Bất ngờ: Nước rửa tay có thể giết chết tinh trùng

Thứ Bảy, 07/12/2019 08:51 PM (GMT+7)

Chất diệt tinh trùng là một loại biện pháp tránh thai, có khả năng giết chết tinh trùng hoặc khiến chúng không thể di chuyển. Trong nước rửa tay và một số loại hóa chất trong gia đình có tác dụng tương tự vậy. Tuy nhiên, nó không phải là giải pháp để... tránh thai.

Tinh trùng sống trong một thứ dịch nhớt được gọi là tinh dịch. Tinh dịch có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo cho tinh trùng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, tinh dịch còn có chức năng bảo vệ tinh trùng khỏi sự tác động của môi trường axit bên trong âm đạo của người phụ nữ.

Có rất nhiều loại hóa chất có thể giết chết tinh trùng. Nhiều sản phẩm dùng cho các công việc nhà cũng có khả năng làm tổn thương hoặc giết chết tinh trùng, điển hình như nước rửa tay sát khuẩn.

Lấy trường hợp của nước rửa tay, để có thể sát trùng sản phẩm này thường có chứa: isopropyl alcohol, glycerin... Nó sẽ làm suy giảm khả năng di chuyển hay giết chết tinh trùng nếu tiếp xúc trực tiếp.

ruatay

Mặc dù có thể giết chết tinh trùng nhưng hóa chất này lại không hề an toàn cho cơ thể khi sử dụng cho các mục đích tránh thai. Tuyệt đối không nên thử bôi lên dương vật hoặc cho vào âm đạo, bởi đây đều là những cơ quan nhạy cảm hơn hẳn da tay và có thể gây nguy hiểm. Nước rửa tay cũng không đủ an toàn để tiếp xúc với những bộ phận rất nhạy cảm này trong trường hợp sử dụng với mục đích vệ sinh đơn thuần.

Nhiều loại hóa chất trong nhà bạn có thể giết chết tinh trùng.  Bên cạnh nước rửa tay, một số loại hóa chất thường thấy trong nhà cũng có khả năng tiêu diệt tinh trùng như:

-Dấm

-Xà phòng rửa tay

-Các loại sữa tắm

-Thuốc tẩy, các dung dịch tẩy uế

Cần chú ý rằng, tất cả những sản phẩm này cũng đều không thể sử dụng để tránh thai!

Hầu hết chất diệt tinh trùng đều có chứa nonoxynol-9 (một loại hóa chất có khả năng tiêu diệt tinh trùng). Nó tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như kem, gel, bọt… Những sản phẩm này phải đạt tiêu chuẩn y tế, để đảm bảo an toàn khi đưa vào âm đạo của phụ nữ trước khi quan hệ tình dục.

Chất diệt tinh trùng chỉ phù hợp cho mục đích tránh thai và không có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa những căn bệnh này vẫn là sử dụng bao cao su.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...