789

Bí quyết dạy con trở thành đứa trẻ tự tin, có kỷ luật

Thứ Bảy, 25/05/2019 03:23 PM (GMT+7)

Tự tin, có kỷ luật là một trong số những phẩm chất quan trọng và cần thiết ở một đứa trẻ. Có nhiều quan điểm trái ngược về cách nuôi dạy một đứa trẻ tự tin, có kỷ luật. Dưới đây là những phương pháp mới trong cách nuôi dạy con.

day-tre-2

Đừng bao giờ cười những ý tưởng của trẻ, kể cả nó kỳ lạ đến mức nào

Cũng giống như người lớn, trẻ muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Khi chúng có cảm giác mình đang bị chế giễu hay cười nhạo, bản năng của trẻ sẽ là tức giận, khép kín và không chia sẻ những ý tưởng của mình thêm nữa. Sau đó, trẻ sẽ nhìn thế giới qua một lăng kính khác với chúng ta. Bạn sẽ ngạc nhiên khi lắng nghe và nhìn nhận nghiêm túc ý kiến của trẻ.

Giúp con học được cách giải quyết những thách thức

Khi các con lớn lên, những thách thức cũng sẽ ngày càng nhiều hơn. Hãy giúp con vượt qua những khó khăn này bằng cách tiếp cận một cách nhất quán, vững vàng và yêu thương. Giúp con học hỏi thông qua các kinh nghiệm và nỗ lực xây dựng sự tự tin. Những điều này sẽ giúp trẻ tự bản thân học cách giải quyết những thách thức, hoặc xung đột nhỏ.

Đừng đặt trẻ ngoại lệ với mọi quy tắc

Theo các phụ huynh hiện đại, dạy trẻ là cả một quá trình lâu dài, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Thái độ nghiêm túc của cha mẹ với thời khóa biểu lành mạnh về ăn, ngủ, tự lập ngay từ nhỏ sẽ giúp con có tính kỷ luật và ảnh hưởng đến trẻ theo những cách quan trọng nhất.

Thời gian ngủ

Đối với trẻ, các quy tắc xung quanh giấc ngủ cần rõ ràng như: Tắt đèn, nói to đã đến giờ đi ngủ, và xây dựng thói quen trước khi ngủ như nằm xuống, đắp chăn và nhắm mắt. Việc thiết lập các chế độ ngủ thường xuyên và ổn định sẽ quan trọng hơn khi trẻ lớn lên và bắt đầu đi học. Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ luôn tỉnh táo, khỏe mạnh và có hành vi xã hội tốt hơn. Không để ti vi trong phòng ngủ của trẻ ngày càng trở nên quan trọng đối với các cha mẹ hiện đại, bởi đây là thói quen xấu.

Hướng dẫn cho trẻ thói quen ăn tốt

Trẻ em cũng giống như người lớn, có nhiều cách ăn khác nhau. Một số rất tham ăn và ăn tạp, một số khác thì rất kén chọn và có thể rất khó ăn. Hãy để trẻ tự ăn càng sớm càng tốt, bằng cách "chơi" với thức ăn của mình, bé sẽ tìm hiểu về kết cấu, hương vị và tự cảm thụ. Tạo thói quen về ăn uống cho con ngay từ ban đầu, để trẻ lớn lên biết ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, học cách ăn uống lịch sự và biết quan sát người khác. Không nên để trẻ vừa ăn vừa nhìn màn hình. Không dạy trẻ ăn kiêng, trừ những bé ăn quá nhiều và tăng cân quá nhanh. Hãy để con được trải nghiệm thực phẩm như là một sự thưởng thức chứ không phải như một hình phạt.

Với những bé quá biếng ăn có thể tạo ra những “ bữa ăn cầu vồng" với nhiều màu sắc khác nhau trên đĩa như cà rốt, cà chua đỏ, ngô vàng, quả đỗ xanh... Hoặc đưa bé đến siêu thị hay chợ để con tự chọn một món mà con thích.

Ít trừng phạt con

Theo một số phụ huynh trẻ họ thường suy nghĩ về vấn đề khen ngợi các con hơn là trừng phạt chúng. Kỉ luật về thể chất, như đánh đập có xu hướng tạo ra hành vi hung hăng ở trẻ em. Hãy nhớ rằng chiến thắng của cha mẹ là bạn không cần đánh mắng hay trừng phạt mà con vẫn nên người. Thay vì luôn tìm cách trừng phạt khi con sai lầm, hãy tìm kiếm các hành vi tích cực để khen ngợi. Tất nhiên, ở một số thời điểm nhất định, các bậc phụ huynh không thể tránh được việc trở thành "cảnh sát", đôi khi bạn buộc phải nói không hoặc tỏ thái độ tức giận với con và đó là điều tốt nó chứng tỏ con bạn phát triển hoàn toàn bình thường.

Đề nghị trẻ dạy bạn thứ gì đó

Rất ít cha mẹ làm điều này. Hãy đề nghị trẻ dạy bạn bất cứ điều gì khiến trẻ nghĩ rằng mình đang là chuyên gia. Hãy khuyến khích con chia sẻ kiến thức của mình (mà không khoe khoang) với bạn và với những người khác. Đảm bảo cách này sẽ giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều.

Thể hiện sự tự tin trong hành động của bạn

Điều này có vẻ trực quan nhưng thường bị bỏ qua. Chính chúng ta luôn là tấm gương rõ ràng nhất cho trẻ. Vì thế, chúng ta trông đợi trẻ tự tin như thế nào nếu như chính chúng ta thậm chí còn không tự tin?

Để trẻ nói ra vấn đề của mình

Khi trẻ tức giận, thay vì phạt, hãy ngồi xuống nói chuyện để tìm ra nguyên nhân chính xác cho việc này. Hãy cho trẻ biết rằng bạn sẵn sàng lắng nghe, mang đến sự ổn định mà trẻ cần để cảm thấy an toàn.

Để cho trẻ thất bại

Đối mặt với thất bại không phải là việc dễ dàng, đặc biệt là khi bạn chưa quen với nó. Và để quen với điều này, đơn giản là trải nghiệm nó. Hãy để cho trẻ thất bại, có thể là khi ghép Lego hay trong cuộc đua xe đạp không bánh. Nó có thể khiến trẻ tức giận ban đầu, nhưng như chủ mục tư vấn nổi tiếng Ann Landers từng nói: “Để giúp trẻ trở thành những con người thành công, không phải là bạn làm gì cho trẻ, mà là bạn dạy chúng tự làm gì cho mình”.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...