Bệnh đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi

Thứ Năm, 24/01/2019 03:37 PM (GMT+7)

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn là những bệnh dễ gặp hiện nay ở những người cao tuổi. Bệnh này do rất nhiều nguyên nhân, và sẽ khiến cho người mắc bệnh gặp vô vàn khó khăn. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Empty

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bệnh đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi chi tiết nhé. Có kiến thức thì bạn sẽ không cần phải lo lắng bất cứ điều gì nữa.

Đau dây thần kinh liên sườn là gì?

Hệ thống dây thần kinh liên sườn là những dây thần kinh tủy ngực phía trước có chức năng chi phối da và cơ ở ngực và bụng. Cùng với mạch máu sẽ tạo thành bó mạch, thần kinh gian sườn nằm ở bờ dưới mỗi xương sườn.

Vì liên quan như vậy nên những bệnh lý của tủy sống, cột sống, xương sườn và thành ngực đều ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh liên sườn. Hơn nữa những dây thần kinh liên sườn nằm ở mông nên dễ bị tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh. Tóm lại, đau dây thần kinh liên sườn là một hội chứng tổn thương những rễ thần kinh liên sườn.

Khi khu vực phía trước ngực của bạn bị đau nhức một bên, rồi lan dọc theo mạng sườn đi ra sau cột sống lưng thì bạn đã bị viêm dây thần kinh liên sườn. Người cao tuổi mắc phải bệnh lý có thể khó chịu suốt ngày và đêm, sờ nắn vào càng đau đớn hơn, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi.

Tác hại của đau dây thần kinh liên sườn

Empty

Khi có những cơn đau lưng dữ dội, rất có thể bạn đã và đang bị một số căn bệnh nguy hiểm sau:

Thoái hóa cột sống:  Khi bị mắc bệnh đau dây thần kinh liên sườn, bệnh sẽ gây đau nhức cột sống từ cổ xuống đến thắt lưng. Lâu dài có thể ảnh hưởng đến cả tay và chân. Cơn đau âm ỉ ở vùng ngực, khi ấn vào điểm giữa cột sống từ 2 – 3cm, bệnh nhân sẽ có một cảm giác đau tức nhẹ.

Bệnh tim phổi: Các cơn đau ở vùng lưng hay ngực dễ nhầm với bệnh tim hay phổi. Bởi vì da và những cơ quan vùng đau không có biểu hiện bị tổn thương.

Bệnh lao cột sống: Các cơn đau nặng như đau nhói ở cả 2 bên mạng sườn, mức độ đau nhức càng tăng khi vận động mạnh hay thực hiện tư thế cúi gập người. Rất có thể bệnh đã biến chứng nặng hơn, có thể bạn đang bị lao hoặc ung thư cột sống

Bệnh lý tủy sống: Đau thần kinh liên sườn có thể là biến chứng của một số bệnh liên quan đến tủy sống như bị u rễ thần kinh, u ngoại tủy,…

Bệnh dạ dày - tá tràng: Nếu đau dây thần kinh liên sườn bởi bệnh lý lao cột sống hay ung thư cột sống. Hoặc đau thường khu trú tại vùng cột sống bị tổn thương, đau nhói hai bên sườn, có khi đau như bó chặt lấy ngực hay bụng. Trong những trường hợp này sẽ rất dễ chẩn đoán nhầm với cơn đau thắt ngực hay bệnh dạ dày - tá tràng

Nhiễm khuẩn: Bệnh Zona thần kinh nếu xảy ra ở hai bên sườn sẽ gây đau dây thần kinh liên sườn. Với biểu hiện thường gặp là xuất hiện mảng mụn nước màu đỏ, ban đầu đau rát và có cảm giác ngứa, sau khô sẽ để lại sẹo cùng nhiều di chứng rất nguy hiểm.

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây rất nhiều khó khăn và bất tiện. Tốt nhất là bạn nên đi khám bệnh để chạy chữa kịp thời.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...