Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Viêm gan B là bệnh khá phổ biến hiện nay, được nhiều người biết đến, bệnh do virus gây nên. Bệnh viêm gan B được chia làm 2 nhóm, sự phân chia này liên quan tới phương pháp điều trị và tiên lượng của bệnh. Đó là: viêm gan cấp tính và viêm gan B mạn tính.

Điều trị viêm gan B như thế nào?

Hiện nay, viêm gan B vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị, mà hầu như chỉ là các loại thuốc giảm bớt các triệu chứng. Khi đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp bệnh nhân tăng khả năng hoạt động của gan cũng như khả năng miễn dịch cho cơ thể tùy thuộc vào kết quả kiểm tra.

Mục đích điều trị bệnh là hạ men gan xuống trong mức cho phép và không phát hiện nồng độ virus viêm gan B trong máu hoặc chỉ số HBeAg (+) thành (-). Tuy nhiên, khi HBsAg chuyển thành âm tính, người bệnh vẫn phải tiếp tục theo dõi định kỳ, để đảm bảo virus không hoạt động trở lại.

Đồng thời, người bệnh cũng cần phải có 1 chế độ ăn phù hợp như:

- Giảm bớt những món rán trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như những thực phẩm chứa nhiều mỡ.

- Kiêng kỵ việc sử dụng rượu bia, chúng sẽ khiến cho gan đã yếu nay càng phải làm việc cực nhọc hơn, dẫn tới việc nhanh chóng bị hủy hoại.

- Không được hút thuốc lá, khẩu phần ăn giảm bớt hải sản.

- Bồi bổ bằng rau tươi, hoa quả tươi, ngũ cốc và sữa.

- Loại bỏ các món ăn sống dễ chứa vi khuẩn gây hại cho gan và cơ thể

Một số biện pháp chữa trị viêm gan B thông dụng hiện nay

- Nhóm thuốc tác động tới hệ thống miễn dịch:

+ Thymosin, corticoid, levamisol và các cytokine. Những loại thuốc này từng được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị viêm gan B, tuy nhiên hiệu quả còn hạn chế.

+ Interferon: đây là một chất vốn có trong cơ thể người, khi cơ thể bị nhiễm virus, một số tế bào sẽ sản xuất chất này để chống lại virus. Chức năng của Interferon là tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Do đó, khi người bệnh dùng Interferon, các siêu vi B sẽ bị tiêu diệt giống như cơ chế đào thải tự nhiên của cơ thể con người.

- Nhóm kháng virus NAs:

Các thuốc thuộc nhóm này sẽ ức chế polymerase - một men xúc tác quá trình sao chép ADN của virus. Do đó, sẽ ức chế virus nhân lên, lan rộng. Nhóm thuốc này rất hiếm khi loại bỏ được HBsAg sau 1 năm điều trị. Do đó, thuốc thường được chỉ định dùng lâu dài, gây ra một nhược điểm lớn là tăng tỉ lệ kháng thuốc do virus.

Bệnh viêm gan B nên ăn gì?

Protein (chất đạm): Là chất vô cùng quan trọng đối với người bệnh về gan. Cần bảo đảm 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó, 50% lượng protein này do ngũ cốc và rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như: đậu phụ... có nghĩa một ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ. Protein từ cá và sữa bò rất tốt cho người yếu gan vì dễ tiêu hóa. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên người ta thường khuyên người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng sữa (mỗi ngày nên uống 1 cốc).

Chất béo: Người bệnh gan cần giảm các chất béo, hạn chế ăn các món rán, chứ không phải kiêng hẳn chất béo. Một nghiên cứu cho thấy: ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Trong khi đó, một nghiên cứu khác chứng minh chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega-3 rất cần cho người bị bệnh về gan mạn tính kể cả viêm gan siêu vi A, B, C. Lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Như vậy, người bệnh về gan có thể cách ngày ăn một quả trứng luộc. Acid béo và omega-3 từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan và làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Do đó, chất béo từ cá, trứng, đậu mè tốt cho gan. Điều cốt yếu là không dùng dư thừa. Chú ý nên chế biến thực phẩm theo lối kho, nấu, luộc, hấp chưng chứ không nên rán.

Vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g). Trường hợp người già yếu không thể ăn đủ sinh tố qua rau quả thì có thể bổ sung thêm viên đa sinh tố khoáng chất..

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....