Bệnh buồng trứng đa nang có tự hết không?

Thứ Hai, 15/10/2018 05:08 PM (GMT+7)

Buồng trứng đa nang là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh nữ. Vậy bệnh có tự hết được không? Thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết trong bài viết dưới đây.

Buồng trứng đa nang ở nữ giới

Khi nữ giới bị đa nang buồng trứng thì thường có các biểu hiện như: Xuất hiện nhiều mụn nhọt ở mặt, lưng, ngực. Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn có thể là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài có khi 2 – 3 tháng mới có kinh một lần thậm chí là cả năm mới có kinh một lần. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà các biểu hiện sẽ khác nhau.

Khi nữ giới bị mắc chứng đa nang buồng trứng thì thường là cơ thể sẽ bị thừa hooc môn nam, thiếu hormone nữ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng rụng trứng, khả năng sản sinh hooc môn nữ để duy trì và nuôi dưỡng thai cũng bị ảnh hưởng. Khi khả năng rụng trứng bị ảnh hưởng sẽ khiến cho khả năng tinh trùng gặp trứng để thụ tinh sẽ giảm đi nên khả năng thụ thai cũng khó xảy ra dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Bệnh buồng trứng đa nang ở nữ giới có tự khỏi được không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế:  nếu nữ giới bị đa nang buồng trứng ở giai đoạn nhẹ thì hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng mà không cần dùng thuốc điều trị. Bệnh có thể thuyên giảm thậm chí khỏi hoàn toàn nếu bạn có phương pháp sinh hoạt hợp lý và tuân thủ nghiêm ngặt nó.

Tuy nhiên, khi có kế hoạch điều trị đa nang buồng trứng thì trước tiên bạn cần tìm hiểu các yếu tố dẫn đến buồng trứng đa nang. Từ đó sẽ tác động đến các yếu tố đó sẽ giúp cho tình trạng bệnh của bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi mà không cần dùng đến thuốc. Cụ thể:

Cân bằng insulin

Hormone sinh dục nam quá nhiều trong cơ thể khiến cho hormone sinh dục nữ giảm ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng. Hiện tượng hormone động dục nữ chuyển hóa thành testosterone trong các mô mỡ dư thừa khiến cho hooc môn sinh dục nam càng tăng cao. Khi đó bạn nên giảm cân để loại bỏ các mô mỡ thừa trong cơ thể.

Nếu bạn bị đa nang buồng trứng và đang bị thừa cân béo phì thì bạn nên lên kế hoạch giảm cân để cân bằng insulin trong cơ thể.

Kích thích rụng trứng

Giúp cơ thể sản sinh ra đủ lượng hormone cần thiết để kích thích rụng trứng và duy trì khả năng mang thai sẽ là một trong những cách để hỗ trợ quá trình điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Loại bỏ các thực phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, nước ngọt, rượu, bia… các thực phẩm chế biến sẵn như bánh bích quy, kẹo… ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Cân bằng lượng đường trong máu bằng cách ăn các loại thức ăn giàu protein, loại bỏ các thức ăn chứa nhiều đường. Thường xuyên ăn các loại hoa quả, giàu chất xơ, vitamin để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Hạn chế sử dụng cùng lúc các sản phẩm từ động vật và từ sữa. Bởi vì hiện nay thực phẩm từ động vật chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu, các chất kích thích và các chất kháng sinh khiến cho lượng hormone trong có thể thay đổi khiến mất cân bằng nội tiết, khả năng rụng trứng bị ảnh hưởng.

Nên sử dụng các loại thực phẩm từ các loại hạt, luyện tập thể dục đặc biệt là có thể tập yoga thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ các căng thẳng, stress giúp cân bằng lượng hooc môn trong cơ thể.

Các phương pháp trên chỉ nên áp dụng trong trường hợp nữ giới bị buồng trứng đa nang ở thể nhẹ và khi mới phát hiện. Nếu trường hợp đã phát hiện bệnh sau một thời gian dài hoặc tình trạng bệnh của bạn được chuẩn đoán ở thể nặng thì tốt nhất bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị hợp lý để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...