Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ và những biến chứng gây ra

Thứ Ba, 17/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là mối đe dọa tới sức khỏe và kh năng duy trì nòi giống của loài người. Theo thống kê có hàng chục căn bệnh nguy him có thể lây lan qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, trùng roi, HIV… Phần đông chúng ta thường thiếu hiểu biết về những căn bệnh này, do đó không có cách phòng tránh, không kiểm soát được mức độ lây lan gây ảnh hưởng đến sức khỏe xã hội. Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ cũng là một căn bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng khi không phát hiện sớm để chữa trị kịp thời.

Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ

Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ là bệnh lây qua đường tình dục, gây ra bởi con siêu viruts có tên viết tắt là HPV, loại viruts này thường gây bệnh chủ yếu ở phần niêm mạc đặc biệt là niêm mạc bộ phận sinh dục gồm 35 chủng. Độ tuổi mắc bệnh là những người đang trong tuổi hoạt động sinh dục từ 18 đến 50 trở lên, nhưng mức độ bệnh cao hơn cả là từ 18 đến 25 tuổi. Loại viruts này có thể kết hợp với viruts gây bệnh hạt cơm ở các vùng da khác trên cơ thể như lòng bàn tay, chân, miệng, hậu môn.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường khó điều trị hơn nam giới do sự thâm nhập của viruts thường đi sâu vào trong tử cung khi quan hệ. Những biểu hiện đầu tiên của bệnh là những vùng quanh lỗ tiểu, môi lớn, môi bé hay âm hộ cổ tử cung sẽ xuất hiện nhiều mụn cóc, mụn nhỏ li ti, mềm nhô cao lên như những nhú gai màu hồng tươi, đường kính từ 1-2 mm; hoặc cũng có thể là đĩa tròn nhỏ, bề mặt khô ráp mà không hề gây đau đớn. Làm người bệnh thường bị hiểu nhầm sang các loại bệnh ngoài da không biết được sự nghiệm trọng của tình trạng bệnh, càng khó điều trị về sau.

 Sau khoảng 2 – 3 tuần ủ bệnh, những vết sùi sẽ phát triển to lên liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay hình súp lơ, bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt và có mùi hôi khó chịu. Từ đó, khi người nữ giới bị bệnh có thể sẽ đau bụng dưới, đau xương chậu, âm đạo bị đau khi quan hệ, chảy máu âm đạo, xuất hiện khí hư màu trắng hoặc màu vàng.

Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ tuy khó điều trị và cần nhiều thời gian để thăm khám, chữa trị. Nhưng tùy từng cơ địa và sự kiên trì của bệnh nhân mà bệnh có thể điều trị dứt điểm mà không tái phát lại. Bên cạnh đó, nếu việc chữa trị không liên tục và dứt điểm sẽ làm cho viruts bị nhờ các dược liệu trong thuốc, sinh ra kháng thuốc làm tình trạng bệnh không thuyên giảm mà còn gây biến chứng nguy hiểm. Như khi mắc các viruts thuộc tuýp 18, 16  sẽ gây tôn thương cổ tử cung, vô sinh và ung thư cổ tử cung, phá huy mô, gây tắc ống dẫn trứng... Và trong trường hợp phụ nữ đang mang thai mà mắc bệnh sẽ khiến hư thai, thai bị dị tật và truyền bệnh từ mẹ sang con.

Các phương pháp điều trị  

Việc chữa trị khó hay dễ, thời gian lâu hay ngăn đều dựa vào tình trạng nhiễm bệnh, phương pháp điều trị và các yếu tố cơ địa từng người mà quyết định liệu trình điều trị bệnh. Hiện nay, virut HPV - Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ chưa có thuốc đặc trị, các phương pháp điều trị chủ yếu nhằm mục đích loại bỏ tổn thương sùi mào gà, loại bỏ thì nguy cơ lây truyền HPV như phương pháp Đông y, Tây y gồm thuốc uống, thuốc bôi và trị liệu bằng việc đốt các nốt sùi.

Phương pháp đốt điện điều trị sùi mào gà là phương pháp có từ rất lâu việc sử dụng dòng điện cao tầng để loại trừ các vùng, nốt sùi trên da. Phương pháp này trực tiếp loại trừ thể sùi khô, điều trị triệt để và rất đơn giản, hiểu quả nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm, vùng da bị tổn thương sau khi đốt sùi lâu hồi phục. Phương pháp này yêu cầu tay nghề cao của bác sỹ.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ bằng đốt laser là triệt để loại bỏ u sùi trên da, khó tái phát, tuy nhiên, bề mặt đốt sùi hồi phục chậm, dễ bị viêm nhiễm. Nên điều trị đốt laser phù hợp với trường hợp người bệnh có sùi to, độc lập.

Sử dụng thuốc Podophyllin 25 trị bệnh đây là thuốc đặc trị sùi mào gà xuất xứ từ Thái Lan, sử dụng được tại nhà không tái phát không đau lại cho hiệu quả rõ rệt, không để lại sẹo. Sùi mào gà là là bệnh do virus HPV gây nên. Khoa học chứng minh cho thấy có trên 100 loại HPV gậy bệnh cho người và trong đó có 15 chủng liệt vào hạng độc có thể gây nên ung thư thường gặp là HPV 16, HPV 18 trong 35 chủng gây bệnh cho cơ quan sinh sản.

Khi mắc bệnh cần làm gì?

Do mồng gà sinh dục chưa có thuốc đặc trị tận gốc các tế bào nhiễm vi rút, vì vậy bệnh sùi mào gà ơ bộ phận sinh dục nữ rất dễ tái phát lại khi không kiêng khem, điều trị và phòng ngừa. Khi bị nhiễm siêu vi mào gà thì ngay lập tức cơ thể đã bị nhiễm viruts không có loại thuốc nào có thể tiêu diệt và vẫn sống trong cơ thể. Từ đó mà bệnh rất dễ tái phát khi cơ thể có sức đề kháng yếu, các nốt sùi ngay lập tức mọc tại chỗ cũ do vẫn còn mầm bệnh nằm dưới sâu lớp biểu bì. Nhất là khi phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, sức đề kháng lúc này yếu nhất vì vậy bệnh rất dễ tái phát nhanh và gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi như hư thai, di tật do thuốc điều trị hoặc viruts gây ra.

Để bệnh không tái phát trở lại bạn cần phải cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần thỏa mái, tránh căng thẳng và cần rèn luyện để có sức khỏe tốt. Bởi vì, lúc đó cơ thể sẽ sinh ra các miễn dịch dịch tốt làm cho siêu vi không thể phát tán thành vùng bệnh. Đối với bệnh mào gà chúng ta không phải kiêng ăn, nên bô sung những nguồn thực phẩm giúp cung cấp các loại vitamin C, D, A giúp cơ thể tăng sức đề kháng như các loại rau quả tươi, thịt bò, trái cây tươi có vị chua như cam, chanh, quýt, bưởi, sơri và rau xanh. Chúc các bạn điều trị bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ thành công.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....