Bí quyết khắc phục tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu

Chủ Nhật, 03/02/2019 11:04 AM (GMT+7)

Ốm nghén là nỗi lo sợ của tất cả các chị em khi mang thai. Ốm nghén thường diễn ra trong vòng 3 tháng đầu với nhiều triệu chứng “khó ưa” gây mệt mỏi và khó chịu. Vậy để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu nên làm gì?

Empty

Chia thành nhiều bữa

Đối với những thai phụ, khi đói sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn khó chịu. Chính vì thế, bất cứ khi nào đói, mẹ bầu nên ăn ngay. Mẹ nên ăn vừa đủ, không quá no để dạ dày không bị quá tải.

Bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 có tác dụng hạn chế tình trạng ốm nghén cho bà bầu. Chính vì thế, bạn hãy bổ sung  25mg vitamin B6 3 lần một ngày trong khoảng 3 ngày sẽ có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả.

Nghỉ ngơi khi cảm mỏi mệt

Cơ thể mệt mỏi sẽ làm tăng khả năng buồn nôn cho bà bầu. Mẹ cần cố gắng ngủ 8 tiếng mỗi tối và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế suy nghĩ căng thẳng và stress vì điều này sẽ tăng tình trạng ốm nghén.

Empty

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Khi cơ thể có dấu hiệu ốm nghén, bạn nên ăn một bữa nhẹ với thực phẩm nhiều protein trước khi đi ngủ. Bữa ăn này giúp giữ lượng đường trong máu và ngăn ngừa cảm giác buồn nôn vào buổi sáng.

Uống nước chanh

Một cốc nước với vài lát chanh tươi sẽ chống buồn nôn hiệu quả. Chanh sẽ giúp chị em mang thai có cảm giác dễ chịu hơn trong giai đoạn gặp phải tình trạng ốm nghén.

Ăn nhiều trái cây

Trái cây đặc biệt là chuối và dứa có tác dụng hiệu quả chữa ốm nghén. Dứa có tác dụng hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng nôn và buồn nôn của thai phụ. Chuối giúp làm tăng lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng của nghén

Vận động nhẹ nhàng

Vào buổi sáng, mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng bằng một vài động tác đơn giản để có một cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái thư giãn. Mẹ có thể tập các bài tập dành riêng cho giai đoạn mang thai sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thư giãn hơn.

Tránh những môi trường nhiều mùi

Những mùi từ nước tẩy rửa gia dụng, mùi nước hoa hay mùi thức ăn lạ sẽ ảnh hưởng đến tình trạng ốm nghén của bà bầu. Việc tạo ra một không gian thoáng đãng và trong lành sẽ giúp cho mẹ bầu vượt qua được giai đoạn ốm nghén dễ dàng hơn.

Uống đủ nước

Mẹ bầu nên uống 6 - 8 cốc nước tương đương 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể không bị choáng váng vì mất nước. Trong 3 tháng đầu tiên, nước đặc biệt quan trọng vì thiếu nước có thể gây ra tình trạng khử nước gây kích thích dạ con co bóp và dẫn tới sảy thai.

Dùng gừng

Gừng từ lâu được biết đến với tác dụng trong việc giảm đau, chống táo bón và buồn nôn.Mẹ bầu có thể dùng các sản phẩm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng, hoặc nước sôi pha cùng với mật ong và một vài lát gừng giúp trị cơn buồn nôn hiệu quả.

Ốm nghén tuy vô cùng khó chịu nhưng lại là dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh. Để giúp mẹ trải qua giai đoạn mệt mỏi này, ba và người thân trong gia đình hãy quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và môi trường sinh hoạt nhé!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....