789

Bệnh sốt xuất huyết thời điểm nào là nguy hiểm nhất và cách phòng ngừa sốt xuất huyết

Thứ Ba, 12/11/2019 06:29 AM (GMT+7)

Sau thời kỳ phát bệnh, bệnh nhân sẽ tự hết sốt và đây là thời kỳ nguy hiểm nhất. Vậy sốt xuất huyết ngày thứ 4 nguy hiểm nhất.

sot-xuat-huyet-0

Miền Bắc nước ta đang trong thời điểm giao mùa, độ ẩm cao, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết phát sinh và lan rộng thành dịch bệnh nguy hiểm. Sốt xuất huyết có thời gian ủ bệnh và thời kỳ phát bệnh. Vậy ngày thứ mấy là nguy hiểm nhất?

Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết

Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam là môi trường lý tưởng để muỗi vằn Aedes Aegypti lây truyền virus Dengue gây ra bệnh sốt xuất huyết. Loài muỗi này thường hoạt động cao điểm vào sáng sớm và chiều tà.

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết kéo dài khoảng từ 3 -14 ngày, từ khi bạn bị muỗi vằn đắt và truyền virus sốt xuất huyết vào cơ thể.

Tùy vào cơ địa, khả năng miễn dịch và độ tuổi mà thời kỳ ủ bệnh ngắn hay dài. Lúc này người bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, bệnh chưa nguy hiểm.

Sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hoặc tiếp xúc với người bệnh. Bệnh chỉ lây qua muỗi vằn – động vật trung gian truyền bệnh

Thời kỳ phát bệnh sốt xuất huyết

Sau thời kỳ ủ bệnh là thời kỳ bị sốt xuất huyết cấp. Trong giai đoạn này triệu chứng bệnh giống như cảm cúm nặng kéo dài từ 2-7 ngày.

Người bệnh sẽ sốt cao đột ngột 39-40 độ, cơ thể mệt mỏi, lừ đừ và nhức đầu, đau hốc mắt, đau cơ, đau họng và buồn nôn, viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy.

Nếu sốt cao thì có thể dùng paracetamol để hạ sốt, tổng liều không quá 60 mg/kg cân nặng trong 24 giờ, phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Không được dùng aspirin, analgin, ibuprofen chứa nhiều thành phần kháng viêm không steroid chống đông máu, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Khi bị sốt xuất huyết kéo dài dễ gây mất nước, bệnh trở nặng hơn, nguy hiểm hơn và dễ dẫn đến tử vong. Vì thế, bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần phải được bù nước bằng cách uống oresol.

Bệnh nhân sốt cao tuyệt đối không tự ý truyền dịch để tránh gây sốc phản vệ.

Giai đoạn này của bệnh sốt xuất huyết chưa phải là nguy hiểm nhất, không xuất hiện biến chứng và bệnh nhân có thể điều trị tại nhà.

Sốt xuất huyết ngày thứ mấy nguy hiểm nhất ?

Sau thời kỳ phát bệnh, bệnh nhân sẽ tự hết sốt và đây là thời kỳ nguy hiểm nhất. Vậy sốt xuất huyết ngày thứ 4 nguy hiểm nhất. Ngày này tuy bệnh nhân không còn bị sốt cao như 3 ngày trước đó, người nhà tưởng rằng bệnh đã không còn nguy hiểm và sắp khỏi. Nhưng thực tế giai đoạn này có thể dẫn đến những biến chứng nặng.

Bởi vì, virus đã làm hệ miễn dịch suy yếu, số lượng bạch cầu và tiểu cầu giảm đáng kể.

Người bệnh giảm sốt nhưng thoát mạch với biểu hiện là tràn dịch màng phổi, màng bụng, đau tức vùng gan, nề mi mắt, da căng và tay chân lạnh.

Sốc, cơ thể vật vã, tim đập nhanh, huyết áp tăng giảm đột ngột.

Biểu hiện xuất huyết dưới da (chảy máu cam, chảy máu chân răng, da bầm tím)

Xuất huyết nội tạng (xuất huyết tiêu hóa, tiêu phân đen, xuất huyết não, chảy máu phổi và chảy máu trong cơ).

Ở phụ nữ, kinh nguyệt kéo dài nếu trùng vào thời kỳ kinh nguyệt.

Trong thời kỳ nguy hiểm của bệnh, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế địa phương để làm xét nghiệm máu để đánh giá mức độ giảm của tiểu cầu và bạch cầu. Từ đó bác sĩ sẽ cân nhắc truyền tiểu cầu, huyết tương nếu cần.

Bệnh nhân bị sốc, suy tạng nặng cần phải chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện tuyến để xử lý và điều trị kịp thời.

Nếu được điều trị đúng phác đồ sẽ khỏi bệnh và không gặp biến chứng, thể trạng bệnh nhân sẽ ổn định, cơ thể hồi phục dần, có cảm giác thèm ăn, khát nước, đi tiểu nhiều và huyết hoạt động ổn định, nhịp tim bắt đầu chậm lại, xét nghiệm máu sẽ thấy lượng tiểu cầu và bạch cầu tăng lên.

