Bệnh sốt phát ban có tái phát lại ở người lớn sau lần 1 mắc phải không?

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sốt phát ban là bệnh lý phổ biến có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Virus gây bệnh lây truyền qua không khí, người bệnh sẽ tự khỏi bệnh sau vài ngày. Tuy nhiên, người lớn mắc bệnh có tái phát sau 1 lần mắc bệnh hay không vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Triệu chứng bệnh sốt phát ban ở người lớn

Trước khi làm rõ được câu hỏi này, chúng ta cần nắm bắt một số thông tin về bệnh sốt phát ban ở người lớn. Bệnh sốt phát ban vốn do siêu virus human herpes 6 (HHV6).

Những con siêu vi này có liên quan tới những con siêu vi gây ra bệnh lở miệng cold sore và bệnh herpes ở bộ phận sinh dục. Người lớn bị sốt phát ban thì thường có thời gian ủ bệnh cho đến khi phát bênh là khoảng từ 1 đến 2 tuần.

Trong thời gian này, người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như: Người bệnh sẽ bị sốt cao bất thình lình, có khi lên đến hơn 39 độ C. Những cơn sốt này thường kéo dài từ 3 cho đến 7 ngày.

Sau khi hết sốt, cơ thể người bệnh thường xuất hiện các nốt mụn đỏ hay những mảng nhỏ màu hồng. Những vết này thường phẳng nhưng cũng có khi hơi nổi cộm, xung quanh vết đỏ có những quầng màu trắng.

Ban thường xuất hiện ở một số khu vực trên cơ thể như ngực, sau lưng, bụng. Sau đó chúng có thể lây lan đến các vị trí như cổ hay cánh tay hoặc cũng có thể lan tới chân và mặt.

Ban thường không ngứa, không là khó chịu. Bình thường chúng chỉ kéo dài từ vài giờ đế vài ngày. Tuy nhiên, triệu chứng dễ nhận biết nhất chính là mệt mỏi, khó chịu, có thể bị tiêu chảy, chán ăn, mí mắt bắt đầu xưng kèm với sốt cao.

Đặc biệt, bệnh này rất dễ lây lan qua đường hô hấp, nhất là hoạt động uống chung một cốc nước. Ở một số trường hợp bệnh sốt phát ban còn khó có thể phân biệt với những bệnh nhiễm trùng khác vì triệu chứng sơ khai của chúng khá giống nhau.

Bởi vậy, khi phát hiện bản thân có những biểu hiện triệu chứng trên người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Bênh sốt phát ban có bị lại không?

Bệnh sốt phát ban có thể bị lây lại. Bởi căn bệnh này do virus gây nên, nó có khả năng lây lan nhanh chóng. Với những người có hệ miễn dịch yếu thì khả năng bị lây nhiễm và tái phát bệnh là rất cao. Theo các bác sĩ, điều đặc biệt ở căn bệnh này là "chưa phát đã lây". Đó là khi người bệnh bị sốt cao đột ngột, viêm đường hô hấp, chảy nước mũi.

Do bệnh có nguy cơ lây nhiễm và tái phát cao vì thế khi bị sốt mà chưa được bác sĩ kết luận nguyên nhân thì người nhà nên cho người bệnh nằm ở một phòng riêng. Trong quá trình chăm sóc người bệnh cần đeo khẩu trang y tế để tránh bị lây nhiễm hoặc tái phát bệnh (ở những người đã từng nhiễm bệnh trước đây).

Để bệnh sốt phát ban không nhiễm lại trên cơ thể người từng bị bệnh thì các bạn nên vệ sing sạch sẽ cơ thể, tránh xa những vùng đang mắc dịch hoặc người thân đang nhiễm bệnh. Bạn có thể đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xin các loại thuốc uống phòng bệnh. Đặc biệt, mùa thu là thời điểm dễ mắc bệnh và phát bệnh nhất nên cần chú ý đến vệ sinh và phòng bệnh.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....