Bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong dịp cận tết

Thứ Năm, 02/01/2020 08:44 AM (GMT+7)

Theo các bác sĩ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, càng cận tết, dịch bệnh lại càng có xu hướng bùng phát. Người cao tuổi, người mới ốm dậy chính là những "đối tượng" đầu tiên cần cẩn trọng trong dịp này.

cham-soc-nguoi-cao-tuoi

Để có cái tết trọn vẹn nhất, người cao tuổi cần chủ động phòng chống bệnh bằng cách nâng cao sức đề kháng với các bí quyết chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ.

Một số việc cần lưu ý trong sinh hoạt của người cao tuổi

Thời tiết luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người cao tuổi. Nhất là mùa đông hay khi thời tiết thay đổi, người cao tuổi sẽ dễ mắc các căn bệnh cảm cúm, huyết áp, tim mạch... Do vậy, khi đi ra ngoài, họ cần chú ý mặc đủ quần áo ấm, quảng khăn, đi bít tất, nếu không phải là đi xe máy thì nên đội mũ ấm như: Mũ len, mũ vải...

Vệ sinh cá nhân là điều quan trọng và cần làm mỗi ngày nhưng người cao tuổi nên chú ý: Không tắm vào buổi tối muộn, không tắm quá lâu và nên tắm với nước ấm.

Để tăng cường sức đề kháng, người cao tuổi nên tập thể dục 15-20 phút mỗi ngày, vận động nhẹ nhàng vừa giúp tăng cường lưu thông khí huyết vừa tiêu hao lượng calo thừa như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc tập các bài tập đơn giản tại nhà. Việc tập luyện này còn giúp xương khớp dẻo dai, phòng tránh các bệnh xương khớp ở tuổi già.

Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn

Theo năm tháng, mọi cơ quan trong cơ thể đều lão hóa, sức đề kháng cũng vì thế mà giảm dần. Bên cạnh đó, việc hấp thu thức ăn và dinh dưỡng trong cơ thể cũng không còn được như thời trẻ. Vậy nên, nếu chế độ ăn uống không hợp lý như: Ăn quá no, nhiều dầu mỡ, ăn quá nhiều bữa trong ngày, thêm vào đó sử dụng các chất kích thích: Rượu bia, nước giải khát có gas... quá mức cho phép, không những không bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà còn làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người cao tuổi.

Cơ thể khỏe mạnh là khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Do vậy người cao tuổi không thể bỏ qua: Chất đạm, chất béo, chất xơ... có trong rau củ và các vitamin, chất khoáng, canxi có trong hoa quả tươi. Mỗi bữa ăn nên bổ sung ít nhất 400g-500g rau xanh và 200g-300g hoa quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể, từ đó cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng nóng trong và táo bón. Các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột rất có lợi cho người cao tuổi nhưng không nên lạm dụng.

Với người cao tuổi đang mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường... càng cần phải chú ý trong sinh hoạt, ăn uống, thực hiện nghiêm ngặt theo yêu cầu của bác sĩ để có một cái Tết vui vẻ không những cho bản thân mình mà còn cho cả gia đình, bè bạn.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...