789

Bệnh nhân COVID-19 có khả năng lây nhiễm cho người khác mạnh nhất là thời gian nào?

Thứ Sáu, 31/07/2020 04:21 PM (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ở Anh và Ý thấy rằng, bệnh nhân COVID-19 “có khả năng lây nhiễm cho người khác mạnh nhất trong 5 ngày đầu tiên nhiễm bệnh". Thế rồi, họ không còn là nguy cơ lớn sau ngày thứ 9.

covid-19-000

Việc xác định các ca nghi nhiễm và cách ly họ thật sớm là điều rất quan trọng.

Antonio Ho, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cùng các đồng nghiệp ở Đại học Glasgow (Scotland) đã phân tích 79 nghiên cứu khác nhau có liên quan đến COVID-19 để đưa ra kết luận này. Họ thấy rằng, thời gian tìm thấy RNA của virus (axit ribonucleic, một loại axit nucleic có trong tất cả các tế bào sống) không thể được dùng để xác định rằng một người có khả năng lây cho người khác trong bao nhiêu lâu.

Trong số những nghiên cứu được phân tích, thì không nghiên cứu nào phân lập được virus sống sau 9 ngày. Các nhà khoa học cho rằng, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định các ca nhiễm càng sớm càng tốt. Đồng thời, người bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh cũng phải cách ly thật sớm, cùng lắm là ngay khi bắt đầu có triệu chứng, dù triệu chứng nhẹ đi nữa.

Các nhà khoa học của Chính phủ Anh thấy rằng, ở thời điểm 7-9 ngày kể từ khi bị bệnh, bệnh nhân vẫn có khả năng lây cho người khác, nhưng thấp.

Đội ngũ nghiên cứu viết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy mức virus lên đến đỉnh điểm trong giai đoạn tiền triệu chứng hoặc thời điểm khởi phát triệu chứng, khiến virus dễ lây lan”.

Chính phủ Anh vừa yêu cầu những người có triệu chứng của COVID-19 phải cách ly 10 ngày thay vì 7 ngày như trước. Ảnh: REUTERS/Phil Noble.Nghiên cứu này được đưa ra ngay khi Chính phủ Anh vừa tuyên bố rằng những người có triệu chứng của COVID-19 thì phải cách ly 10 ngày, tức là tăng thêm 3 ngày so với quy định trước đây (7 ngày). Ở nước ta, ngay từ thời điểm đầu dịch, những người nghi nhiễm đã phải cách ly ít nhất 14 ngày để chắc chắn không lây ra cộng đồng, đây rõ ràng là quyết định rất đúng đắn của Chính phủ.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...