Bí quyết trị táo bón cho trẻ hiệu quả tức thì mà mẹ nào cũng nên biết

Chủ Nhật, 28/10/2018 09:40 AM (GMT+7)

Việc nắm các biện pháp trị táo bón cho trẻ rất quan trọng vì nếu bệnh kéo dài sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Cha mẹ nên nắm được một số cách đơn giản để tự chữa bệnh cho bé tại nhà.

Dùng khoai lang chữ táo bón cho bé

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng, khoai lang còn là nguyên liệu chữa táo bón cho bé rất tốt mà bạn nên áp dụng. Đó là do trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ giúp phân mềm dễ tống đẩy ra ngoài, hơn nữa tinh chất trong thực phẩm này còn có khả năng nhuận tràng khá hiệu quả.

Có nhiều cách chữa táo bón bằng khoai lang, chúng tôi xin giới thiệu cho bạn một cách khá đơn giản như sau: Lấy một củ khoai lang sống gọt vỏ, rửa sạch rồi giã nhỏ. Cho vào nồi nước nấu để lấy tinh chất trong khoai lang.

Cứ khoảng một giờ cho bé uống một cốc thì các biểu hiện bệnh sẽ suy giảm sau khoảng vài ngày.

Dùng mướp đắng trị táo bón

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà mướp đắng còn có khả năng chữa bệnh khá hiệu quả, trong đó có bệnh táo bón. Đây là nguyên liệu khá an toàn nên có thể chữa bệnh cho nhiều đối tượng, ngay cả trẻ em cũng có thể dùng được. Các thầy thuốc Đông y cho rằng mướp đắng có tính lạnh, vị đắng, không độc có khả năng thanh nhiệt, giải độc khá hiệu quả.

Nếu bé bị táo bón, bạn nên áp dụng mướp đắng để điều trị theo các bước ngay bên dưới đây: Chuẩn bị một quả mướp đắng tươi rửa thật sạch. Bổ đôi quả mướp đắng, bỏ hết hạt rồi ép lấy nước cho bé uống. Sau khoảng 2 đến 3 tiếng thì nguyên liệu sẽ phát huy tác dụng, bé có thể đi vệ sinh mà không cảm thấy đau.

Dùng mật ong điều trị táo bón cho bé hiệu quả

Nếu trị táo bón cho trẻ thì không nên bỏ qua nguyên liệu này. Theo các thầy thuốc Đông y thì nó có tác dụng thanh nhiệt, bổ trung, nhuận tràng khá hiệu quả.

Khi bé có biểu hiện của táo bón, có thể dùng mật ong kết hợp với vừng đen để chữa trị theo các bước như sau: Vừng giã thật nhuyễn rồi cho vào nồi trộn chung với mật ong. Tiếp tục cho khoảng 200ml nước vào rồi nấu cho đến khi chín nhừ.

Cho bé dùng vào buổi sáng và buổi tối. Chỉ cần kiên trì một tuần là các biểu hiện bệnh sẽ suy giảm rõ rệt.

Dùng quả mơ trị táo bón cho bé

Đây cũng là một trong những loại quả có tác dụng rất hiệu quả mà ba mẹ nên sử dụng khi con bị táo bón. Loại quả này có chữa nhiều vitamin, khoáng chất cùng hoạt chất axit rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp việc loại thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Bạn nên có một lọ mơ ngâm để sẵn trong nhà, bảo quản để dùng dần. Mỗi lần dùng chỉ cần lấy nước mơ pha loãng rồi thêm chút muối. Dùng nước này để cho bé uống bổ sung hàng ngày. Chỉ cần dùng vài ngày là những triệu chứng táo bón sẽ giảm rõ rệt.

Xoa bụng – cách trị táo bón cho bé hiệu quả không nên bỏ qua

Biện pháp này không chỉ hiệu quả cho trẻ em mà ngay cả người lớn cũng phát huy tác dụng. Cụ thể, bạn tiến hành như sau:

Để ngón trỏ và ngón giữa gần với rốn, ấn nhẹ và xoa theo chiều kim đồng hồ. Ban đầu xoa chầm chậm sau tăng dần rồi mở rộng vòng tròn cho đến khi ngón tay chạm gần đến phần hông. Xoa khoảng 30 vòng thì xoa ngược lại. Áp dụng cách này hàng ngày sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt.

Nếu áp dụng theo các cách trên thì ba mẹ phải thực sự kiên trì và áp dụng thường xuyên thì mới có hiệu quả. Bên cạnh đó cũng nên nghiên cứu chế độ ăn khoa học để hỗ trợ việc điều trị cũng như phòng chống bệnh cho trẻ.

Có rất nhiều biện pháp trị táo bón cho trẻ đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Nếu bé bị nhẹ thì chỉ cần dùng vài lần là đã khắc phục được. Nhưng nếu bệnh nặng thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được áp dụng các biện pháp khắc phục hiệu quả hơn. Chúc bạn luôn khỏe.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...