráo. Đậu xanh vo sạch, ngâm trong nước ấm. Rong biển rửa sạch, ngâm cho nở, thái thành từng miếng vuông. Gạo cho vào nồi, đổ nước sấp mặt rồi bắt bếp nấu sôi, sau đó cho tiếp đậu xanh vào, thêm khoảng 3 bát nước con, đun với lửa nhỏ. Khi thấy đậu xanh nở gần hết thì cho rong biển vào, nấu đến khi nhừ, nêm tí gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, dùng nóng.

2. Canh trứng gà nấu với táo đỏ và câu kỷ

– Công dụng: bổ thận và tỳ vị, trừ thấp, thích hợp cho người bị viêm gan mạn

– Chuẩn bị: 2 quả trứng gà, 30g câu kỷ tử, 20g táo đỏ, 30ml nước lọc.

– Thực hiện: trứng gà luộc chín, bóc vỏ. Cho vào nồi với các nguyên liệu còn lại, đun với lửa nhỏ đến khi sôi, thêm tí đường đỏ vào nấu cho tan rồi tắt bếp, múc ra dùng dần. Chia làm 2 phần nhỏ dùng vào cử sáng và tối trong ngày khi nóng. Cách 2 ngày thì dùng một lần.

3. Cháo gạo lức với hải sâm

– Công dụng: bổ tỳ vị, người ăn ngủ kém hoặc có cơ thể suy nhược dùng món này 2 ngày một lần để nhanh hồi phục, hỗ trợ tích cực cho việc điều trị viêm gan cấp và mãn tính.

– Chuẩn bị: 80g gạo lức, 40g hải sâm, 40g cải bẹ xanh hoặc cải cúc, 8 quả táo đỏ (loại quả nhỏ), gia vị đủ dùng.

– Thực hiện: gạo lức vo sạch. Hải sâm rửa sạch để cả miếng. Cải bẹ xanh rửa sạch, ngâm muối rồi đem cắt khúc. Táo đỏ rửa sạch. Gạo đem nấu nhừ thành cháo, khi sôi đợt đầu thì cho hải sâm và táo đỏ vào, thêm 2 bát nước con và tiếp tục đun với lửa nhỏ cho đến khi cháo nhừ, cho cải bẹ xanh vào sau cùng, dùng muỗng khuấy đều, nêm thêm tí gia vì, tắt bếp là dùng được.

4. Canh thịt heo nạc nấu với nấm rơm

– Chuẩn bị: 200g thịt heo nạc và 200g nấm rơm, vài nhánh hành ngò, gia vị vừa đủ dùng. Có thể thêm các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây, để tạo thành món súp bổ dưỡng.

– Thực hiện: nấm rơm rửa sạch, ngâm muối, chẻ đôi. Thịt nạc rửa sạch thái miếng vuông. Các loại rau củ khác rửa sạch, thái khúc nhỏ. Cho nấm rơm và thịt nạc và các loại củ khác vào nồi, đun đến khi nhừ, nêm thêm gia vị vừa ăn, rắc tí hành ngò lên mặt rồi tắt bếp, múc ra dùng nóng.

– Công dụng: kiện tỳ vị, nhuận táo, hỗ trợ tích cực cho việc hồi phục chức năng gan ở bệnh nhân viêm gan mạn.

Muốn cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân viêm gan phải biết cách tự chăm sóc và giữ gìn sức khỏe để không làm lây lan virus cho cộng đồng. Kiêng cử ăn uống quá đà nhưng không quá khắt khe để vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...