Cảnh giác biến chứng chảy máu mũi khi sốt xuất huyết

Chảy máu mũi là một trong những biến chứng nguy hiểm khi bị sốt xuất huyết, đặc biệt là sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Sốt xuất huyết Dengue nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Sốt xuất huyết Dengue là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Virus này lây truyền từ người bệnh sang người lành do bị muỗi Aedes aegypti đốt. Mặc dù xảy ra quanh năm nhưng bệnh hay gặp vào mùa mưa, là mùa muỗi Aedes aegypti sinh sôi và phát triển. Cả người lớn và trẻ em đều có nguy cơ mắc phải bệnh này.

Biểu hiện lâm sàng và biến chứng của sốt xuất huyết Dengue

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt xuất huyết Dengue rất đa dạng. Diễn biến của bệnh cũng rất nhanh, đi từ nhẹ đến nặng.

Thông thường, bệnh khởi phát một cách đột ngột và diễn tiến qua 3 giai đoạn, đó là: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Việc phát hiện sớm và hiểu rõ các biểu hiện lâm sàng của từng giai đoạn sẽ giúp chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị kịp thời, giảm nguy cơ với người bị bệnh.

  Giai đoạn sốt (kéo dài từ 3 - 4 ngày)

Đột ngột sốt cao và sốt liên tục.

Chán ăn, buồn nôn.

Xuất huyết dưới da, chảy máu mũi hoặc chảy máu chân răng.

Đau đầu, nhức hai hố mắt.

Đau các cơ, khớp.

Da xung huyết.

Nghiệm pháp dây thắt dương tính.

Giai đoạn nguy hiểm

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh thường rơi vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh và có các biểu hiện lâm sàng như:

Người bệnh còn sốt hoặc đã giảm sốt.

Người bệnh sốt xuất huyết có biểu hiện thoát huyết tương do tăng tính thấm thành mạch (thường kéo dài trong khoảng từ 24 - 48 giờ):

Tràn dịch màng phổi, mô kẽ, màng bụng, gan to, nề mi mắt, có thể đau.

Thoát huyết tương nhiều sẽ gây ra sốc (trụy tim mạch), với các biểu hiện như vật vã, bứt rứt li bì, lạnh tay chân, da lạnh và ẩm, mạch đập nhanh và nhỏ, huyết áp kẹt, không đo được huyết áp hoặc huyết áp tụt, đi tiểu ít.

Xuất huyết ở các vị trí như:

Xuất huyết dưới da: các nốt, chấm xuất huyết rải rác ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong hai cánh tay, ở bụng, đùi, mạng sườn, hoặc tạo thành một mảng bầm tím.

Xuất huyết niêm mạc: chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi tiểu ra máu. Có kinh trước kỳ hạn hoặc kinh nguyệt kéo dài.

Xuất huyết nội tạng: ở hệ tiêu hóa, phổi, nặng nhất là ở não.

Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân sốt xuất huyết có thể có biểu hiện suy tạng như: viêm gan mức độ nặng, viêm não, viêm cơ tim. Tuy nhiên, những biểu hiện này có thể xảy ra ở một số người bệnh không có dấu hiệu thoát huyết tương rõ hoặc không bị sốc.

Giai đoạn hồi phục (kéo dài trong khoảng 48 - 72 giờ)

Sau khoảng 24 - 48 giờ của giai đoạn nguy hiểm, người bệnh có biểu hiện tái hấp thu dần dịch từ mô kẽ vào bên trong lòng mạch. Ở giai đoạn này, người bệnh có một số biểu hiện lâm sàng như:

Hết sốt, toàn trạng tốt lên, huyết động ổn định, đi tiểu nhiều.

Có cảm giác thèm ăn.

Đo điện tâm đồ thấy nhịp tim có thể chậm và thay đổi.

Nếu truyền dịch quá mức ở giai đoạn này có thể khiến bệnh nhân sốt xuất huyết bị phù phổi hoặc suy tim.

Làm gì để phòng ngừa sốt xuất huyết?

Để phòng ngừa sốt xuất huyết, các bạn nhất định phải thực hiện những biện pháp sau:

Để tránh bị sốt xuất huyết , hãy rửa tay xà phòng, dọn quang môi trường,..tránh để muỗi làm tổ, muỗi đẻ trứng

Tiêu diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và tích cực phòng chống muỗi đốt

Loại bỏ những nơi sinh sản của muỗi, đậy kín dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn bể, giếng, chum, vại để tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy.

Vệ sinh bể, chum, vại, thau rửa chứa nước hàng tuần

Thu gom, hủy bỏ vật dụng phế thải quanh nhà có thể đựng nước đọng như chai, lọ, mảng chum vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp xe cũ, lật úp dụng cụ chứa nước không dùng đến. Các biện pháp này, muỗi sẽ không có nơi trú ngụ.

Thay nước bình hoa thường xuyên

Bất cứ khi nào ngủ đều cần mắc màn (mùng).

Sử dụng bình xịt muỗi, kem chống muỗi hoặc vợt điện diệt muỗi, đèn xông tinh dầu

Nếu gia đình có người bị sốt xuất huyết phải cho họ nằm trong màn để tránh muỗi đốt, lây bệnh sang các thành viên khác.

Phun hóa chất diệt muỗi, chống dịch ở các khu vực trong nhà và quanh nhà

Ngoài ra, khi bệnh nhân bị sốt xuất huyết tuyệt đối không uống thuốc Aspirin và ibuprofen để giảm đau. Vì hai thuốc này có thể làm cho tình trạng chảy máu trầm trọng hơn, xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết dạ dày, tá tràng, nôn ra máu rất nguy hiểm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...