Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Thứ Năm, 24/01/2019 01:35 PM (GMT+7)

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do đâu? Cách điều trị là gì? Để trả lời được những câu hỏi trên các bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Empty

1/ Dấu hiệu của bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của người bị rối loạn tuần hoàn não đó là bị đau đầu ở khu vực trán, cổ. Những cơn đau không kéo dài thường xuyên mà có sự xen kẽ với nhiều biểu hiện khác như: Mất thăng bằng sau khi đứng lên ngồi xuống, chóng mặt đột ngột, choáng váng, xây xẩm mặt mày, thị lực giảm đột ngột,..

Một trong những biểu hiện rất nhiều người cao tuổi gặp phải đó là rối loạn giấc ngủ. Đây cũng là bệnh rất khó chữa, đi kèm với mất ngủ là một số biểu hiện khác như: Người cao tuổi sẽ khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay mơ mộng, chân tay tê mỏi,...Hầu hết những người bị mất ngủ thường mắc bệnh rối loạn tuần hoàn não.

Với những người bị rối loạn cảm xúc thì thường có biểu hiện đó là người luôn bồn chồn, không tự chủ, dễ cáu giận, suy giảm trí nhớ. Không có sự tập trung trong làm việc, làm việc trí óc khó khăn, mất tỉnh táo, sa sút trí tuệ, lú lẫn.

Bệnh rối loạn tuần hoàn não rất dễ dẫn tới trầm trọng vì người bệnh thường chủ quan xem thường các triệu chứng ban đầu bệnh này. Nên bệnh sẽ ngày càng trầm trọng, thậm chí bệnh tiến triển nặng âm thầm. Dẫn tới những bệnh nặng hơn như nhũn não, xuất huyết não, chết đột ngột trong đêm,  liệt nửa người.

2/ Nguyên nhân của rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

  • Rối loạn tuần hoàn não do bẩm sinh.
  • Rối loạn tuần hoàn não do thoái hóa đốt sống cổ, sự chèn ép của khối u.
  • Rối loạn tuần hoàn não do các mạch máu bị hẹp do xơ vữa động mạch, huyết khối, thiếu máu, bệnh tim…thường gặp ở tuổi trung niên và người già.
  • Rối loạn tuần hoàn não do lao động trí óc với cường độ cao trong thời gian dài.
  • Rối loạn tuần hoàn não do các động mạch não bị hẹp có thể do xơ vữa lòng mạch, dị dạng bẩm sinh.
  • Rối loạn tuần hoàn não cũng có khi mạch máu bị tắc, bán tắc do cục máu đông trong lòng mạch.
  • Rối loạn tuần hoàn não do không được cung cấp đủ oxy. Khi mạch máu không bình thường, không thông suốt, não không được cung cấp đủ máu về lượng. Đây là nguyên nhân thường được chú ý tới.

3/ Biện pháp phòng bệnh rối loạn tuần hoàn não

Empty

Khi có các dấu hiệu của thiểu năng tuần hoàn não như có đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… thì các bạn cần đi khám bệnh ngay và nên thường xuyên khám bệnh định kỳ. Cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá và hạn chế ăn nhiều thịt, mỡ động vật trong bữa ăn hằng ngày.

Người cao tuổi bị rối loạn tuần hoàn não nên hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia. Đặc biệt nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào. Thường xuyên tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Khi đã biết được mình bị thiểu năng tuần hoàn não, cần tuân theo những lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình. Nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc đúng cách.

Nên nói cho những thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình. Đặc biệt là các bệnh có liên quan đến bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Để được giúp đỡ, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc. Người cao tuổi không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng về vào mùa lạnh.

Trên đây là những thông tin về bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn. Với những thông tin này hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức về bệnh rối loạn tuần hoàn não. Từ đó sẽ có cách phòng tránh bệnh hiệu quả cho bản thân và gia đình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...