Bệnh tình dục: Những điều bất cứ ai cũng phải biết để cứu sống chính mình

Thứ Ba, 07/05/2019 06:23 PM (GMT+7)

Thống kê cho thấy, trên thế giới đã phát hiện đã có khoảng 20 bệnh lây qua đường tình dục. Mỗi bệnh sẽ có sự biểu hiện và mức độ ảnh hưởng sức khỏe khác nhau.

benh-tinh-duc

Định nghĩa các bệnh lây qua đường tình dục

Sexually transmitted diseases – STDs là tên tiếng anh của các bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh hình thành do sự lây lan của các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng từ người này sang người khác qua đường quan hệ tình dục.

Các hành vi tình dục được hiểu bao gồm giao hợp âm đạo, quan hệ bằng hậu môn hoặc bằng miệng. Thống kê cho thấy, trên thế giới đã phát hiện đã có khoảng 20 bệnh lây qua đường tình dục. Mỗi bệnh sẽ có sự biểu hiện và mức độ ảnh hưởng sức khỏe khác nhau. Một số bệnh như HIV/AIDS cực kỳ nghiêm trọng, đã cướp đi tính mạng của hàng trăm triệu người. Cho đến nay, HIV/AIDS là một trong những bệnh lây qua đường tình dục được ví như “căn bệnh thế kỷ” và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm.

Tỉ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang ở mức cao nhất mọi thời đại

Theo báo cáo giám sát bệnh lây truyền qua đường tình dục do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ công bố, hơn 2 triệu trường hợp nhiễm chlamydia, lậu và giang mai đã được ghi nhận ở nước này vào năm 2016. Ông Jeffrey Klausner, giáo sư y khoa thuộc Khoa Truyền nhiễm và Chương trình Sức khỏe Toàn cầu tại UCLA và là thành viên của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (IDSA) cho rằng: “Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc gia tăng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng và các trang web trực tuyến”.

Mọi người đều có nguy cơ bị nhiễm vi-rút

Hiện tại, có gần 80 triệu người bị nhiễm virut papilloma ở người (HPV) và hầu hết (khoảng 9 trên 10) có thể bị nhiễm vi-rút tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Một trong những lý do khiến HPV rất phổ biến là có hơn 100 loại vi-rút khác nhau. Thêm vào đó, nó có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng đường hậu môn hoặc bằng miệng, Tiến sĩ Klausner nói.

HPV cũng có thể được truyền qua bởi một người nhiễm bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, bởi vì một số người có thể mất nhiều năm để biểu hiện triệu chứng. Trong khi phần lớn những người bị nhiễm vi-rút sẽ loại bỏ vi-rút bằng hệ thống miễn dịch của chính họ.

Vắc-xin HPV được khuyến cáo tiêm cho trẻ em trước khi vào lớp 7, bảo vệ chống lại 9 chủng vi-rút gây ung thư và mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Theo một đánh giá, HPV là nguyên nhân gây ra khoảng 31.500 trường hợp ung thư mỗi năm, bao gồm hầu hết là ung thư cổ tử cung và hậu môn.

Các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh Chlamydia

Bệnh thường gây tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục và gây đau rát khi đi tiểu. Trong một số trường hợp, bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh này nếu không được điều trị sẽ phát triển thành chứng viêm vùng chậu,có thể dẫn đến vô sinh.

Giang mai

Do xoắn khuẩn gây nên, có thể lây lan từ cơ quan sinh dục đến khắp cơ thể. Một trong các dấu hiệu sớm nhất của bệnh này là đau ở cơ quan sinh dục hay miệng, các triệu chứng sau đó thường là sốt, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp.

Giang mai ở nam giới là một bệnh truyền nhiễm do xoắn khuẩn giang mai gây ra và lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, thường là thông qua quan hệ tình dục.

Ở mỗi giai đoạn, Giang mai biểu hiện những dấu hiệu khác nhau.

Giai đoạn 1: Xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục. Một số trường hợp người mắc bệnh còn nổi hạch bẹn. Triệu chứng ở giai đoạn này không gây đau đớn nên người bệnh khá chủ quan.

Giai đoạn 2: Thân mình, lòng bàn tay và lòng bàn chân nổi ban đào. U sùi nổi ở hậu môn. Hạch bẹn bắt đầu nổi khắp người nhưng vẫn không gây đau.

Giai đoạn 3: Giang mai lây lan và tổn thương nội tạng như xương, tim, da, thần kinh,...

Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn, gây tiết dịch hơi vàng hoặc xanh ở cơ quan sinh dục, gây cảm giác đau rát khi đi tiểu, sốt và xuất huyết âm đạo bất thường và đau vùng chậu ở phụ nữ.

