Bệnh huyết áp thấp vào mùa hè rất nguy hiểm

Thứ Hai, 28/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Môi trường ô nhiễm nặng nề khiến cho khí hậu thay đổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, vào mùa hè tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp thấp tăng cao đột ngột, nhất là người cao tuổi. Để phòng tránh bệnh hiệu quả trước tiên chúng ta cần nắm bắt được những thông tin liên quan đến bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh huyết áp thấp

Nếu bạn muốn phòng chống và điều trị tốt bệnh huyết áp thấp thì trước tiên bạn phải được huyết áp thấp là gì và nó sinh ra từ nguồn cơn nào?

Theo tổ chức Y tế Thế giới, huyết áp thấp là biểu hiện của sự rối loạn chức năng vỏ não. Bệnh huyết áp thấp bao gồm huyết áp triệu trứng và huyết áp tư thế.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng chúng ta không nên chủ quan trước căn bệnh này. Nếu bạn bị huyết áp thấp thì không cần điều trị. Tuy nhiên, ở mức độ nặng, bệnh huyết áp thấp có thể gây nguy hiểm cho tim, cũng có thể  khiến người bệnh bị mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh và tuyến nội tiết.

Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giời, người có chỉ số huyết áp dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, mạch có hiệu số thường dưới 20mmHg (huyết áp trung bình là 120/80mmHg) thì cần phải điều trị ngay. Khi huyết áp xuống tới 20mmHg, nhất là ở người cao tuổi thì rất dễ dẫn đến biểu hiện bệnh nhân ngất xỉu, đau thắt ngực, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí dẫn đến cả đột quỵ.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều yếu tố khiến bạn dễ dàng bị mắc bệnh huyết áp thấp như: bị mất nước, sốt, bỏng, thường xuyên đổ nhiều mồ hôi. Trong thời tiết mùa hè nắng nóng, người già và phụ nữ có thai là hai đối tượng rất dễ bị mắc bệnh huyết áp thấp do thời tiết quá nắng dễ dẫn đến mất nước do đó huyết áp sẽ dễ dàng bị xuống thấp.

Ngoài ra, người bị mắc bệnh huyết áp thấp một phần cũng do yếu tố di truyền, thể trạng yếu hoặc sẵn đã mắc một số bệnh nội tiết. Hơn nữa lại sống trong môi trường căng thẳng, ô nhiễm thì rất dễ trở thành “nạn nhân” của bệnh huyết áp thấp.

Hiểu bệnh sẽ dễ chữa bệnh

Có rất nhiều người chủ quan và ít quan tâm đến bệnh huyết áp thấp. Nhiều người cho rằng khi bị tụt huyết áp chỉ cần uống một cốc trà gừng hoặc một ly cà phê là khỏi.  Tuy nhiên không hẳn là như vậy. Trong trường hợp người mắc bệnh huyết áp thấp nhẹ thì có thể sử dụng phương pháp trên. Còn đối với người già, người có tiền sử về bệnh khác mà mắc thêm bệnh huyết áp thấp thì cần phải có chế độ điều trị, sinh hoạt, ăn uống hợp lý.

Trong khi học cổ truyền, để chữa tận gốc chứng huyết áp thấp thì phải loại bỏ tận gốc chứng hư cầu. Như vậy, khí hư thì phải bổ khó, huyết hư bổ huyết, khí huyết đều hư thì phải bổ cả hai. Một số vị thuốc thường được đông y sử dụng để điều trị chứng huyết áp thấp như Phụ tử, Đẳng Sâm, Đương quy, Cam thảo…

Khoa học kỹ thuật hiện đại khẳng định rằng để phòng chống bệnh huyết áp thấp có hiệu quả, người bệnh nên uống nhiều nước vào mùa hè để tránh cho cơ thể bị mất nước quá nhiều. Nên hạn chế sử dụng bia rượu.

Mọi người hoạt thể dục thể thao cần nhẹ nhàng, từ tốn. Để tăng khối lượng máu lên não, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc Tây hỗ trợ như: fludocortion, clonidin, thuốc epinephrin norepinephrin, thuốc ức chế beta: atenolol, propanolol…

Để có một cơ thể khỏe mạnh, để phòng trách hiệu quả bệnh huyết áp thấp mỗi người nên chuẩn bị cho bản thân, gia đình một số kiến thức sơ đẳng về bệnh, đặc biệt là gia đình nào có người già và phụ nữ mang thai.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....