Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Thứ Năm, 20/09/2018 09:50 PM (GMT+7)

Nếu có va đập hay bị chấn thương sẽ có biểu hiện xuất huyết dưới da nhưng đối với trẻ sơ sinh thì khác chúng còn rất non yếu và sức đề kháng, hệ miễn dịch kém, do vậy nhiều bậc phụ huynh thắc mắc về bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Nếu có va đập hay bị chấn thương sẽ có biểu hiện xuất huyết dưới da nhưng đối với trẻ sơ sinh thì khác chúng còn rất non yếu và sức đề kháng, hệ miễn dịch kém, do vậy nhiều bậc phụ huynh thắc mắc về bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Tại sao có giảm tiểu cầu sơ sinh?

Tiểu cầu và bạch cầu, hồng cầu là 1 trong những thành phần của máu đóng vai trò quan trọng trong việc đông máu, chảy máu.

tim-hieu-phuong-thuc-de-dieu-tri-benh-sot-xuat-huyet-giam-tieu-cau-hieu-qua1

Các tế bào trong máu có tiểu cầu và được tạo lên từ tủy xương và chúng có nguồn gốc nhân khổng lồ giải phóng đến máu và thành tiểu cầu.

2/3 tiểu cầu lưu thông được chiếm so với tiểu cầu giải phóng từ tủy xương, chỉ còn 1/3 lưu lại trong lá lách. Nếu có bất thường về tủy xương, sẽ bị tiêu hủy hay tăng tiêu thụ tiểu cầu hay tăng cô lập ở lách thì tiểu cầu đều bị giảm.

Hiện tượng giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh diễn biến như thế nào?

Giảm tiểu cầu ở sơ sinh là khi tiểu cầu trong máu giảm đột ngột và giảm sinh tiểu cầu ở tủy xương, bên cạnh đó là do vận chuyển không ngừng của kháng thể tiểu cầu từ cơ thể mẹ qua nhau thai.

Giảm tiểu cầu có nhiều tên gọi như là tiểu cầu thấp, xuất huyết tiểu cầu sẽ hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ từ 2 – 9 tuổi.

239095b62ece1a44bfb388301c7c71eccb7899ab

Nhiều trẻ bệnh lý khác nhau phải tùy vào thể trạng cơ địa của người mẹ, cũng có nhiều bà mẹ đã nhiễm giảm tiểu cầu khi mang thai thì con cũng là nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh.

Khi mắc căn bệnh này có thể dẫn đến suy tủy toàn bộ và suy mẫu tiểu cầu, ung thư di căn, các căn bệnh ác tính ở tủy xương,…

Chúng cũng đóng vai trò đông máu và ngăn ngừa máu chảy ở 1 vị trí trên cơ thể, giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh gây nên tình trạng xuất huyết do quá trình đông máu không được thực hiện tại 1 vị trí đó.

Cơ chế khi hoạt động của tiểu cầu ở trẻ sơ sinh là khi có vết thương, máu không ngừng chảy dẫn đến mất máu nhiều.

Do vậy các tế bào tiểu cầu liên kết với nhau từng đám và bám thành mạch, làm thoái hóa chất nhầy để giúp giải phóng làm đông máu để càm máu tốt hơn tránh tình trạng thành mạch bị vỡ, rò rỉ.

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Đây là bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ sơ sinh được xếp vào nhóm bệnh tự miễn nghĩa là do chính rối loạn của hệ thống cơ thể gây ra.

Chúng ta cần xem xét quá trình bệnh của con mới phán xét được có nguy hiểm hay không?, bé đang ở mức độ nào nặng hay nhẹ. Xem các biến chứng giảm tiều cầu đang ở giai đoạn như thế nào.

Ở trẻ em đa số là là bệnh cấp tính có thể hết không phải dựa phương pháp điều trị nào cả, nhưng cũng không chủ quan mà không tìm hiểu căn nguyên của bệnh dẫn đến trẻ sơ sinh bị mắc bệnh.

Trẻ có thể bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da, bầm tím, hay nguy hiểm hơn xuất huyết tiêu hóa, đi tiểu ra máu, xuất huyết nội sọ, gây tăng nguy cơ tử vong.

Để đề phòng trường hợp trên xảy ra chúng ta khi có dấu hiệu của bệnh nên đến bệnh viện được bác sỹ kiểm tra và theo dõi điều trị bệnh kịp thời.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....