Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Thứ Ba, 23/06/2020 03:32 PM (GMT+7)

Cho đến nay, các nghiên cứu y tế trên thế giới đã chỉ ra rằng chưa có trường hợp nào viêm gan B lây truyền qua đường ăn uống.

viem-gan-b

Đường lây nhiễm của viêm gan B

Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm với tác nhân lây truyền chính là virus HBV hay còn được biết đến với tên gọi thông thường khác là virus viêm gan B.

Người bệnh sẽ bị virus HBV tác động và gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí chuyển biến sang giai đoạn ung thư gan.

Các giai đoạn phát triển của bệnh

Bệnh viêm gan B có diễn tiến tương đối phức tạp với hai giai đoạn phát triển chính, đó chính là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B cấp tính là khi bệnh nhân mới mắc bệnh trong khoảng thời gian chưa được nửa năm (6 tháng). Thời điểm này, triệu chứng của bệnh mơ hồ, mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác. Do đó, bản thân luôn khỏe mạnh, bạn nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu tiên, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Tránh để bệnh chuyển biến sang giai đoạn mạn tính 

Viêm gan B mạn tính là thời điểm virus HBV đã ở trong cơ thể người quá 6 tháng. Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính, rất khó có thể chữa khỏi, người bệnh phải chấp nhận chung sống với căn bệnh này cả đời. Nếu người bệnh không có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ để lại cho bệnh nhân nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B được biết đến là căn bệnh truyền nhiễm và có nhiều đường lây truyền virus từ người này sang người khác. Chính bởi thế, nhiều người có tâm lý e ngại, hoang mang lo lắng bị viêm gan B có thể lây qua đường ăn uống hoặc khi tiếp xúc, sinh hoạt chung với người bệnh thì có bị lây hay không,... và rất nhiều những thắc mắc khác.

Nhưng cho đến nay, các nghiên cứu y tế trên thế giới đã chỉ ra rằng chưa có trường hợp nào viêm gan B lây truyền qua đường ăn uống. Virus viêm gan B không thể lây truyền qua đường nước bọt, bởi vậy bạn hãy hoàn toàn yên tâm khi đi ăn hoặc chung sống cùng đồng nghiệp, người thân bị viêm gan B nhé.

Bệnh viêm gan B lây qua những con đường nào

Hiện nay, có ba con đường lây truyền viêm gan B chủ yếu đó là: lây truyền từ mẹ sang con, lây qua quan hệ tình dục, lây truyền qua đường máu. Để phòng bệnh lây lan, bạn nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, tiêm đủ mũi và nhắc lại khi cần.

Do đó, việc quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng hay khi tiếp xúc với các dụng cụ xăm, kim tiêm không sạch sẽ,... bạn cần đặc biệt lưu ý.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...