789

Bí quyết vàng giúp các bậc cha mẹ nuôi con nhàn tênh

Thứ Năm, 16/05/2019 02:13 PM (GMT+7)

Những lời khuyên giản dị có thể sẽ giúp bạn thư giãn hơn trong thời gian nuôi con nhỏ đầy vất vả của mình.

nuoi-con

Hãy coi giờ ăn thật đơn giản

Để những món ăn lành mạnh trên bàn, và nhớ đừng quá lo lắng xem con ăn hoặc không ăn được bao nhiêu. Chúng ta đều biết bố mẹ thường cố gắng áp đặt chế độ ăn quá hạn chế cho trẻ em thừa cân, và cuối cùng khiến vấn đề cân nặng của bé thậm chí tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, cha mẹ còn gây áp lực với trẻ biếng ăn, thiếu cân để bắt con ăn nhiều hơn, trong khi thực sự con lại ăn ít hơn. Miễn là các lựa chọn của con đều ổn, trẻ em làm tốt nhất khi được phép chọn những gì chúng muốn ăn.

Đừng bực mình về chuyện đi bô của con

Trong khi bạn sẵn sàng cho bé của mình ngồi bô, con có thể vẫn chưa sẵn sàng. Đừng lo lắng, trong thực tế, việc đào tạo con ngồi bô không được coi là muộn cho đến khi trẻ bốn tuổi. Con của bạn sẽ sẵn sàng khi bé đã sẵn sàng. Luôn nhớ 2 tiêu chí để thành công: Một là, con của bạn phải được dạy cẩn thận các quy tắc tự đi vệ sinh, không hướng dẫn khi không có con ở đó; Hai là con bạn cần phải được dạy và biết cách giữ sạch sẽ khi đi vệ sinh.

Nới lỏng một vài quy tắc

Những năm đầu đời là thời gian con bạn cố gắng thúc đẩy sự độc lập của mình, do đó, một tập hợp các quy tắc nghiêm ngặt sẽ chỉ dẫn đến một cuộc đấu tranh quyền lực mà thôi. Vậy nên, bạn đừng áp đặt ý chí của mình vào con. Thay vào đó, hãy cho con được lựa chọn. Như việc bạn được lựa chọn mỗi ngày, hãy cho con cơ hội như vậy để tự đưa ra quyết định cho chính mình. Ví dụ, bữa tối có gà hoặc mì, hãy để bé quyết định ăn món nào. Bằng cách này, con cảm thấy mình như có quyền tự quyết, trên cơ sở bạn là người quyết định các món ăn lành mạnh cho con.

Thừa nhận hành vi tốt của con

Chúng ta đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc phạt một đứa trẻ cư xử không đúng mực, nhưng lại thường quên khen ngợi con khi bé có hành vi đúng. Chúng ta đang tập trung vào việc cố gắng ngăn chặn hành vi xấu mà bỏ qua những việc làm tốt của con. Nhưng nếu bạn khen ngợi con khi bé cư xử ngoan, con sẽ có nhiều khả năng lặp lại hành vi đó. Vì vậy, lần sau bé biết cất đồ chơi hay ăn rau mà không mè nheo, hãy động viên con bằng lời nói - cùng với một nụ hôn và cái ôm nhé!

Chăm sóc tốt cho răng sữa của bé

Răng của bé đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe, vì vậy rất quan trọng để chăm sóc chúng. Các mẹ nên chú ý tới bề ngoài của răng (đốm nâu là một dấu hiệu cảnh báo của sâu răng) và khi con bắt đầu thay răng. Bé trai thường bắt đầu thay răng sữa lúc 5 hoặc 6 tuổi, và các bé gái lại bắt đầu sớm hơn một chút. Ngoài ra, các răng cửa thường là răng thay đầu tiên. Nếu bạn nghĩ rằng con bạn đang thay quá sớm, hoặc những răng khác bên trong lại thay trước, thì liên lạc với nha sĩ nhi khoa của bạn ngay.

Kiên trì với một thói quen ngủ

Ngủ là một phần quan trọng của sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vì vậy hãy chắc chắn bé theo sát với một thói quen ngủ ổn định. Các công việc chuẩn bị cho việc đi ngủ nên diễn ra trong khoảng 30 phút bằng một số thói quen đều đặn như đọc sách, tắm rửa hoặc một số hoạt động tạo bầu không khí êm dịu khác. Đặc biệt, hãy để trẻ được nghỉ ngơi và ngủ theo nhu cầu khi chúng mệt mỏi.

Lời đi các cơn mè nheo của trẻ

Điều này có thể là khó khăn - đặc biệt là khi bạn đang ở chốn công cộng và tất cả các con mắt đều hướng về bạn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để xử lý một đứa trẻ đang la hét là giả vờ như không biết chuyện gì xảy ra. Miễn là các con đang ở một nơi an toàn, bạn hãy nhìn đi chỗ khác. Các bé đang tìm kiếm sự chú ý và khi không có được nó, cơn giận sẽ dừng ngay. Nhưng nếu bạn không chắc chắn việc này sẽ hiệu quả? Bạn có thể mang theo sách truyện và đồ chơi để đánh lạc hướng của con khi bé bắt đầu tỏ vẻ không muốn ngồi yên.

Dành thời gian trò chuyện với con

Trò chuyện chính là cách tốt nhất để tối đa hóa sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi bạn đang đi xe, chỉ ra những thứ khác nhau trên đường, như xe tải, nhà cửa và các công trình khác. Bạn có thể nói về sự khác biệt trong những thứ khác như kích thước, màu sắc, hình dạng... Bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì con bạn sẽ nhớ sau một thời gian. Tất nhiên, việc đọc và hát những bài hát cho con nghe cũng sẽ dạy con phát triển ngôn ngữ.

Đừng tạo áp lực cho bản thân

Bạn nên nhớ không cha mẹ nào là hoàn hảo, và tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Luôn có một người hàng xóm hoặc bạn bè làm một cái gì đó khác, và điều đó không có nghĩa sẽ có đúng hay là sai ở đây. Hãy tin vào bản năng làm cha mẹ của mình, và quan trọng nhất là yêu thương con cái của bạn và để cho con biết điều đó. Nhất là khi bạn thấy bực tức vì những la hét hay lời rên rỉ của con, hãy cho mình khoảng một thời gian bình tĩnh lại, bạn nhé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...