Bệnh lậu có thể lây lan khắp cơ thể, gây sốt, thương tổn ở da, viêm khớp.

Bệnh lậu thường gặp ở cả hai giới, tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn. Biểu hiện bệnh ở cả hai giới cũng có sự khác nhau.

Đối với nam giới, lậu sẽ có triệu chứng như xuất hiện mủ ở dương vật, sưng và đau ở đầu dương vật, tinh hoàn. Ở nữ, bệnh khiến phát dịch bất thường ở âm đạo, đau khi quan hệ tình dục hay tiểu tiện và đi kèm với triệu chứng sốt.

Bệnh lậu có thể khiến viêm tinh hoàn, nghiêm trọng hơn là vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Mụn giộp sinh dục

Bệnh mụn giộp sinh dục do virus, gây đau đớn hoặc bỏng rộp ở cơ quan sinh dục, mông, đùi hay miệng.

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh này nếu không có các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Dấu hiệu mắc mụn giộp sinh dục gồm: Sốt, đau nhức ở vùng lưng dưới, mông, đùi hoặc đầu gối; Sưng hạch bạch huyết hoặc đau ở vùng háng; Cảm thấy đau khi đi tiểu; Có các mụn nước nhỏ xung quanh bộ phận sinh dục hoặc các bộ phận khác như lưỡi, miệng, mắt, nướu răng, ngón tay….

Các mụn nước này gây cảm giác ngứa hoặc rát trong khoảng từ 2 đến 10 ngày sau khi quan hệ với người mà bạn nghi là nhiễm bệnh. Các mụn nước này bị vỡ hoặc rỉ máu và hình thành các vết loét.

Mụn cơ quan sinh dục

Mụn cơ quan sinh dục là những mụn cóc nổi ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể. Có nhiều dạng HPV, tất cả đều có thể gây sưng, ngứa ở cơ quan sinh dục hay hậu môn. Theo các chuyên gia, một số dạng HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Rận mu

Rận mu là ký sinh trùng sống ở lỗ chân lông vùng sinh dục, gây ngứa ngáy rất khó chịu, và lây qua quan hệ tình dục. Nếu bị rận mu, bạn có thể cạo lông vùng sinh dục để loại bỏ rận.

Bệnh trùng roi

Bệnh do ký sinh gây ra ở cơ quan sinh dục, gây viêm mô sinh dục, tiết dịch âm đạo có mùi hôi và gây đau cơ quan sinh dục nữ. Bệnh có thể truyền sang nam giới gây tiệt dịch niệu đạo.

Virus HIV

Người nhiễm HIV thường có các triệu chứng thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm nhiễm trùng, sốt, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi…

Bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục, gồm qua âm đạo, hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng. Virus gây bệnh sẽ lây từ người này qua người khác ở tinh dịch, dịch âm đạo hay máu….

Không cần phải giao hợp cũng có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Thông thường, các bệnh này lan truyền do những quan niệm sai lầm, chẳng hạn như nhiều người tin rằng chỉ có thể bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Ví dụ, mụn rộp hoặc mụn cóc sinh dục có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da với vùng bị nhiễm trùng hoặc đau nhức. Các bệnh này cũng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn, và các nhà nghiên cứu ở Úc đang đưa ra giả thuyết rằng bệnh lậu thực sự có thể lây truyền qua nụ hôn sâu.

Có thể bị bệnh tình dục từ quan hệ bằng miệng

Các bệnh tình dục phổ biến nhất lây truyền theo cách này là lậu, mụn rộp sinh dục và giang mai. Mặc dù vậy, nguy cơ lây nhiễm qua đường này vẫn được đánh giá là thấp hơn so với giao hợp âm đạo hoặc hậu môn và quan hệ tình dục bằng miệng không phải là yếu tố nguy cơ của HIV.

Các vấn đề sức khỏe nguy hiểm tiềm tàng khác được truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng bao gồm viêm gan A và B, E. coli (thường là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm) và ký sinh trùng như giardia.

Cách phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

Biết cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Không quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng chất kích thích.

Quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng.

Kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ 6 tháng/lần.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau quan hệ.

Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy đi khám

Bất kỳ sự tiết dịch bất thường nào từ bộ phận sinh dục, nóng rát khi đi tiểu, đau, chảy máu sau khi giao hợp, đau bụng dưới, chảy máu trực tràng hoặc nhiễm trùng cổ họng là những tín hiệu cần được xét nghiệm. Tâm lý chung là phòng ngừa tốt nhất

Duyen

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...