789

Bệnh viêm niêm mạc tử cung ở nữ giới chữa trị ra sao?

Thứ Tư, 26/09/2018 04:14 PM (GMT+7)

Hiện nay viêm niêm mạc tử cung là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi để tìm hiểu viêm niêm mạc tử cung là gì và nguyên nhân cách điều trị viêm niêm mạc tử cung hiệu quả.

Viêm niêm mạc tử cung là gì?

Viêm niêm mạc tử cung là một căn bệnh mà rất nhiều phụ nữ sau sinh nở thường gặp phải.  Niêm mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, lớp niêm mạc này có tác động trực tiếp đến nội tiết tố nữ.

Do đó mỗi lần đến chu kì kinh nguyệt lớp niêm mạc này sẽ bong ra và lại tiếp tục chuẩn bị cho chu kì tiếp theo nếu như trứng không thể gặp được tinh trùng. Nó sẽ trở thành vị trí để thai nhi làm tổ nếu như trứng và tinh trùng gặp nhau và thụ thai.

Nguyên nhân gây viêm niêm mạc tử cung ở phụ nữ là gì?

Nguyên nhân gây viêm niêm mạc tử cung chủ yếu được xác định là do vi khuẩn, nấm ký sinh trùng gây ra. Khi phụ nữ mắc đồng thời hai bệnh viêm âm đao và bệnh viêm cổ tử cung thì nguy cơ bệnh sẽ càng cao do vi khuẩn lội ngược dòng mà thành dần dần sẽ lan rộng ra thành viêm niêm mạc tử cung.

Tuy nhiên, trên thực tế tỉ lệ chị em bị viêm niêm mạc tử cung do viêm nhiễm ngược rất ít ma chủ yếu do nhiễm trùng sau quá trình sinh nở, sảy thai… Hoặc phá thai thiếu an toàn. Các dịch ứ đọng không thoát được ra ngoài để lâu gây sót ray và sảy thai.

Ngoài ra còn có 1 nguyên nhân khác là do chị em vệ sinh vùng kín không sạch và quan hệ tình dục thiếu an toàn. Bên cạnh đó còn do quá trình đặt vòng tránh thai không đảm bảo đúng kĩ thuật và không khử trùng,

Biểu hiện của viêm niêm mạc tử cung là gì?

Viêm niêm mạc tử cung có 2 giai đoạn chủ yếu: Viêm niêm mạc tử cung cấp tính và viêm niêm mạc tử cung mãn tính.

- Viêm niêm mạc tử cung cấp tính: ở giai đoạn này thì việc chữa trị cũng dễ dàng hơn. Chị em thường có biểu hiện bất thường rất dễ nhận biết như: đau bụng vùng dưới, khí hư ra nhiều và có màu lạ, mùi hôi, thỉnh thoảng sẽ có triệu chứng sốt nhẹ, ngứa âm đạo sau khi quan hệ.

- Viêm niêm mạc tử cung mãn tính: trên thực tế tỉ lệ phụ nữ bị viêm niêm mạc tử cung mãn tính rất ít vì hàng tháng mỗi lần bạn bị hành kinh thì lớp niêm mạc này đều bong ra ngoài. Thế nhưng cũng không loại trừ trường hợp chị em bị các bệnh khác lan sang các cơ quan khác như buồng trứng, ổ bụng…. Dấu hiệu nhận biết khi bị viêm niêm mạc tử cung mãn tính đó là chán ăn, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng thường xuyên và viêm vùng chậu.

Cách điều trị viêm niêm mạc tử cung hiệu quả

Viêm niêm mạc tử cung không phải căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng song nếu để lâu thì tỉ lệ chị em bị sẩy thai, khó thụ thai cao. Chính vì thế nên khi có dấu hiệu mắc bệnh thì chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay cách điều trị bệnh viêm niêm mạc tử cung còn tùy thuộc vào tình trạng, nguyên nhân cũng như sức khỏe của người bệnh. Bác sĩ có thể kê thuốc uống tại nhà dài hay ngắn tùy thuộc vào hiện trạng bệnh. Nếu cần có thể tiến hành can thiệp bằng phẫu thuật. Tuy nhiên tất cả quá trình thăm khám cần phải được giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa đầu ngành.

Viêm niêm mạc tử cung không phải là bệnh có thể chữa nhanh chóng trong ngày một ngày hai. Vì thế tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản bản thân chị em nên chủ động có biện pháp phòng tránh lây bệnh. Ngoài chế độ ăn uống tập luyện điều độ, cần tạo cho mình thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, quan hệ an toàn, không nên nạo phá thai nhiều lần. Tốt nhất nên chủ động khám vùng kín 3-6 tháng/ lần để phát hiện bệnh kịp thời.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...