Bị mẹ nghi ngờ chửa hoang vì bụng to nhưng thực chất lại bị ung thư buồng trứng

Thứ Năm, 18/04/2019 06:49 PM (GMT+7)

Chúng ta lại thường coi nhẹ hoặc hiểu nhầm những dấu hiệu của ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh nhẹ khác. Dưới đây là những dấu hiệu rất bình thường nhưng dễ bị bỏ qua của căn bệnh này:

ung-thu-buong-trung

Ngày 13/4, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết vừa qua nơi đây tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân rất thương tâm, dù cố gắng hết sức cứu chữa nhưng toàn bộ ekip y bác sĩ khoa Ngoại 1 đành "bó tay".

Chưa từng quan hệ tình dục cũng bị ung thư tử cung di căn

Nữ bệnh nhân tên L.T.H.H. (19 tuổi, ngụ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), còn độc thân và chưa từng quan hệ tình dục.

Cách đây 1 năm, bệnh nhân có hiện tượng rong huyết. 2 tháng gần đây H. bị đau oằn bụng, ra máu âm đạo. Đến bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) sinh thiết và chụp MRI, kết quả cho thấy H. bị ung thư tử cung di căn phổi theo đường máu.

Kết quả MRI cho thấy cổ tử cung chồi sùi, kích thước 8x10cm xâm lấn khỏi thành trước âm đạo, túi cùng, bàng quang chu cung và vách chậu 2 bên , tổn thương tủy xương ổ cối trái.

Bệnh nhân đang chảy máu âm đạo nhiều nên các bác sĩ quyết định mổ khẩn để cầm máu. Tuy nhiên cuộc mổ thất bại vì khối bướu tử cung to xâm lấn toàn bộ túi cùng đến bọng đái và hạch chậu.

"Nhìn bé gái xinh xắn bằng tuổi con gái mình rên la mà đau đứt ruột, sắp tới dù có điều trị bằng những phương pháp gì đi nữa thì không thể kéo dài sự sống" - bác sĩ xúc động cho biết.

Một trường hợp khác bị ung thư phụ khoa thậm chí còn trẻ hơn cả bệnh nhân trên là T.T.P.T (18 tuổi). Mấy tháng nay T. phát hiện bụng to dần và mệt mỏi, cứ tưởng mình mập cho nên không nói ai.

Tình cờ người mẹ để ý, nghi ngờ T. quan hệ bất chính gây chửa hoang nên chửi mắng cô thậm tệ. Giải thích thế nào cũng bị cha mẹ la rày, cô bé tuyệt vọng và đòi tự tử.

Lo cho cháu, người dì dẫn bé đi khám. Kết quả siêu âm, xét nghiệm cho thấy cô gái đã bị ung thư buồng trứng, phải điều trị lâu dài.

Ung thư ở người trẻ là thách thức rất lớn trong điều trị

Theo bác sĩ Tiến, đây chỉ là 2 trong số gần 10 trường hợp bị ung thư phụ khoa khi còn rất trẻ (18-26 tuổi) đến khoa Ngoại 1 điều trị trong tuần qua - một tiền lệ chưa bao giờ có.

Tính trung bình mỗi tuần gần đây, khoa tiếp nhận điều trị trên 60 ca ung thư phụ khoa.

"Ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu phát hiện rất khó vì người trẻ ít khi quan tâm đến sức khỏe của mình chỉ phát hiện ung thư trong những trường hợp tình cờ, ngẫu nhiên.

Thường ung thư ở người trẻ diễn tiến rầm rộ, tiên lượng nặng hơn so với người lớn. Nó đáp ứng điều trị tốt hơn trong phẫu trị, hóa hay xạ trị nhưng dư hậu chịu nặng nề hơn người lớn. Chính vì vậy điều trị ung thư ở người trẻ là một thử thách, điều trị rất khó khăn so với người lớn tuổi" - bác sĩ phân tích.

