Bệnh sán lợn đã có phác đồ điều trị hiệu quả, phụ huynh không nên quá hoang mang

Thứ Bảy, 16/03/2019 02:35 PM (GMT+7)

Số trẻ ở Bắc Ninh được bố mẹ đưa lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn vẫn tiếp tục tăng lên. Nhiều phụ huynh ở Hà Nội cũng lo lắng đưa con đi xét nghiệm. Các chuyên gia khuyến cáo các phụ huynh không nên quá hoang mang.

Empty

Tính đến thời điểm này, số ca đến xét nghiệm bệnh ấu trùng sán lợn và sán dây tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lên tới con số hơn 2.000 trẻ (từ 1-10 tuổi).

Dự kiến số ca nhiễm sán lợn được phát hiện sẽ còn tăng trong vài ngày tới vì vẫn còn nhiều người đang chờ kết quả xét nghiệm từ những hôm trước.

Có thể coi đây là cuộc xét nghiệm tìm sán lợn lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Hiện số trẻ dương tính với sán lợn ở Bắc Ninh ở 2 viện này đã lên tới 209.

Empty

Không chỉ thế, tại Hà Nội, khá nhiều phụ huynh lo lắng, hoang mang cũng đem con đi xét nghiệm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, nhiễm sán lợn không phải là bệnh cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết, chính vì thế các bậc cha mẹ không nên quá hoang mang lo lắng.

Về nguồn lây bệnh sán lợn, trả lời trên các phương tiện truyền thông, TS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, sán lợn chủ yếu là qua đường ăn uống, qua thức ăn. Nhiễm bệnh thường có 2 loại gồm nhiễm sán trưởng thành, ví dụ như ăn phải lợn gạo, hoặc gan lợn có chứa ấu trùng, khi ăn vào thì ấu trùng sẽ phát triển và thành con sán trưởng thành, ký sinh trong ruột và gây bệnh.

Trường hợp thứ hai là khi ăn phải trứng sán ở trong môi trường ví dụ như rau hoặc thức ăn thì trứng sán sẽ vào trong cơ thể và phát triển thành ấu trùng và ấu trùng sẽ di chuyển trong máu, đến các cơ quan và có thể gây bệnh ở não, ở cơ hoặc dưới da.

Đối với cả người lớn và trẻ nhỏ nếu nhiễm sán trưởng thành thì có thể sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu, đau bụng, đi ngoài ra nước sán. Trường hợp mắc ấu trùng sán lợn, nếu mắc dưới da thì có thể thấy các nốt sán ở dưới da, ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, nếu phát triển ở trong cơ hoặc não thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe - nhưng nếu điều trị đúng liệu trình thì sẽ khỏi hoàn toàn.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhiễm sán lợn không phải là một bệnh cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết. Chính vì thế, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng. Bệnh sán lợn đã có phác đồ điều trị hiệu quả.

Ở góc độ chuyên gia chuyên về truyền nhiễm, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM khẳng định, việc làm xét nghiệm cho trẻ trong trường hợp này là không cần thiết, dù kết quả xét nghiệm có dương tính cũng là bình thường.

 Đa số khi giun, sán vào cơ thể người sau một thời gian cơ thể người tự thải ra. Nhưng khi làm xét nghiệm vẫn dương tính do kháng thể còn tồn tại nhưng trong người không còn giun. Theo BS Khanh, trẻ đang nhiễm giun, đã từng nhiễm giun, nhiễm giun nhưng đã hết xét nghiệm kết quả vẫn dương tính.

Trong trường hợp có bị nhiễm, nhưng không có triệu chứng lâm sàng của bệnh cũng không phải điều trị. Nếu lo lắng chỉ cần uống thuốc xổ giun sán thêm.

Để điều trị sán thông thường, thuốc chỉ điều trị một ngày là hết sán. Tuy nhiên, để diệt được trứng thì cần điều trị thuốc khoảng 2 tuần mới có thể hết hoàn toàn.

GS Kính khuyến cáo, do nhiễm sán thường không có dấu hiệu điển hình, không sốt, do đó nếu để nhiễm sán dài ngày sẽ gây ra hậu quả là suy giảm thể lực, rối loạn tiêu hóa, lâu năm trở nên gầy mòn. Vì thế, nếu cha mẹ nghi con nhiễm sán cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...