Bệnh viêm phế quản ở trẻ có những biến chứng gây hại gì

Chủ Nhật, 10/02/2019 06:51 PM (GMT+7)

Bệnh viêm phế quản ở trẻ đang có dấu hiệu gia tăng đáng báo động. Nhất là những trẻ sống trong môi trường bị ô nhiễm như thành thị hay khu đông dân. Bệnh sẽ nhanh khỏi và không có những biến chứng nguy hại nếu chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểm mối nguy từ bệnh này.

Empty

Bệnh viêm phế quản ở trẻ là gì

Phế quản là một bộ phận quan trọng trong hệ thống hô hấp ống phế quản có tác dụng dẫn dắt khí tràn vào phổi để khả năng hô hấp được diễn ra suôn sẻ hơn. Bệnh viêm phế quản là khi lớp niêm mạc bảo vệ phế quản bị tổn thương và viêm nhiễm.

Viêm phế quản là một trong những bệnh lý về hô hấp xảy ra khá nhiều. Ở bất cứ đối tượng nào, lứa tuổi nào cũng có thể xuất hiện bệnh này, không ngoại trừ cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ..

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chia thành 2 loại:

Viêm phế quản cấp tính là tình trạng lớp niêm mạc phế quản bị viêm tạm thời khiến hô hấp bị sưng và tăng tiết dịch nhầy. Bệnh cấp tính thường chỉ kéo dài trong vài tuần ngắn ngủi.

Viêm phế quản mãn tính khi các ống phế quản bị kích thích liên tục, kéo dài hàng tháng hay hàng năm. Loại này nghiêm trọng hơn so với viêm phế quản cấp tính, do có thể nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng của bệnh viêm phế quản ở trẻ em

Empty

Trước hết, bệnh viêm phế quản ở trẻ em ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh. Nhìn chung, trẻ bị viêm phế quản mãn tính lúc nào cũng mệt mỏi, sụt cân, tinh thần không thoải mái. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến học tập và sinh hoạt cuộc sống.

Viêm phế quản còn gây ảnh hưởng đến người thân trong gia đình. Có nhiều trường hợp trẻ em bị viêm phế quản gây xáo trộn những sinh hoạt trong gia đình trong một thời gian dài.

Chưa kể đến, chi phí điều trị bệnh viêm phế quản còn ảnh hưởng phần lớn đến kinh tế của gia đình. Bên cạnh đó, bệnh viêm phế quản ở trẻ em còn có thể biến chứng thành những bệnh lý rất nguy hiểm khác như:

Viêm phổi

Đã có nhiều trường hợp trẻ em bị viêm phế quản biến chứng thành viêm phổi. Lúc này, virus và vi khuẩn xâm nhập sâu hơn bên trong gây ảnh hưởng đến phổi và sẽ khó điều trị hơn.

Viêm phế quản mãn tính ở trẻ em

Trường hợp trẻ bị viêm phế quản nếu không chữa trị sẽ biến chứng thành bệnh viêm phế quản co thắt. Tức nghĩa là, ngoài triệu chứng viêm phế quản thông thường, trẻ sẽ có thêm triệu chứng khó thở và co thắt lồng ngực. Đã có trường hợp, trẻ bị viêm phế quản co thắt bị khó thở dẫn đến tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Viêm phế quản dạng hen

Bệnh viêm phế quản ở trẻ em nếu không được điều trị đúng cách, để lâu ngày biến chứng thành bệnh viêm phế quản dạng hen.Trẻ sẽ phải chung sống với những triệu chứng của bệnh hen cả cuộc đời và có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.

Suy hô hấp

Ngoài 4 biến chứng kể trên, bệnh viêm phế quản ở trẻ em nếu không có phác đồ điều trị nghiêm túc còn có thể gây ra suy hô hấp. Nếu nặng có thể gây tử vong.

Tốt nhất cha mẹ nên tạo cho trẻ một môi trường sống trong lành và hợp lý. Nếu thấy có dấu hiệu bị viêm phế quản thì nên đi khám bác sĩ và chữa trị dứt điểm. Tránh những biến chứng nguy hiểm sau này.  

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....