Bí quyết hấp thu sắt từ thực phẩm chiều lòng chị em

Thứ Tư, 23/09/2020 01:54 PM (GMT+7)

Sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sự tăng trưởng và phát triển của tế bào trong hệ miễn dịch và thần kinh. Chất sắt cũng giúp điều hòa chuyển hóa năng lượng trong những hoạt động thể chất của cơ thể, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy từ phổi đến các phần còn lại của cơ thể, nhờ đó cơ bắp có thể dự trữ và sử dụng oxy.

Các triệu chứng do thiếu sắt có thể bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, nhạy cảm với lạnh và khó thở.

cscp-2

Điều này làm cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ, điều quan trọng là phải tăng lượng sắt hằng ngày. Nhưng điều đáng chú ý là lượng sắt bạn tiêu thụ trong một ngày có thể không được cơ thể hấp thu. Vì vậy, để đảm bảo hấp thu tốt chất dinh dưỡng này, điều quan trọng là phải có nó đúng cách.

Việc bạn nên tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt nào và như thế nào đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thu chất dinh dưỡng này. Một số loại thực phẩm có thể tăng cường quá trình hấp thu, trong khi những loại khác có thể ngăn chặn nó.

Trên thị trường thuốc chứa sắt có nhiều loại: Có thể dưới dạng sản phẩm đơn thành phần (chỉ chứa sắt) hoặc phối hợp với acid folic, vitamin B12, vitamin C…; được bào chế dưới dạng viên (nén, nang, bao phim), hỗn dịch, dung dịch, sirô, thuốc giọt… Acid folic được thêm vào để hạn chế sự rối loạn tiêu hóa thường có liên quan với hầu hết các chế phẩm sắt uống và đề phòng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu folat và cũng là một chất rất cần thiết với bà bầu (phòng ngừa dị tật thai nhi).  Vitamin C giúp tăng sự hấp thu sắt và tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Cách tốt nhất để hấp thu chất dinh dưỡng này, đặc biệt là từ các nguồn sắt không phải heme là kết hợp chúng với các thực phẩm giàu vitamin C như chanh, ớt chuông và cà chua. A xít phytic thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, đậu nành, các loại hạt và các loại đậu. Bạn có thể chống lại tác dụng của a xít phytic bằng cách thêm thực phẩm giàu vitamin C vào thức ăn của bạn.

Hàng ngày nên ăn những thực phẩm giàu chất sắt như: hàu, thịt bò, cá và thịt gà… Ăn những thực phẩm này kèm với những thực phẩm, hoa quả giàu vitamin C để giúp hấp thu sắt tốt hơn. Tránh uống trà, cà phê gần bữa ăn (nên uống cách bữa ăn ít nhất 1 giờ), vì những thức uống này có chứa caffein, tanin làm giảm đáng kể khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...