789

Bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Thứ Sáu, 25/01/2019 03:19 PM (GMT+7)

Thoái hóa khớp là bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây nên bệnh này là gì? biểu hiện như thế nào và cách chữa trị như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Empty

1/ Nguyên nhân gây thoái hóa khớp

Khi con người ta trưởng thành đồng nghĩa với việc các tế bào sụn trong cơ thể sẽ không có khả năng sản sinh và tái tạo. Đối với người già thì hiện tượng này càng diễn ra nhiều hơn. Đặc biệt là khả năng đàn hồi và chịu lực của các khớp sụn.

Bệnh thoái hóa khớp là bệnh rất phổ biến ở người già. Thông thường thì vị trí của thoái hóa khớp sẽ có thứ tự là từ cột sống thắt lưng, cột sống cổ, khớp gối, khớp háng, các khớp ngón tay sau đó đến những khớp còn lại.

2/Cách nhận biết bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Biểu hiện đầu tiên của những người bị thoái hóa khớp đó là thường bị đau khi vận động và tình trạng sẽ giảm khi nghỉ ngơi. Người bị thường đau đối xứng hai bên. Hoặc đau ở khớp hay đoạn cột sống bị thoái hóa ít lan xa, trừ khi có chèn ép vào rễ dây thần kinh.

Đôi khi người bị còn đau âm ỉ, có những cơn đau thành cơn, đau cấp sau khi vận động ở tư thế bất lợi. Thường bị đau nhiều hơn về buổi chiều, giảm đau về đêm và sáng sớm. Đau thường thành từng đợt có khi diễn biến đau liên tục tăng dần. Bị đau không kèm theo các biểu hiện viêm.

3/ Cách điều trị bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Điều trị không dùng thuốc

Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân vận động, tập thể dục, giảm cân, điều trị bằng phương pháp vật lí, lao động chữa bệnh.

Điều trị bằng thuốc

Empty

Sử dụng các thuốc chống viêm giảm đau không steroid: Đây là thuốc bào gồm nhiều thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau và hạ sốt. Những loại thuốc này thường dùng trong điều trị thoái hoá khớp vì vừa có tác dụng giảm đau, chống viêm.

Tác dụng giảm đau trong điều trị thoái hoá khớp thường được sử dụng với liều nhỏ hơn so với liều điều trị chống viêm. Vì tình trạng viêm trong bệnh thoái hoá khớp thường không nặng như trong các bệnh khớp khác. Khi dùng liều nhỏ các thuốc chống viêm giảm đau sẽ giảm nguy cơ tác dụng phụ đến đường tiêu hoá.

Những người bị thoái hóa khớp chỉ nên lựa chọn 1 trong số các thuốc chống viêm giảm đau không steroid. Đặc biệt không nên phối hợp 2 hay nhiều thuốc cùng nhóm vì tăng nguy cơ biến chứng. Và không mang lại tác dụng điều trị hiệu quả.  

Tuy nhiên có thể phối hợp thêm các thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, thuốc ức chế bơm proton hoặc misoprostol. Sử dụng thuốc này để đề phòng biến chứng dạ dày tá tràng ở những bệnh nhân dùng thuốc kéo dài hoặc có yếu tố nguy cơ cao.

Điều trị bằng phẫu thuật

Trong những trường hợp bệnh nhân điều trị nội khoa không kết quả hoặc có ảnh hưởng lớn đến chức năng cử động khớp. Có thể sử dụng biện pháp can thiệp phẫu thuật. Hiện nay có thể phẫu thuật cho các bệnh nhân thoái hoá khớp gối bằng nội soi cắt bỏ gai mâm chày, phục hồi các dây chằng.

Tiến hành phẫu thuật sửa chữa chỏm xương đùi và ổ cối được chỉ định cho bệnh nhân thoái hoá khớp phản ứng. Ngoài ra còn có thể phẫu thuật thay toàn bộ khớp tổn thương bằng khớp nhân tạo được chỉ định cho những bệnh nhân đau nhiều.  

Bệnh thoái hóa khớp ở người già gây rất nhiều bất tiện cho việc hoạt động. Hơn thế còn mang đến cảm giác đau nhức, rất khó chịu. Chúng tôi đã cung cấp đến các bạn thông tin về căn bệnh này. Hy vọng các bạn đã có được những thông tin cần thiết cho bản thân mình.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...