789

Bệnh sùi mào gà nữ có nguy hiểm và điều trị có khó không?

Thứ Sáu, 17/07/2020 09:56 AM (GMT+7)

Khác với nam giới, virus gây bệnh sùi mào gà còn có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu trong thời gian mang thai người mẹ mắc bệnh. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, sức khỏe của em bé có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy việc khám và phát hiện bệnh kịp thời là cực kỳ cần thiết.

sui-mao-ga-nu

1. Tìm hiểu bệnh sùi mào gà nữ có nguy hiểm?

Có thể nói, đây là căn bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay, trong đó virus Human PapillomaVirus là tác nhân chính gây bệnh ở cả nam và nữ giới. Loại virus này thường được biết đến với tên gọi tắt đó là HPV. 

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, có lẽ chúng ta đều biết con đường lây nhiễm chính đó là qua đường quan hệ tình dục kém an toàn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến các chị em mắc bệnh sùi mào gà nữ.

Khác với nam giới, virus gây bệnh còn có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu trong thời gian mang thai người mẹ mắc bệnh. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, sức khỏe của em bé có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy việc khám và phát hiện bệnh kịp thời là cực kỳ cần thiết.

Thông thường, sau khi virus tấn công vào cơ thể người bệnh, chúng sẽ sinh sôi, ủ bệnh trong một khoảng thời gian từ 1 - 8 tháng. Quãng thời gian này, hầu như bạn sẽ không cảm nhận được các triệu chứng rõ ràng. Càng về sau, các dấu hiệu bệnh dần rõ rệt hơn.

2. Một số nguyên nhân gây bệnh ở nữ giới

Chắc hẳn rất nhiều chị em tò mò không biết tại sao mình lại không may mắc bệnh? Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân, tạo điều kiện cho virus tấn công và cơ thể và gây bệnh. 

Đa số chị em mắc bệnh là do họ quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Đặc biệt, khả năng nhiễm bệnh của bạn cao hơn khi bạn quan hệ với người có chứa virus HPV gây bệnh. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho bản thân, mỗi chúng ta nên sử dụng biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục, ví dụ như sử dụng bao cao su.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cho biết một số người còn mắc bệnh sùi mào gà nữ ở vùng miệng hoặc hậu môn. Nguyên nhân là do họ đã quan hệ bằng miệng hoặc qua đường hậu môn. Đây là những hình thức không được khuyến khích để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Đặc biệt, các chị em khá lo lắng trước nguy cơ em bé trong bụng có thể lây nhiễm virus HPV. Thực tế, virus này không có khả năng lây qua đường máu, thay vào đó, virus hoàn toàn có thể lây truyền sang thai nhi trong khi sinh con theo cách truyền thống. Các bà mẹ nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản và chủ động tìm cách phòng tránh nguy cơ lây nhiễm sang em bé.

3. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ

Khi mắc bệnh, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, ngứa ngáy và rát ở vùng có những nốt mụn li ti. Do đó không ai mong muốn mình sẽ trở thành bệnh nhân nhiễm bệnh sùi mào gà. Vậy ai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà nữ?

Theo nghiên cứu, các chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 16 - 35 có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Mọi người nên chủ động tìm hiểu và có cách phòng tránh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus. 

Chúng ta không nên chủ quan trước căn bệnh sùi mào gà mà không điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Càng để lâu, bệnh càng trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ chịu rất nhiều tổn thương.

Trong đó, một số chị em do không điều trị kịp thời đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung, như vậy virus HPV có nguy cơ gia tăng nhân tố gây bệnh ung thư lên nhiều lần. Người bệnh nên chủ động tìm hiểu, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, rất nhiều trường hợp gặp khó khăn trong sinh nở do hậu quả của việc không điều trị sùi mào gà dứt điểm. 

Phụ nữ từ 16 - 35 tuổi có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Đó là những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng mà bệnh sùi mào gà có thể để lại đối với bệnh nhân nữ. Để hạn chế tình trạng trên, chúng ta phải tích cực điều trị và tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.

4. Phương pháp điều trị sùi mào gà như thế nào?

Một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là người mắc bệnh sùi mào gà nữ nên điều trị như thế nào? Với sự phát triển nhanh chóng của y học, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh đem lại hiệu quả tương đối cao.

Với những bệnh nhân mà tình trạng ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị bằng thuốc, đây là phương pháp truyền thống và được nhiều người tin dùng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể điều trị bằng cách sử dụng laser, các nốt mụn sẽ được giải quyết nhanh chóng. Song, phương pháp này không hướng đến điều trị tận gốc của bệnh, vì thế nếu không biết cách chăm sóc, bệnh có nguy cơ tái phát cao. Các phương pháp đặc trị hơn sẽ được bác sĩ thăm khám và sử dụng tùy trường hợp. 

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...