Bí quyết phân biệt mức khô chất lượng và mực khô giả bạn có thể không biết?

Chủ Nhật, 01/07/2018 02:13 PM (GMT+7)

Là món ăn khoái khẩu trên các bàn nhậu, mực khô từ lâu được nhiều người yêu thích và chọn mua về làm quà mỗi dịp đi du lịch biển về. Tuy nhiên hiện nay,vì chạy theo lợi nhuận kinh tế, không ít các địa chỉ đã và đang bày bán những sản phẩm mực khô giả từ nhựa có hình dáng rất giống với mực khô chất lượng. Vậy  làm thế nào để chọn được mực khô tươi ngon, đảm bảo chất lượng? Hãy cùng chúng tôi tham khảo tìm hiểu ngay trong những thông tin dưới đây nhé.

Mẹo chọn mực khô chất lượng, không chất bảo quản

Theo các ngư dân có kinh nghiệm lâu năm, để chọn được loại mực khô chất lượng, thơm ngon cần phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố cơ bản như sau:

– Mực khô chất lượng khi được phơi bao giờ trên phần thân bụng cũng sẽ có màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên và những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực. Khi đem mực gần mũi ngửi cảm thấy mùi không tanh hay dính ướt tay. Mực khô ngon chuẩn nhất khi đem nướng lên và xé sợi bao giờ cũng có màu hồng nhạt và dẻo, dai, không vụn và đặc biệt rất thơm mùi mực đặc trưng. Tuy nhiên, khi các loại mực giá bạn sẽ cảm thấy chúng có màu trắng bệch, thịt vụn và bở hơn.

- Mực một nắng được xem là loại mực hảo hạng nhất bởi chúng rất ngon, ngọt, mình dày có lớp cám, màu hồng tươi. Những dòng mực kém chất lượng trên phần thân thường hay có đốm đỏ thâm ở thân, lưng, hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt.

– Một đặc điểm về mực khô rất quan trọng và dễ nhận biết khác mà bạn có thể tham khảo đó là khi chạm tay vào thân mực, nếu không lưu lại mùi tanh trên tay, mực khô ráo, không ẩm ướt thì đó chắc chắn là mực chất lượng.

– Hiện nay để sản xuất và chế biến mực khô người ta thường tiến hành theo 2 cách là phơi trên phiên và phơi treo. Mực khô phơi treo thường có thân thẳng, mình dày vì đây thường là loại mực câu được thủ công, trong khi đó dòng mực khô cào thường được phơi trên phiên nên mình mỏng. Tất nhiên trên thị trường, mức giá của dòng mực câu bao giờ cũng cao hơn do chúng ngon và ngọt hơn.

– Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn mực khô bạn có thể tìm đến những dòng mực có thân thẳng, mình dày này thì khi nướng ăn sẽ rất ngọt. Đặc biệt nên chọn mực khô cả con với phần đầu phải gắn liền và chắc vào thân mực, râu còn nhiều có màu trắng hồng, thẳng, không nên chọn mực vụn vì có thể chúng là mực ươn được đem phơi.

Một số mẹo phân biệt mực giả và mực thật hiện nay trên thị trường

Hiện nay trên thị trường, dòng mực giả được làm giống y như thật nên khi mua mực thật lại được bày bán rất công khai và phổ biến. Chính vì vậy, nếu không cẩn thận du khách có thể mua phải mực giả, vừa tốn kém lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Theo đó, dòng mực khô nguyên con thường quăn lại, cháy sun từ ngoài vào, còn loại mực khô kém chất lượng, mực khô nhập lậu là các sản phẩm khi đốt qua lửa hoặc cồn bao giờ cũng có mùi khét, khi ăn không có vị tanh và vị ngọt của cá mực tự nhiên mà lại mang mùi nhựa đặc trưng.

Khi phát hiện mực trông có vẻ bất thường như phần râu mực không có độ quăn tự nhiên hay màu mức bắt mắt nhưng lại không thật tốt nhất bạn không nên mua.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...