Ung thư phụ khoa ở phụ nữ trẻ tuổi có khuynh hướng tiến triển nhanh hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Các nghiên cứu cho thấy ung thư cổ tử cung, buồng trứng, nội mạc tử cung ở phụ nữ trẻ, đặc biệt là phụ nữ rất trẻ phải có mức độ tiến triển và ác tính hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Thông thường tuổi càng trẻ tế bào ung thư có xu hướng ác tính cao hơn người cao tuổi.

Phác đồ điều trị ở những bệnh nhân này tương tự như ở bệnh nhân lớn tuổi. Tuy nhiên điều cực kỳ quan trọng là cần chẩn đoán sớm để điều trị hiệu quả và một thách thức đặt ra cho các bác sĩ là cân nhắc việc bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân.

Các bác sĩ cũng thường gặp khó khăn khi điều trị cho người trẻ tuổi bởi những áp lực tâm lý thường nặng nề hơn, vì họ đang là trụ cột của gia đình và có một tương lai còn rất dài phía trước.

Việc suy sụp tâm lý cũng làm cho căn bệnh tiến triển nhanh hơn và giảm đi hiệu quả điều trị.

"Căn bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phụ khoa không chừa bất kỳ phụ nữ ở độ tuổi nào. Vì vậy một lối sống lành mạnh, cân bằng là điều vô cùng cần thiết để giảm bớt nguy cơ bị ung thư.

Bên cạnh đó các chị em phụ nữ cũng cần trang bị kiến thức cho mình về việc phòng ngừa, chẩn đoán phát hiện sớm căn bệnh ung thư phụ khoa, đi khám tầm soát định kỳ, chích ngừa HPV, đi khám ngay khi có các triệu chứng báo động… để tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh quái ác này" - bác sĩ Tiến chia sẻ.

6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng

Trướng bụng hoặc đầy hơi lâu ngày

Trướng bụng xảy ra khi dịch dạ dày và hơi bị mắc kẹt trong khoang bụng. Có nhiều căn bệnh có thể gây ra trướng bụng, nhưng triệu chứng này nếu xuất hiện liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu căn bệnh đã dần phát triển.

Đau dai dẳng ở bụng và xương chậu

Cơn đau dai dẳng ở bụng và xương chậu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đây là triệu chứng của cả ung thư buồng trứng và 1 căn bệnh khác nguy hiểm không kém - u nang buồng trứng. Bất kỳ cơn đau dài ngày nào cũng đều rất nguy hiểm.

No nhanh hoặc khó ăn

Những người mắc ung thư buồng trứng sẽ thấy khó ăn và no nhanh hơn bình thường. Căn bệnh này gây phá hủy các hóc-môn kiểm soát sự trao đổi chất ở hệ tiêu hóa.

Có vấn đề ở cơ quan đường tiết niệu

Phụ nữ mắc phải căn bệnh này đi tiểu nhiều hơn bình thường. Dấu hiệu này do chứng trướng bụng gây ra. Bụng đầy hơi sẽ đè lên bàng quang, kích thích cảm giác muốn đi tiểu nhanh hơn. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của những căn bệnh nhẹ về bàng quang, do đó nhiều người thường chủ quan mà bỏ qua nó.

Táo bón hoặc tiêu chảy bất thường

Bất kỳ sự thay đổi về hoạt động của ruột, như táo bón hoặc tiêu chảy, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân có thể là do khối u đã di căn đến ruột kết hoặc áp lực của dịch dạ dày tích tụ ảnh hưởng lên ruột.

Chảy máu nhỏ giọt giữa các kỳ kinh nguyệt

Đây có thể là triệu chứng của các căn bệnh khác nhau, trong đó có ung thư buồng trứng. Bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ sự chảy máu bất thường nào, vì đó có thể là dấu hiệu khi cơ quan sinh dục gặp vấn đề nghiêm trọng.

Tất nhiên một hay hai dấu hiệu trên có thể là do vài căn bệnh ít nguy hiểm khác. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu này vì chúng rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...