Bí quyết dạy con tập đánh răng từ bé

Thứ Ba, 26/03/2019 01:43 PM (GMT+7)

Nhiều gia đình nghĩ rằng đợi đến khi con mọc hết răng sữa mới bắt đầu hướng dẫn bé cách vệ sinh răng miệng. Nhưng đó có thật sự là thời điểm tốt nhất cho trẻ? Bạn hãy rèn cho bé biết cách đánh răng ngay từ khi còn nhỏ để bé tập làm quen với sự sạch sẽ của cá nhân.

Empty

Dạy con đánh răng từ những chiếc đầu tiên

Nếu bạn đến tư vấn ở bác sĩ luôn không quên dặn kỹ càng, việc chăm sóc răng phải bắt đầu khi có chiếc răng đầu tiên. Chứ không phải đợi đến khi có đủ cả hàm mới bắt đầu thì đã quá muộn.

Tất nhiên việc chọn bàn chải, kem đánh răng phù hợp là điều rất quan trọng, nhưng mình nghĩ không quan trọng bằng cách bố mẹ hướng con đến việc đánh răng. Bạn hãy giới thiệu cho con tầm quan trọng của hành động này.

Và hãy biến việc chải răng thành một trò chơi, một sự thích thú với con, thay vì một việc phải làm. Nếu bố mẹ có thói quen lười đánh răng, đừng mong con chăm chỉ chải răng. Hãy tìm mua các cuốn sách về việc đánh răng và đọc cho bạn ấy nghe mỗi tối.

Mỗi lần đánh răng, bạn sẽ hô to thật hào hứng hoặc hát bài hát

Mẹ mua cho em bàn chải xinh. Ngoài ra các bạn có thể sưu tầm hoặc nghĩ ra một vài câu hát ngắn, câu vè vui về việc đánh răng để cùng hát hoặc đọc mỗi lần chuẩn bị đánh răng.

Nước đánh răng phải là nước lọc sạch, để các bạn ấy có chưa quen với việc súc miệng mà nuốt phải thì vẫn không sao. Thực tế là một tháng đầu tiên bé mới tập súc miệng, bị nhầm giữa nhổ ra và nuốt. Nhưng một thời gian sau là bé sẽ quen và rất thành thục. Cùng với đó, các bạn nhỏ rất thích khi có cho riêng đồ đạc, không gian riêng.

Cùng đánh răng với con mỗi ngày

Empty

Hãy bắt đầu với việc cầm bàn chải đánh răng. Bé dưới một tuổi hầu hết đều cầm ngang, nhưng không sao cả, miễn là cầm chắc là được. Ban nên cùng làm song song để con học theo và bắt chước. Bạn hãy dạy con chải răng theo kiểu kéo đàn. Phản xạ tự nhiên của trẻ khi cầm bàn chải đưa lên miệng là kéo ngang. Điều đó sẽ làm tổn thương lợi, hại men răng.

Hãy hỗ trợ con sau khi đã để bé tự làm

Đó là lúc bố mẹ ra tay, nhưng tuyệt đối bạn nên kiên nhẫn, đừng làm hộ con ngay từ đầu. Bạn nên để con tự cầm, tự chải dù là ngoáy, chọc hay nghịch. Xong xuôi đâu đấy mới là đến lúc bạn giúp chải răng để sạch. Các bé vẫn thỉnh thoảng nuốt phần kem và nước bọt trong miệng khi đang đánh răng. Nên khi bạn ấy không may nuốt, bạn hãy dạy để lần sau bé không là vậy nữa.

Giữ gìn thói quen cho bé như thế nào?

Nếu đánh răng chăm chỉ mà con hàng ngày ăn bánh kẹo, uống nước ngọt liên tục thì cũng không có nhiều tác dụng. Bạn hãy hạn chế mức tối đa bánh kẹo với con, nước ngọt.

Trên đây là toàn bộ bí quyết dạy con cách đánh răng với phương pháp đơn giản nhất. Hãy là người làm gương cho con có thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày để sức khỏe của bé luôn được đảm bảo.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....