Bệnh kiết lị của trẻ có dễ chữa hay không

Thứ Ba, 12/02/2019 01:26 PM (GMT+7)

Trẻ em có sức đề kháng và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc những bệnh thông thường như cảm sốt, tiêu chảy.... Và kiết lỵ là bệnh mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể mắc phải.

Empty

Nếu chữa dứt điểm thì không sao nhưng lâu dài sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế phụ huynh cần chữa trị ngay nếu có dấu hiệu bệnh ở trẻ.

Bệnh kiết lỵ ở trẻ em là gì?

Bệnh kiết lỵ là do vi khuẩn  Shigella hay vi trùng Entamoeba Histolytica gây ra làm viêm ruột già. Không chỉ thế, người bệnh còn bị tấn công vào sâu bên trong hệ thống tiêu hóa. Các kháng chất bị áp chế nên cơ thể không có khả năng phòng vệ, ngừng tiếp nhận nước và đào thải nước ra khỏi cơ thể.

Kiết lỵ có hai loại cơ bản là kiết lỵ cấp tính là kiết lỵ mãn tính. Thường bệnh kiết lỵ ở trẻ em ở dạng cấp tính và xảy ra vào mùa hè. Lâu dần không điều trị bệnh kiết lỵ ở trẻ sẽ dẫn đến kiết lỵ mãn tính. Cha mẹ không nên chủ quan với căn bệnh kiết lỵ và có cách chữa bệnh kiết lỵ ở hiệu quả nhất.

Chữa bệnh kiết lỵ ở trẻ em đúng cách

Vẫn nguyên tắc đầu tiên là cho trẻ uống thật nhiều nước để bổ sung nước. Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là liều thuốc tốt nhất. Đặc biệt với trẻ trong những tháng đầu, tốt nhất chỉ cho trẻ dùng sữa mẹ mà không nên uống gì khác. Vì vậy, uống sữa là cách trị bệnh kiết lỵ hiệu quả nhất. Nếu tình trạng nặng hơn, có thể cần truyền nước cho trẻ.

Trẻ em cũng như trẻ sơ sinh hãy thực hiện chế độ ăn uống hợp lý. Tăng cường ăn rau xanh và thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như khoai lang, cháo,… Tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng hay tình trạng ăn quá nhiều thực phẩm một lúc. Hãy chia nhỏ bữa chứ không nên ăn quá nhiều.

Nên dọn sạch sẽ nhà cửa nơi sinh sống. Lau rửa những vật dùng đồ chơi của trẻ. Các dụng cụ bú, uống nước,… của trẻ cần phải được trần qua nước nóng, phơi khô.

Để đạt được hiệu quả điều trị bệnh phụ huynh có thể sử dụng thêm men tiêu hóa hay một số loại thuốc được bác sĩ chỉ định. Emetin là thuốc chữa bệnh kiết lỵ ở trẻ nhỏ an toàn nhất nhưng thời gian kéo dài 45 ngày. Dehydroemetin cũng có tác dụng giống Emetin nhưng thời gian điều trị chỉ 15 ngày.

Empty

Tùy vào tình trạng hiện tại của trẻ cũng như điều kiện phụ huynh có thể lựa chọn cách phù hợp. Nên sử dụng kết hợp nhiều cách khác nhau để bệnh kiết lỵ ở trẻ em được đẩy lùi sớm nhất.

Các thực phẩm tốt cho trẻ bị kiết lỵ

Mẹ nên cho trẻ ăn món loãng, nhạt, ít chất xơ và dầu mỡ để dễ tiêu hóa, với nhiều bữa ăn nhỏ. Chọn những loại thực phẩm dễ tiêu như gạo tẻ, gạo nếp, mì, đại mạch, hạt sen, đậu xanh, đậu cove, đậu non, củ mài…

Bổ sung các loại rau quả tươi ở mỗi bữa ăn của trẻ bằng cách luộc, hay ép thành nước. Các loại trái cây như chuối, táo chứa kali và pectin, chất xơ hòa tan trong nước giúp giảm bớt triệu chứng tiêu chảy khi bị kiết lỵ.

Tăng cường bổ sung lợi khuẩn probiotic nhằm cải thiện sức khỏe ruột kết. Bổ sung vào bữa ăn các thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn lỵ tốt như tỏi, lá chè, ngó sen, ổi,…

Cách phòng chống bệnh kiết lỵ ở trẻ em

  • Tuân thủ đúng chuẩn quy tắc ăn chín, uống sôi.
  • Nhắc nhở trẻ luôn phải rửa sạch tay trước khi ăn.
  • Che đậy thức ăn kỹ lưỡng, tránh để ruồi nhặng và các sinh vật truyền bệnh.
  • Vệ sinh phân, rác thường xuyên, quản lý dùng phân trong nông nghiệp.
  • Dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống ở quanh, đặc biệt là nơi sinh hoạt, ăn uống của trẻ.
  • Chú ý cho trẻ ăn no trước khi uống nước.

Thực tế cho thấy bệnh kiết lỵ của trẻ không hề khó chữa và cũng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên các bậc phụ huynh vẫn nên chú ý đến những triệu chứng bất thường ở trẻ, để trẻ luôn có sức khỏe tốt nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...