789

Bí quyết giúp đưa bé vào giấc ngủ ngon

Thứ Năm, 11/04/2019 08:50 AM (GMT+7)

Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bé ngủ ngon mà không quá khó khăn.

be-ngu-ngon

Dỗ trẻ sơ sinh ngủ là một quá trình loại bỏ các nhân tố tác động đến giấc ngủ của bé. Quá trình này sẽ giúp bạn có thêm tự tin trong việc hiểu rõ hành vi của trẻ khi trẻ muốn ngủ. Đôi khi phải mất tới 30-60 phút để bé sơ sinh có thể ngủ sâu. Do đó, nếu bé vẫn khó ngủ ngay cả khi bạn đã loại bỏ các tác nhân tiêu cực thì hãy yên tâm vì điều này cũng hoàn toàn bình thường.

Quá trình loại bỏ tác nhân ảnh hưởng giấc ngủ của bé diễn ra như sau:

Phải đảm bảo cho bé bú đủ sữa. Nếu bé ngủ hãy thức bé dậy và cho bú tiếp. Có thể cho bé nghỉ bú giữa quãng khoảng 5-10 phút. Việc bú một hơi dài sẽ giúp bạn biết được bé còn đói hay không. Nếu bạn cho bé ngủ luôn sau khi bú được một ít sẽ làm bé ngủ không ngon và dậy sớm hơn. Khi bé tỉnh dậy mẹ lại tưởng con đói và cho ăn tiếp. Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thói quen "đòi bú đêm", không tốt cho bé và cả mẹ.

Hãy kiểm tra và thay bỉm cho bé trước khi ngủ để đảm bảo bé không bị ướt hay dính bẩn.Bạn có thể cho bé vào cũi nằm ngay khi bé vẫn còn thức. Nếu bé có thể tự ngủ sẽ tạo thành một thói quen tốt và giúp bé ngủ ngon hơn.

Quấn một lớp khăn quanh người bé để giữ tay bé không chạm vào mặt.Điều này sẽ giúp bé có cảm giác an toàn và yên tâm ngủ ngon. Bé sơ sinh chưa thể điều khiển hành động của mình. Do đó, nếu không quấn khăn lại thì bé sẽ tỉnh dậy khi tay bé vô thức tự vỗ lên mặt.

Bế và ôm bé nằm úp lên vai mẹ trước khi đặt bé nằm vào cũi. Tư thế này sẽ giúp bé thư giãn và giúp bé ợ hơi. Như vậy cũng là để ra hiệu cho bé biết bé phải tự ngủ. Và khi bạn đặt bé nằm xuống, bé sẽ trong trạng thái bình tĩnh hơn.

Gói gém chăn hoặc gối ôm quanh bé khi đặt bé nằm xuống cũi. Trẻ sơ sinh thích cảm giác an toàn. Bé càng ít cử động thì sẽ càng dễ ngủ hơn. Dùng khăn bọc quanh người bé, đặt bé nằm lên giường sau đó dùng gối chặn xung quanh. Lưu ý là phải chừa chỗ thoáng để bé có thể thở thoái mái.

Chọn nhạc cho bé:

Mở nhạc nhẹ trong phòng ngủ của bé và để nhạc trong suốt giấc ngủ của bé. Âm nhạc cho bé ngủ ngon hơn. Âm thanh đều đều sẽ giúp bé tránh bị xao nhãng bởi các tác nhân khác và giúp bé có cảm giác luôn có người bên cạnh. Mẹ có thể tìm những dĩa nhạc EQ cho bé tại các nhà sách lớn.

Để bé tự ngủ, nếu bé không thể và khóc to, bạn hãy xem một vòng các tác nhân xung quanh bé, làm bé không thể ngủ. Bạn có thể bế bé lên và ôm bé, giúp bé bình tĩnh lại. Sau đó đặt bé nằm xuống giường và thử lại một lần nữa.

Trường hợp bé vẫn không thể tự ngủ, hãy thử cách vỗ đều nhẹ nhàng lên người để ru bé ngủ ngon.

Khi bé lớn dần lên sẽ quen với giờ giấc đi ngủ. Và nếu bạn sử dụng những phương pháp này thường xuyên để bé ngủ ngon sẽ giúp con càng lớn càng dễ ngủ mà không cần nhiều sự hỗ trợ từ mẹ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...