789

Bệnh nấm bẹn có nguy hiểm không?

Thứ Bảy, 07/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nấm bẹn là bệnh da liễu có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, song phần lớn xuất hiện ở nam giơi. Bệnh nấm bẹn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: làm tổn thương da, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và dễ lan trên diện rộng.

Nấm bẹn là bệnh gì?

Nấm bẹn là một bệnh da liễu nằm ở vị trí da nhạy cảm nên thường khiến người bệnh có tâm lý ngại ngùng, hay dấu bệnh. Nấm bẹn thường xuất hiện ở vùng da dưới đùi, háng bị nhiễm nấm. Bệnh có thể lây nhiễm từ động vật sang người, hoặc từ người sang người hoặc từ vùng da này sang vùng da khác.

Bệnh nấm da bẹn phát triển mạnh trong môi trường nóng ẩm, người bệnh hay mặc quần áo ẩm ướt, vệ sinh kém hoặc do tác dụng phụ của thuốc. Bệnh nấm da bẹn có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, đổ tuổi, tuổi tác. Song đối chiếm tỉ lệ mắc bệnh cao nhất là nam giới.

Khi mắc bệnh nấm bẹn, người bệnh có các triệu chứng điển hình:

- Khu vực vùng kín xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, kèm theo hiện tượng ẩm ướt và mảng da nổi mẩn đỏ.

- Các triệu chứng bện thường xuất hiện từ vùng bẹn lên đùi và có thể lan sang các vùng da khác xung quanh hậu môn và có thể tấn công bộ phận sinh dục.

- Vùng da tổn thương có màu hồng, sau đó đỏ sẫm và có viền rõ rệt. Tiếp đó đóng vảy và có các mụn nhỏ mọc lấm tấm xung quanh ở khu vực giữa vùng da có vẻ lành lạnh và ít mụn.

 Theo các bác sĩ, nấm da bẹn xuất hiện do vi khuẩn  E. Floccosum và T. rubrum “tấn công” và “xâm nhập”. Bên cạnh đó bệnh cũng xuất hiện do một số nguyên nhân khác: mặc đồ quá chật, mặc đồ lót bẩn, môi trường ẩm ướt, sử dụng khăn lau ẩm ướt, không giữ vệ sinh vùng kín, lây nhiễm do dùng chung đồ ngủ.

Bệnh nấm bẹn có nguy hiểm không?

Bệnh nấm da bẹn xuất hiện ở vị trí nhạy cảm nên nhiều bệnh nhân thường tự tin và ngại đi khám. Đây chính là lý do khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nấm bẹn gây hệ lụy nặng nề cho sức khỏe và cuộc sống như sau:

Làm suy giảm chất lượng cuộc sống

Nấm bẹn thường gây ngứa ngáy, khó chịu khiến cho người bệnh bứt rứt, khó chịu. Cơn ngứa thường xuất hiện liên tục khiến người bệnh mất tập trung khi làm việc, cảm thấy ngại khi ngồi gần mọi người. Từ đó dẫn đến tâm trạng bất ổn, dễ cáu gắt, giảm khả năng sáng tạo.

Gây tổn thương da

Nấm da bẹn gây tổn thương nghiêm trọng cho vùng da ở bẹn. Nấm gây đỏ da, hình thành mụn, tróc vảy, khô ráp và sần sùi gây mất thẩm mỹ. Thêm nữa, bệnh gây ngứa ngáy khiến bệnh nhân phải gãi thường xuyên gây bong da dễ dẫn đến nhiễm trùng da, tổn thương da và khó điều trị triệt để.

Nấm bẹn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục

Tác hại nguy hiểm của bệnh nấm bẹn là ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục và dễ gây lây nhiễm cho bạn tình. Hầu hết những người bị bệnh này thường tránh né chuyện giường chiếu, e ngại phát sinh quan hệ tình dục. Từ đó gây khó chịu cho vợ hoặc chồng. Mặt khác, biểu hiện lâm sàng của bệnh này khá giống bệnh giang mai, lậu, sùi mào gà nên dễ bị nhậm lẫn… Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình.

Dễ lây lan sang vùng da khác

Nấm ở bẹn có thể lan nhanh chóng da các vùng da khác, nhất là cơ quan sinh dục. Từ đó có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm cho cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...