Bị tinh trùng loãng nên ăn gì?

Chủ Nhật, 16/02/2020 03:55 PM (GMT+7)

Bị tinh trùng loãng nên ăn gì? Chúng tôi xin được liệt kê chi tiết những thực phẩm mà người bị tinh trùng loãng cần bổ sung ngay sau đây.

tinh-trung-loang

Tinh trùng loãng là bệnh gì?

Tinh trùng loãng (hay chính xác là tinh dịch loãng) là một bệnh rất phổ biến ở nam giới hiện nay. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm tăng cao tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, căn bệnh này lại rất ít được phát hiện. Chủ yếu là do nam giới không hay để ý đến tính chất của tinh dịch khi xuất ra, hoặc do tinh dịch được xuất trực tiếp vào trong âm đạo nên khó quan sát và nhận biết.

Vậy thế nào là tinh trùng loãng? Căn bệnh này được hiểu đơn giản là trong tinh dịch có chứa ít tinh trùng, gần như chỉ thấy một chất lỏng trong suốt, loãng như nước, hoặc chỉ có lởn vởn một ít dịch keo trắng. Theo các chuyên gia, ở nam giới, thông thường thể tích tinh trùng mỗi lần xuất tinh sẽ dao động trong khoảng từ 2-5ml. