789

Bệnh sùi mào gà có chữa khỏi hẳn được không

Thứ Ba, 24/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sùi mào gà là một căn bệnh khó điều trị, nhiều biến chứng nguy hiểm lại rất dễ tái phát. Bệnh do một loại virút chủng HPV gây nên, lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục và làm giảm hệ thống miễn dịch trong cơ thể hình thành căn bệnh sùi mào gà. Vậy những thắc mắc “Bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không?” là câu hỏi chung của rất nhiều người bị mắc bệnh.

Sùi mào gà - hiện trạng khó kiểm soát

Xã hội ngày một phát triển, suy nghĩ, lối sống giới trẻ thường buông thả vì vậy mà các bệnh lây nhiêm qua con đường tình dục ngày càng gia tăng và rất khó kiểm soát. Bệnh sùi mào gà là một trong 10 bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, tuy nhiên do thiếu kiến thức sinh sản nên nhiều người nhiễm bệnh mà không hề hay biết.

Độ tuổi mắc bệnh thường thuộc lứa tuổi trưởng thành - thanh niên, dao động từ 15 đến 49 tuổi. Mỗi năm đêu tăng 10% số ca nhiễm bệnh mới. Quan hệ tình dục không an toàn còn có thể đem đến nhiều phiền phức với các loại bệnh khác nhau như: ly trực trùng, giang mai, lậu vv…

Do tính chất của bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát việc điều trị tận gốc là rất khó nên nó thuộc vào loại bệnh rất đặc biệt. Loại bênh này làm cho người bệnh mất đi sự tin nó còn mang đến sự phiền phức,khó chịu, đặc biệt phụ nữ sẽ rất dễ lãnh cảm với việc quan hệ tình dục.

Sau từ 1 đến 6 tháng ủ bệnh sùi mào gà mới bị phát hiện, mà trong thời gian này lại là lúc bệnh rất dễ lây lan sang người khác vì không hề chủ động phòng tránh. Sau thời gian ủ bệnh cơ quan sinh dục sẽ dần xuất hiện những vết sùi, về sau những vết sùi ấy lớn dần và kết lại với nhau nhìn giống mào gà nên được gọi là căn bệnh sùi mào gà. Với phụ nữ sẽ sinh nở cực kì khó khăn nếu trong thời gian mang thai bị bệnh sùi mào gà. Những nốt sùi đó sẽ cản trở lối ra của em bé, nếu nặng có thể lây truyền từ mẹ sang con.

Điều trị dứt điểm bệnh, ngăn tái phát

Có nhiều cách điều trị bệnh sùi mào gà được các bác sĩ áp dụng như chấm thuốc podophyllin 25% hoặc thuốc imquimod 5%, xử lý bằng cách cắt, bôi hóa chất, áp nito lỏng vv… Mặc dù vậy đó chỉ là những cách tiêu diệt những nốt sùi mào gà bên ngoài và sau này vết sùi vẫn có thể mọc lại. Cho tới nay vẫn chưa có thuốc nào có thể diệt được loại virus này.

 Những trường hợp người bệnh có sức đề kháng tốt thì nhưng vết sùi sau khi bị tiêu diệt sẽ tạm nhưng mọc nhưng khi sức khỏe yếu đi những nốt sùi mào gà lại quay lại. Chính vì vậy chúng ta cần có một sức khỏe tốt để chống chọi với bệnh, giúp cơ thể có thể kháng lại virut, luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và sinh hoạt tình dục lành mạnh, khi bị tái phát cần chữa trị ngay.

Hiện nay, có các phương pháp thường được áp dụng như đốt các tổ chức sùi khiến các tế bào bị hoại tử trong đó có đốt lạnh, đốt laser, đốt bằng điện cao tầng là phương pháp chiếm ưu thế nhất, hoặc phương pháp ALA PDT, dùng thuốc bôi như podophyllin, Axit Tricloaxetic, Thuốc Imiquimod 5% , tiêm Interferon 2... ngoài ra còn có các phương pháp Đông y.

Yếu tố quyết định bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không?

Vì là một chủng virus nguy hiểm nên khi đi vào cơ thể sẽ phát triển rất nhanh và rất khó có thể khống chế được bệnh. Cũng vì thế khả năng để có thể chữa trị được tận gốc căn bệnh này là rất thấp và gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không sẽ phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

Tình trạng bệnh là một yếu tố quan trong phải kể tới đầu tiên. Nếu như bệnh được kịp thời phát hiện, tình trạng bệnh còn đang trong giai đoạn đầu thì sẽ hỗ trợ trong việc điều trị bệnh là rất cao. Khi này tình trạng bệnh chưa quá nặng nề, mọi sự ảnh hưởng của bệnh tới cơ thể chưa nghiêm trọng, chưa lớn thì khả năng có thể chữa trị bệnh cũng sẽ cao hơn so với điều trị bệnh khi bệnh đã trở nên nặng nề và cơ thể bị ảnh hưởng tới bệnh rồi.

Phương pháp điều trị bệnh  là yếu tố thứ 2 có thể kể tới. Tuy nhiên trước khi nói tới phương pháp thì lựa chọn cho mình một cơ sở điều trị bệnh tin cậy đúng đắn là một việc rất quan trọng. Do căn bệnh sùi mào gà có tính chất nguy hiểm nên căn bệnh này không thể điều trị bằng cách uống thuốc thông thường hay phương pháp đốt truyền thống. Đối với những cơ sở có các phương pháp điều trị bệnh thông thường như vậy thì khả năng khỏi bệnh là không thể. Để điều trị căn bệnh nguy hiểm này cần được thực hiện đồng thời song song với hai phương pháp kể trên.

Yếu tố thứ 3 là do cơ địa của từng bệnh nhân có sức đề kháng như thế nào. Và tất nhiên đối với những bệnh nhân có sức đề kháng tốt có thể hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Nếu bệnh nhân có một sức khỏe tốt, khả năng đề kháng cũng tốt thì cơ hội khoit hẳn bệnh là có thể.

Và yếu tố cuối cùng đó là cần sự hỗ trợ từ người bệnh, người bệnh đang điều trị cố gắng giữ gìn và sau khi điều trị bệnh cũng cần có những cách phòng tránh bệnh. Điều này cũng đóng một phần quyết định đến kết quả chữa bệnh.

Do đó có thể trả lời cho câu hỏi bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không thì cần dựa vào các yếu tố quan trọng kể trên. Và để có thể khẳng định cho câu trả lời cho các bệnh nhân thì các bệnh nhân cần tới trực tiếp khám và điều trị với bác sĩ.

 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...