789

Bệnh chlamydia có gây vô sinh không?

Thứ Hai, 16/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo các bác sĩ, bệnh chlamydia có thể gây vô sinh cho nam giới nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó bệnh này còn có thể gây viêm cổ tử cung, hậu môn, niệu đạo, mắt, cổ họng.

Chlamydia là bệnh gì?

Chlamydia là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra. Chlamydia là một vi khuẩn khá đặc biệt, nó tương tự như virus, có dạng hình cầu khi ra ngoài tế bào sống nó sẽ không có khả năng tồn tại. Ở trong tế bào sống, nó phát triển và gây nên bệnh Chlamydia, một trong những bệnh xã hội nguy hiểm với con đường lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục.

Khi bị mắc bệnh chlamydia, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình sau; sốt nhẹ, sưng xung quanh âm đạo hoặc tinh hoàn; đau hoặc nóng rát khi đi tiểu; đau bụng dưới; tiết dịch âm đạo bất thường; tiết dịch từ dương vật; đau khi quan hệ tình dục; chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục; đau tinh hoàn.

Theo các bác sĩ, những triệu chứng này sẽ xuất hiện trong 1 – 3 tuần sau khi nhiễm bệnh. Bệnh có thể lây nhiễm qua một số con đường sau:

- Quan hệ tình dục: quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng tình dục tạo điều kiện cho vi khuẩn Chlamydia xâm nhập và gây bệnh. Vi khuẩn này có thể ẩn chứa trong các dịch tiết âm đạo, niệu đạo của người bệnh.

- Lây nhiễm trung gian: sử dụng chung đồ cá nhân như: quần áo, khăn mặt, khăn tắm…cũng có thể lây nhiễm bệnh.

- Nhiễm bệnh qua vết thương ngoài da: khi bị các vết thương ngoài da, sức đề kháng của cơ thể yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra bệnh chlamydia.

- Lây truyền từ mẹ sang con: Những trường hợp người mẹ khi mang thai bị nhiễm trùng đường sinh dục thì đứa trẻ sinh ra thường bị nhiễm bệnh chlamydia theo đường âm đạo của người mẹ.

Bệnh chlamydia có gây vô sinh không?

Chlamydia là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời bệnh chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới cũng như nữ giới. Lý do bệnh chlamydia gây vô sinh được lý giải như sau:

- Khi vi khuẩn chlamydia xâm nhập vào tinh hoàn sẽ gây ra các tác động trực tiếp tới chất lượng tinh trùng. Vi khuẩn này xâm nhập vào sâu bên trong nữa để hấp thu dưỡng chất từ đó khiến tinh trùng thiếu sức sống và chết ngay sau khi được sinh ra. Nếu có thể sống sót thì cũng dễ bị dị dạng, giảm khả năng thụ tinh.

- Vi khuẩn chlamydia còn gây ra những bệnh viêm nhiễm khác như: viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo… Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp tới tinh hoàn bởi tuyến tiền liệt là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chức năng và chất lượng tinh hoàn. Khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ khiến tinh hoàn hoạt động không tốt, không ổn định, làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

- Khi vi khuẩn chlamydia xâm nhập vào cơ thể còn khiến lượng bạch cầu tăng đột biến, bạch cầu trong tinh hoàn xung gia tăng xâm chiến tinh trùng và khiến số lượng tinh trùng giảm nghiêm trọng.

Ở phụ nữ, vi khuẩn chlamydia đi đến buồng trưng gây viêm nhiễm dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng… Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thụ thai của trứng và tinh trùng. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ.

Vậy nên, khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến ngay bệnh việm để thăm khám và điều trị. Hiện nay, bệnh chlamydia được điều trị bằng thuốc kháng sinh như: azithromycin, erythromycin,… để chống viêm và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý với đấng mày râu, chỉ được sử dụng các loại thuốc kháng sinh trên khi có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...