Béo phì ở người cao tuổi: Giải mã nguyên nhân và cách phòng tránh

Thứ Tư, 19/06/2019 07:25 AM (GMT+7)

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh béo phì ở người cao tuổi còn tác động tiêu cực đến sức khỏe người già và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

beo-phi-nguoi-cao-tuoi

Nguyên nhân gây ra bệnh béo phì ở người cao tuổi

Nguyên nhân gây bệnh béo phì ở tuổi già vô cùng phức tạp. Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận nào về nguyên nhân cụ thể gây bệnh béo phì. Tuy nhiên có những nhóm nguy cơ chính gây bệnh bao gồm:

Do yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây bệnh béo phì ở người cao tuổi. Trong gia đình có những người sinh đôi, hoặc ch mẹ bị bệnh béo phì sẽ ảnh hưởng đến gen di truyền của con. Cụ thể, nếu cả cha và mẹ bị bệnh béo phì thì có tới 80% nguy cơ con cũng sẽ bệnh béo phì. Nếu cha hoặc mẹ bị bệnh béo phì thì 50% con cái sinh ra có nguy cơ bị béo phì.

Yếu tố xã hội : Những người có tính chất công việc ít vận động, ăn nhiều, thường xuyên uống bia, ăn đồ nhiều chất đạm, ít vận động có nguy cơ bị béo phì cao hơn nhóm người làm công việc mang tính năng động.

Sự rối loạn nội tiết và chuyển hóa: Người bệnh bị bệnh rối loạn nội tiết và chuyển hóa sẽ kích thích tạo mô mỡ. Khi mô mỡ hình thành trong cơ thể làm nhu cầu về chất đường gia tăng kéo theo gia tăng nhu cầu Insuline. Đây một trong những bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Yếu tố tâm lý: Một số người bệnh dù ăn rất ít nhưng lại ăn nhiều về đêm, những người mất ngủ dẫn đến tình trạng rối loạn giữa lượng thức ăn đưa vào cơ thể và lượng năng lượng tiêu hao trong cơ thể gây ra tích tụ mỡ thừa và tăng cân không kiểm soát.

Do độ tuổi: Ở độ tuổi trưởng thành, nguyên nhân gây bệnh béo phì ở người cao tuổi chủ yếu do tăng kích thước tế bào mỡ, việc giảm cân ở đối tượng này dễ dàng hơn, chỉ cần tuân thủ chặt chẽ lượng thức ăn đưa vào cơ thể kết hợp luyện tập thân thể và kết hợp sử dụng một số loại thuốc. Ở độ tuổi thiếu niên, nguyên nhân gây béo phì thường do tăng số lượng tế bào mỡ hoặc kết hợp với tăng kích thước tế bào mỡ, do đó việc giảm cân ở độ tuổi này khó khăn hơn rất nhiều.

Tác hại của bệnh béo phì ở người cao tuổi

Đối với sức khỏe của người cao tuổi, béo phì là một căn bệnh rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng bệnh khác. Khi bị mắc bệnh béo phì, người cao tuổi rất có thể sẽ mắc bệnh về hô hấp, tim, tiêu hóa,…cao hơn những người khác. Đặc biệt, béo phì cũng chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi. Vì vậy, để phòng chống bệnh béo phì, người cao tuổi nên có biện pháp ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý để hạn chế sự gia tăng của mỡ thừa.

Cách phòng tránh bệnh béo phì ở người cao tuổi

Lượng mỡ trong máu của người có tuổi sẽ tăng lên theo tuổi tác, tỉ lệ mắc bệnh tim mạch cũng tăng theo, vì vậy, người già nên hạn chế hàm lượng mỡ có trong thức ăn. Mỗi ngày không quá 60mg từ những loại dầu thực vật chứa nhiều axit béo không bão hòa như dầu lạc, dầu ngô, dấu vừng, ít ăn loại thực phẩm chứa nhiều axit béo bão hòa, như thịt mỡ, pho mát. Ngoài ra người cao tuổi cần bổ sung chất xơ thực vật trong rau xanh và trái cây mỗi ngày.

Bên cạnh việc ăn uống điều độ, người cao tuổi còn phải tập cho mình chế độ sinh hoạt điều đặn và khoa học. Người cao tuổi nên chọn những môn thể dục, thể thao phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của mình. Đi bộ và tập dưỡng sinh là những môn mà người lớn tuổi cần phải tập luyện mỗi ngày để phòng các loại bệnh ngay cả bệnh béo phì. Tuy là các động tác nhẹ nhàng nhưng có thể giúp cho cơ thể đốt cháy một lượng calo nhất định và rèn luyện các cơ bắp không bị xuống cấp, đồng thời luyện tập cho tim mạch được nâng cao chất lượng khi về già.

Lưu ý: Mỗi bài thuốc, mỗi phương pháp đều có thể đem lại những kết quả khác nhau đối với mỗi bệnh nhân. Đa phần còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người. Do đó cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...