Bệnh á sừng, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả

Thứ Sáu, 05/10/2018 11:30 AM (GMT+7)

Bệnh á sừng là căn bệnh mãn tính phổ biến về da nhiều người gặp phải. Việc tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh á sừng kịp thời, đúng lúc sẽ hỗ trợ rất nhiều khi điều trị bệnh. Hiểu đúng về bệnh còn giúp chúng ta ngăn ngừa được bệnh hiệu quả nhất.

1- Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng cùng với bệnh chàm là những bệnh thường gặp về da, còn là biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa. Các tổn thương do bệnh gây ra có dạng sừng ở các vị trí như ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân, gót chân…

Các chuyên gia định nghĩa bệnh á sừng tên khoa học là Dermatitis plantaris sicca là một khái niệm dùng để chỉ các bệnh về da khô, da bị nứt, bong da. Bệnh á sừng có thể gặp ở các đối tượng khác nhau và không loại trừ bất kì đối tượng nào. Nguyên nhân là do lớp sừng trên da chuyển hóa chưa hoàn toàn và còn nhân, nguyên sinh. Chính vì vậy mà lớp sừng non này bở, kém chất lượng và bong tróc ra.

Bệnh đặc biệt trở nặng vào mùa đông, bệnh khó chữa khỏi và cũng rất dễ tái phát. Nhiều người còn gọi bệnh này là viêm da cơ địa vào mùa đông.

2. Nguyên nhân gây bệnh á sừng

Thông qua thực tiễn các nhà khoa học đã đưa ra những yếu tố làm tăng nặng bệnh – tạm gọi là nguyên nhân dưới đây:

– Yếu tố nội tiết. Khi chúng ta gặp phải sự thay đổi về nội tiết, nội tiết mất cân bằng như bước vào tuổi dậy thì, thời kì mang thai, mãn kinh… hoặc nội tiết thay đổi do lạm dụng thuốc thì sẽ dễ bị bệnh á sừng.

– Yếu tố thời tiết. Vào mùa đông khí hậu lạnh và khô sẽ làm cho bệnh á sừng phát triển mạnh hơn, nặng hơn.

– Yếu tố dinh dưỡng. Dinh dưỡng cũng được coi là một trong số những yếu tố gây nên bệnh á sừng. Những người ăn ít rau củ quả, thiếu hụt vitamin như A, B, C, E, D…sẽ không cung cấp đủ khoáng chất, vitamin cho lớp sừng nên dễ mắc bệnh và gặp rắc rối trong vấn đề chuyển hóa.

– Yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình bạn có người thân bị mắc bệnh á sừng thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường không có người thân bị bệnh này.

– Yếu tố nhân tạo. Những bệnh nhân bị bệnh á sừng sẽ rất khó chịu và nên tránh xa hóa chất tẩy rửa như xà bông, nước giặt, sữa tắm, dầu gội, mỹ phẩm… vì chúng có khả năng làm cho bệnh của họ nặng hơn, đau đớn hơn, lớp da bong tróc nhiều hơn thậm chí là bị chảy máu nữa.

3. Phòng ngừa bệnh á sừng ra sao?

Các chuyên gia đã tư vấn những lưu ý để ngăn ngừa bệnh á sừng như sau:

- Nên dưỡng ẩm cho da tay, da chân bằng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu thường xuyên, tốt nhất là sau khi phải tiếp xúc với hóa chất.

- Ăn uống đủ chất, đảm bảo cung cấp đủ vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là lớp sừng. Một số loại thực phẩm tốt như: cà chua, giá đậu xanh, rau bí, bắp cải, cam, chanh, bưởi… nên ăn thường xuyên.

- Nên uống đủ nước để da không bị khô. Da khô dễ tạo điều kiện cho bệnh tái phát cũng như hình thành.

- Lựa chọn các sản phẩm sử dụng hàng ngày như nước giặt, sữa tắm, nước rửa chén… một cách kĩ lưỡng, không nên chọn loại có nồng độ tẩy rửa quá mạnh, lâu ngày sẽ không tốt cho lớp bảo vệ da tự nhiên.

- Giữ ấm da vào mùa đông.

Trên đây chúng tôi vừa cung cấp đến các bạn những thông tin về nguyên nhân, biểu hiện của bệnh á sừng. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc phòng ngừa, điều trị bệnh á sừng.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....