789

Bệnh phụ khoa mà chị em phụ nữ hay mắc và cách phòng chống

Thứ Sáu, 17/05/2019 08:23 AM (GMT+7)

Bệnh phụ khoa tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng hệ lụy nó mang lại cũng không phải là nhẹ. Tuy nhiên, nếu như bạn biết cách phòng ngừa thì bệnh phụ khoa hoàn toàn có thể tránh khỏi mà không hề có chút khó khăn gì ?

benh-phu-khoa-6

Tổng hợp những bệnh phụ khoa mà chị em phụ nữ hay mắc phải nhất:

Viêm âm đạo

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

U nang buồng trứng

Viêm cổ tử cung

Polyp cổ tử cung

Viêm vùng chậu

Cách phòng tránh bệnh viêm phụ khoa

Phụ nữ hoàn toàn có thể phòng tránh được những bệnh phụ khoa nếu thường xuyên vệ sinh âm hộ, âm đạo đúng cách. Để giúp người phụ nữ có thể phòng tránh tốt bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần tuân thủ một số điều cơ bản dưới đây:

– Giữ vệ sinh sạch sẽ trong kì kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, trước và sau khi quan hệ tình dục.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Giữ cho vùng kín được sạch sẽ và khô thoáng là cách đầu tiên để phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới. Nhiều người thường mắc sai lầm khi vệ sinh vùng kín như: rửa quá sâu, dùng dung dịch vệ sinh gây khô rát…. Trong thực tể, để giữ vệ sinh tốt cho vùng kín bạn cần lưu ý:

Vệ sinh hàng ngày bằng nước sạch và có thể kết hợp thêm dung dịch vệ sinh với độ pH phù hợp.

Không rửa quá sâu vào bên trong âm đạo đế tránh đưa vi khuẩn vào cơ thể.

Hạn chế tắm bồn thường xuyên hoặc quá lâu.

Đặc biệt chú ý giữ vệ sinh và thay băng vệ sinh trong chu khì kinh nguyệt ít nhất 4 – 6h một lần. Ngoài ra, bạn hạn chế tắm biển, đi bơi trong những ngày này.

Không thụt rửa sâu trong âm đạo dễ gây tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Không dùng nước bẩn có nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh.

Không nên dùng xà phòng hoặc các dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh âm đạo.

– Trang phục lót thoải mái

Lựa chọn đúng trang phục lót cũng là các phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới. Quần lót quá bó sát hay chật hay quá hở thường làm cho vùng kín bị hâm, ẩm ướt. Môi trường ẩm ướt trong vùng kín sẽ vô hình tạo điều kiện xâm nhập và phát triển cho bệnh.

Bạn nên sử dụng trang phục lót thoải mái, vừa vặn với cơ thể, tránh bó sát và được là từ chất liệu cotton thoáng mát. Tiếp đó, bạn cần lưu ý thay đồ lót thường xuyên để tránh tình trạng ẩm ướt. Ngoài ra, việc thay đổi mới đồ lót ít nhất 6 tháng một lần cũng giúp loại bỏ nguồn bệnh và phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới tốt hơn.

Khám phụ khoa định kì

Đa số bệnh phụ khoa đều có dấu hiệu khá giống nhau và thường bị lầm tưởng với viêm âm đạo nên nhiều người chủ quan trong việc thăm khám và chữa trị. Việc khám định kì không chỉ giúp phát hiện bệnh khi đã có dấu hiệu nhận biết thông thường mà còn giúp hiểu rõ sức khỏe và phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Bạn nên đến các bệnh viện hay phòng khám phụ khoa uy tín để khám và tầm soát bệnh ít nhất 6 tháng một lần.

Quan hệ tình dục an toàn

Không dùng biện pháo bảo vệ khi quan hệ tình dục, sở thích tình dục thô bạo là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa và bệnh xã hội (lậu, giang mai, sùi mào gà). Quan hệ tình dục an toàn là một trong những cách phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới hiệu quả nhất.

Bạn hãy tuân thủ nguyên tắc quan hệ chung thuỷ với một bạn đời. Đồng thời, bao cao su được khuyến khích sử dụng không chỉ để tránh thai mà còn giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây qua đường tình dục. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.

Lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh là cách phòng ngừa bệnh tật tốt nhất. Chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học với nhóm rau xanh và vitamin C là bài thuốc tự nhiên tốt cho cơ thể của bạn. Ngoài ra, bạn nên vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, cân đối thời gian cho công việc và nghỉ ngơi. Những điều này phần nào hỗ trợ phòng ngừa bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Khi mắc bệnh viêm phụ khoa để tránh bệnh không nặng thêm, trong chế độ ăn uống cũng cần lưu ý những điều dưới đây:

– Tránh sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu vì rượu làm cho bộ phận sinh dục của phụ nữ thường xuyên trong tình trạng nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.

– Hải sản cũng nên hạn chế ăn vì chúng có thể góp phần làm nóng, làm ẩm và làm cho âm hộ càng ngứa ngáy khó chịu.

– Thức ăn cay nóng cũng cần tránh vì sẽ làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, làm cho nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát và tạo môi trường cho các vi khuẩn gây viêm âm đạo càng phát triển khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

– Các loại thực phẩm béo ngậy, nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao cũng là tác nhân khiến nhiệt độ ở bộ phận sinh dục cao hơn, từ đó làm tăng bài tiết ở âm đạo gây ảnh hưởng đến việc điều trị.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...