Bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh là gì dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thứ Hai, 10/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Có rất nhiều bậc cha mẹ không biết bệnh đẹn sơ sinh là gì và đây có phải là bệnh nguy hiểm gì không khi con có biểu hiện nấm ở trong miệng như mảng trắng sữa, đây chính là câu hỏi của mỗi gia đình kho có trẻ nhỏ, dưới đây là sự giải đáp thắc mắc và dấu hiệu nhận biết điều trị bệnh.

Bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh là gì?

Đẹn là 1 bệnh xảy ra trong lưỡi của trẻ sơ sinh đây chính là nấm lưỡi hay tưa lưỡi do Candida albicans chúng sống trong khoang miệng của trẻ nếu 1 lượng rất nhỏ kể cả bé lớn nhưng sẽ không hại gì tới bé, nhưng chúng lại phát triển rất nhanh không ngừng nghỉ dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn sẽ không gây biến chứng nhiều, nhưng dễ tái phát và lâu khỏi khi đó con sẽ bị ảnh hưởng nhiều về ăn uống.

Một số dấu hiệu về bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh

Lớp phủ trắng ở lưỡi của trẻ hay các vị trí khác trong miệng giống như sữa dày đặc dính lại khó rửa sạch được, sẽ làm bé đau khi bú và không muốn bú, nếu trẻ lớn hơn dẫn đến bỏ ăn, chán ăn và hay thấy con đau ở miệng.

Các mảng trắng này sẽ nhiều ở đường nứt nhỏ trong lưỡi hay mép miệng, niêm mạc miệng bé, nướu răng, lâu dần dẫn đến màu vàng ngà lan sang vùng họng.

Bạn lo lắng và cạo nó ra sẽ có hiện tượng chảy máu như vậy không nên sẽ dẫn đến tình trạng con bị nhiễm trùng nặng hơn.

Thấy miệng con có biểu hiện khô và nứt nẻ ở xung quanh miệng do vi khuẩn gây ra làm cho con khó chịu không thích bú hay nuốt khó có thể bỏ bú và quấy khóc nhiều.

Phòng ngừa bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh

Mẹ hàng ngày lau, vệ sinh lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý hay nước ám cho trẻ, với bé lớn hơn mẹ có thể hướng dẫn con bằng nước súc miệng hay dậy trẻ đánh răng mỗi ngày.

Bà mẹ có dùng thuốc kháng nấm hay kem chống nấm bôi lên quanh bầu vú của minh trước khi dùng mẹ có thê rkham thảo ý kiến của bác sỹ.

Mẹ cũng phải vệ sinh 2 bên vú của mình khi cho con bú, nhằm giúp con tránh các vi khuẩn xâm nhập từ mẹ.

Cách điều trị bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh

Rau ngót: Là phương pháp điều trị tốt cho trẻ cách dùng lấy 1 năm rau ngót rửa sạch sau đó mẹ lấy nước đun sôi để nguội tráng qua đi rồi lấy cối xay lấy nước và thấm, lau miệng lưỡi cho con.

Nước trà xanh: Thường những bé trên 6 tháng tuổi các  mẹ lên chú, mẹ rửa sạch và đun sôi (và cho thêm vài hạt muối sau đó để nguội lấy khăn thấm nước bôi lên cho bé.

Nước muối loãng: Rất nhiều bà mẹ thực hiện phương pháp này khi nước muối loãng được pha ra bằng nước sôi để nguội hay mẹ có thể dùng nước muối sinh lý 0.1%. sau đó lấy miếng gặc thấm nước lau miệng lưỡi cho trẻ từ trong ra ngoài cho miệng bé sạch, đảm bảo bệnh đẹn của bé sẽ hết dần nếu mẹ vệ sinh lưỡi sạch sẽ cho bé.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....