Bệnh viêm đa cơ ở người cao tuổi

Thứ Bảy, 16/02/2019 04:32 PM (GMT+7)

Viêm đa cơ là một căn bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên trong độ tuổi từ 65 trở đi, người cao tuổi sẽ dễ có nguy cơ mắc căn bệnh này hơn ở các độ tuổi khác. Vậy bệnh viêm đa cơ ở người cao tuổi là gì? Triệu chứng và hướng điều trị bệnh ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Empty

Bệnh viêm đa cơ là gì?

Viêm đa cơ là căn bệnh mô liên kết. Bệnh viêm đa cơ có đặc điểm đáng chú ý nhất của bệnh là yếu cơ, nhất là các cơ gần thân người như cơ vùng bả vai và cơ gần khớp háng.

Nguyên nhân của bệnh

Nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc virus gây viêm đa cơ. Có nhiều giả thuyết đưa ra rằng viêm đa cơ là một căn bệnh tự miễn, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh. Trong phần lớn trường hợp, vẫn không thể xác định được nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Triệu chứng của bệnh

Bệnh viêm đa cơ khiến cho các cơ bắp ở vùng mông đùi và vai yếu đi. Cơ vùng cánh tay, và các cơ ngực hay lưng cũng bị yếu cơ cả hai bên. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi giới, tuy nhiên tỷ lệ mắc ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Căn bệnh này bắt đầu âm thầm và diễn tiến của bệnh chậm trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Khi ấy, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy khó khăn khi đang ngồi phải đứng lên hoặc leo cầu thang, chải tóc. Tuy nhiên các bắp cơ lại ít bị đau.

Empty

Có những bệnh nhân bị viêm đa cơ tiến triển bán cấp tính có triệu chứng đau cơ trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên. Hệ cơ ở cổ gáy bị yếu làm đầu rũ xuống và không thể giữ thẳng mặt khi ngồi, khi nằm đầu không ngóc lên được.

Nếu căn bệnh này tiến triển trong thời gian dài và không điều trị kịp thời sẽ gây nên hiện tượng teo cơ và co cứng cơ do xơ hóa. Một số bệnh nhân còn có biểu hiện loạn nhịp tim nặng và có thể tử vong do hoại tử các sợi cơ tim.

Bệnh viêm đa cơ thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm cơ - da. Căn bệnh này có biểu hiện giống với viêm đa cơ nhưng lại kèm theo các dấu hiệu trên da. Thông thường triệu chứng về da có trước dấu hiệu yếu cơ.Biểu hiện đặc trưng là biến đổi da thành màu đỏ hay màu hoa cà ở vùng cánh mũi, gò má, trán và quanh móng tay.

Điều trị bệnh thế nào?

Căn bệnh này nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ phục hồi rất nhanh. 50% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, Thế nhưng một số bệnh nhân có di chứng yếu cơ ở vùng vai hoặc háng. Và căn bệnh này cũng rất hiếm gây ra tử vong do biến chứng ở tim và phổi.

Corticosteroids là loại thuốc được ưu tiên trong lựa chọn điều trị. Quá trình điều trị này cần thời gian dài nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì. Khi sức cơ và kết quả xét nghiệm men CK trong máu bắt đầu phục hồi, thì giảm bớt dần liều lượng thuốc. Khoảng 6 tháng đến 1 năm, nếu bệnh có dấu hiệu tốt lên tốt, thì điều trị theo liều duy trì.

Viêm đa cơ ở người cao tuổi là căn bệnh tuy hiếm gặp nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tích cực luyện tập thể dục thể thao để cơ bắp được vận động thường xuyên cũng sẽ giúp cho việc điều trị bệnh trở nên hiệu quả hơn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....