Bệnh hiv có hiện tượng phát ban đỏ là như thế nào?

Thứ Hai, 09/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

HIV là căn bệnh mãn tính dễ lây lan thông qua tiếp xúc với máu người nhiễm bệnh hoặc đường tình dục, dùng chung kim tiêm hoặc truyền từ mẹ sang con, là hội chứng suy giảm miễm dịch. Phát ban đỏ hiv  là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết người bị nhiễm hiv chính . Vậy, phát ban đỏ hiv là gì?

HIV là gì?

Hiv là một hội chứng gây suy giảm hệ miễn dịch, một tình trạng là hệ miễn dịch của con người bị suy giảm cấp tiến, tạo điều kiện cho nhiễm trùng cơ hội và ung thư phát triển mạnh. Điều này đe dọa lớn đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Hiv đã được thế giới ghi nhận từ cách đây khoảng hơn 30 năm. Từ một căn bệnh vô danh nó trở thành nỗi ám ảnh của khoảng 30 triệu người trên khắp hành tinh.

Các nhà nghiên cứu nhận định, có hai chúng hiv là hiv1 - bắt nguồn từ tinh tinh và hiv 2 - bắt nguồn từ loài khỉ ở châu Phi. Loại hiv 1 có khả năng lây nhiễm nhanh, nặng nhất nó có thể phá hủy hệ miễn dịch của con người. Cũng theo các nhà khoa học, hiv có khả năng ngụy trang siêu giỏi. Ban đầu chúng xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của con người và làm suy giảm nhanh chóng. Khi xâm nhập được vào hệ miễn dịch chúng che dấu bản thân trong phân tử đường carbonhydrate, đánh lừa cơ thể khiến hệ thống miễn dịch nhầm tưởng loại virus này là một chất dinh dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu có đến 40% bệnh nhân không biết mình bị nhiễm hiv ở thời gian đầu. Nhưng có những biểu hiện của hiv dễ nhận biết mà bạn chỉ cần chú ý quan sát và lưu tâm là có thể thấy ngay. Người mắc hiv thường thấy triệu chứng sớm từ 2 đến 3 tuần sau khi có các triệu chứng như: sốt cúm giả, phát ban dạng sởi, nhức đầu, ngứa da, mỏi toàn thân, tiêu chảy. Ngoài ra, người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đến triệu chứng phát ban đỏ hiv.

Ngày nay, người mắc hiv ngày càng trẻ hóa. Hội chứng này đặc biệt rất nghiêm trọng vì nó có thể vô hiệu hóa dần dần cơ thể của bệnh nhân trong việc phòng chống bệnh tật. Bởi vậy, chú ý đến triệu chứng của bệnh là cách duy nhất bạn có thể phát hiện bệnh và khống chế bệnh.

Phát ban đỏ hiv là gì?

Được biết, phát ban đỏ hiv là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết người mắc bệnh hiv. Trong thời kỳ sơ nhiễm, người mắc hiv có thể bị phát ban dạng sởi hoặc sẩn ngứa trên da. Sau từ 8 đến 10 ngày sẽ tự ổn định lại như ban đầu. Phát ban có thể xảy ra sớm hoặc muộn trong quá trình phòng chống hiv. Phát ban có thể xuất hiện tăng nhẹ và nhỏ, có màu tối.

Phát ban đỏ hiv có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, nhưng thông thường nó hay xuất hiện trên mặt, thân, bàn tay, bàn chân. Ở một số trường hợp nghiêm trọng, phát ban đỏ có thể xuất hiện như loét trong miệng hoặc bộ phận sinh dục. Phát ban đỏ thường xuất hiện tại thời điểm chuyển đổi huyết thanh khoảng 2 đến 3 tuần sau khi truyền. Nó có thể đến cùng với sốt, tiêu chảy, tuyến bạch huyết sưng lên và rất đau đầu. 

Ở giai đoạn cận AIDS các sang thương trên da xuất hiện nhiều và rõ rệt hơn. Chủ yếu là các bệnh như ban đỏ, mẩy đay, sẩn ngứa. Người bệnh còn xuất hiện biểu hiện như bong vẩy, nhiễm nấm, viêm da, ban bọng nước hoặc các khối u nhú khác nhau. Đặc biệt nếu đã từng quan hệ tình dục và sau đó xuất hiện các nốt phát ban trên thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để xét nghiệm hiv. 

Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết khác nhau để chẩn đoán một người có bị nhiễm hiv hay không. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân mình khỏi căn bệnh thế kỷ này, bạn nên có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, có lối sống lành mạnh để không phải hứng chịu hậu quả xấu từ hiv.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....