Bé trai thích chơi búp bê, mặc váy có ảnh hường gì đến giới tính không?

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi bé trai thích chơi búp bê, thích mặc váy và làm điệu khiến nhiều bậc phụ huynh thường lo lắng về giới tính của bé. Nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đến các bệnh viện để kiểm tra giới tính. Vậy, bé trai chơi búp bê có ảnh hưởng đến giới tính không?

Bé trai thích chơi búp bê, mặc váy có ảnh hưởng gì đến giới tính không?

Khuôn mẫu giới tính của trẻ nhỏ là sự hình thành và phát triển một ý tưởng hoặc một hình ảnh chung cố định về cách cư xử của bé trai và bé gái được xã hội chấp nhận và thấm nhuần vào nền văn hóa của của chúng ta. Khi khả năng và sự quan tâm bị lệch lạc khỏi những chấp nhận trên thì có thể xảy ra các vấn đề trong giới tính của trẻ.

Theo các nhà nghiên cứu, bé trai 5 tháng tuổi thường bị thu hút bởi hình ản búp bê hơn là những chiếc xe ô tô. Các nghiên cứu tại Đại học Western Sydney cho rằng, điều này là bởi vì các bé trai thích chơi với các đồ vật có khuôn mặt hơn là với máy móc.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra, 92% cảm thấy đồ chơi có thể góp phần vào việc phá vỡ sự phân chia giới tính và 93% cảm thấy điều quan trọng là đồ chơi giúp cho các bé gái vui vẻ và cách giáo dục thú vị.

Một nghiên cứu tại Đại học Harvard cách đây hai năm cho rằng, bé gái chơi với búp bê bởi vì chúng đã được lập trình để như vậy, không phải vì bất kỳ sự rập khuôn về giới tính nào.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, bé gái chơi với búp bê nhiều hơn so với bé trai không phải vì xã hội hóa sự rập khuôn về giới tính nhưng là do “sự yêu thích có tính sinh học”.

Như vậy, giới tính của bé trai không phải được quyết định hoàn toàn bởi việc chúng thích chơi búp bê và mặc váy. Giới tính thật của chúng còn có thể do cha mẹ định hướng, giáo dục.

Cha mẹ có nên áp đặt khuôn mẫu giới tính cho trẻ không?

Khi lo lắng con mình có vấn đề giới tính nhiều cha mẹ thường cố gắng dạy bé những hành vi tốt, phù hợp với giới tính và chuẩn mực xã hội. Mặc dù đôi khi những hành vi này đi ngược lại với quyền lợi và khả năng của trẻ.

Hơn nữa, khi nuôi dạy con cha mẹ thường áp đặt trẻ rằng: con cái phải làm cái này, cái kia; con trai phải mạnh mẽ… Đôi khi những điều này khiến trẻ bị áp đặt giới tính. Đây là việc làm khá tiêu cực và có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Các chuyên gia tâm lý khuyến nghị, cha mẹ cần cần nhắc kỹ những hành động của mình. Chỉ nên thúc đẩy nếu việc đó phù hợp với nhu cầu và trẻ có cảm giác  thoải mái, cảm nhận tốt về bản thân.

Ngay cả khi bé không phù hợp với khuôn mẫu giới tính đã được xã hội chấp thuận thì cha mẹ cũng không nên chì chiết, chửi mắng bé. Bởi bé có thể giới về một hoặc nhiều lĩnh vực khác.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...