Bí mật ít người biết về "ngôn ngữ sức khỏe" của nhóm máu

Thứ Hai, 12/08/2019 06:23 PM (GMT+7)

Có một thực tế mà có thể rất ít người biết, đó là nhóm máu có thể cho biết nhiều thông tin quan trọng về sức khỏe và đề phòng bệnh tật đấy.

nhom-mau-va-suc-khoe

Có 8 nhóm máu phổ biến: A+, A-, B+, B-, AB+, AB-, O+ và O-. Điều quyết định đến sự phân chia các nhóm máu này là sự hiện diện hay vắng mặt của kháng nguyên A hay B, và một loại protein có tên gọi là Rh.

Ngoài ra, các kháng nguyên này còn ảnh hưởng đến các hệ thống cơ thể khác như mạch máu, tế bào thần kinh và tiểu cầu. Đó là lý do tại sao của chúng ta có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số loại bệnh.

Nhóm máu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Có thể bạn chưa biết, những mỗi người phụ nữ có nhóm máu khác nhau sẽ có khả năng thụ thai khác nhau. Việc khó thụ thai ở một người phụ nữ, ngoài những yếu tố sức khỏe liên quan, cũng có một phần ảnh hưởng từ nhóm máu. 

Theo khoa học mới nghiên cứu gần đây, những người phụ nữ sở hữu nhóm máu AB có khả năng thụ thai thấp nhất trong bốn nhóm máu. Bởi cơ thể của những người phụ nữ này sản sinh ra ít hormone kích thích tử cung hơn hẳn các nhóm máu như A, B hay O.Ngoài ra, những người phụ nữ có nhóm máu O lại có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng cao hơn các nhóm máu khác. Bởi cơ thể của những người phụ nữ này tiết ra nồng độ FSH cao hơn hẳn. 

Nhóm máu A, B, AB có nguy cơ dễ bị mắc các bệnh tim, ung thư dạ dày

Theo một báo cáo nghiên cứu của BMC Medicine từ năm 2015, so với những người nhóm máu O, những người thuộc nhóm máu A, B, AB có nồng độ protein đông máu cao hơn (25 đến 30%), nguy cơ bị mắc căn bệnh Von Willebrand (bệnh rối loạn chảy máu di truyền). Sự khác biệt đó cũng là một phần dẫn đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim của người nhóm máu A, B, AB cao hơn những người nhóm máu O. 

Một nghiên cứu khác của BMC Medicine: Các nhóm máu không O (A, B hoặc AB) cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn, có thể là do phản ứng viêm với vi khuẩn H. pylori.

Nhóm máu A hoặc B có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

Người thuộc nhóm máu A hay B có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn tới 21% – Thông tin được cung cấp từ Tạp chí Diabetologia - tạp chí chính thức của Hiệp hội nghiên cứu bệnh tiểu đường châu Âu.  Nghiên cứu mới chỉ ra được như vậy, tuy nhiên chưa chỉ rõ được lý do vì sao. Có thể người ta nghĩ đến nhóm máu ảnh hưởng đến GI microbiome.

Nhóm máu ẩn chứa rất nhiều điều bí mật về cơ thể mà bạn không biết. Vì vậy, khi tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin về sức khỏe qua nhóm máu, bạn hãy lưu ý hơn đến chế độ dinh dưỡng, luyện tập và phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe được tốt nhất nhé!

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....