Bệnh trào ngược dạ dày nên bổ sung thực phẩm gì

Thứ Tư, 24/10/2018 09:23 AM (GMT+7)

Bệnh trào ngược dạ dày một phần là do chế độ ăn uống gây ra. Muốn cải thiện tình trạng bệnh thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Vậy bị trào ngược dạ dày nên bổ sung loại đồ ăn nào? Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng mà bạn nên tham khảo.

1. Bánh mì có lợi cho người mắc chứng trào ngược dạ dày

Ăn bánh mì cũng sẽ giúp bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày bệnh nhân tránh sự phá hủy của acid trong dạ dày. Bạn nên ăn một vài lát bánh mì hàng ngày bạn sẽ cảm thấy dạ dày dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không nên dùng kèm với bơ, mứt, thịt… để ăn sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

2. Sữa chua lên men tự nhiên

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua là loại thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày. Nguyên nhân vì  trong sữa chua có chứa hàm lượng vi khuẩn sống rất cao (một loại vi khuẩn lành mạnh có tên là lactobacillus casei). Loại vi khuẩn này có lợi,  giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, làm cho tiêu hoá hoạt động mạnh. Nhờ có vi khuẩn này làm chất xúc tác nên cải thiện làm rỗng dạ dày, giúp hạn chế sự phát triển của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

3. Các loại hoa quả

Chuối chín, đu đủ chín, dưa gang, dưa hấu, cà rốt…. nên ăn thường xuyên sau bữa ăn chính hoặc ép lấy nước uống. Các loại hoa quả này không chỉ cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết mà còn có tác dụng giúp cân bằng lượng acid dư thừa có trong dạ dày hạn chế tình trạng ợ chua, ợ hơi thường xuyên.

4. Các loại hạt đậu

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng…có chứa nhiều chất xơ và các amino acid cần thiết cho cơ thể nên bệnh nhân bị trào ngược có thể dùng được. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý đối với các loại đậu như: đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen…  chứa carbohydrat phức hợp có thể dẫn đến chứng đầy hơi.Vì thế, khi sử dụng nên dùng với lượng ít và ngâm cho mềm trước khi chế biến thức ăn.

5. Bổ sung rau xanh

Việc bổ sung những loại rau có chứa hàm lượng vitamin là điều rất cần thiết của mỗi người. Tuy nhiên, đối với người bệnh dạ dày, bạn nên chú ý đến một số loại rau họ cải như bắp cải, súp lơ, cải thìa, rau chân vịt…có khả năng hỗ trợ rất tốt cho bệnh đau dạ dày bởi chúng có chứa lượng lớn hợp chất có khả năng chống loét gọi là vitamin U, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng dẫn đến loét dạ dày.

6. Ăn nhiều nghệ tươi

Ở một số món ăn như cá kho nghệ, cháo trứng nghệ, uống nước ép nghệ mỗi ngày giúp tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả. Bởi nghệ có đặc tính chống viêm tự nhiên giúp làm lành các niêm mạc bị tổn thương một cách nhanh chóng.

Ngoài những món ăn tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày kể trên bệnh nhân cũng cần phải tránh xa những loại thực phẩm gây tăng tiết axit hoặc kích thích tới cơ thắt thực quản dưới như: cà phê, cola, rượu, đồ uống có ga, dầu mỡ, ớt, tiêu; thực phẩm muối (dưa muối, cà muối) để bệnh không tiến triển nặng thêm.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...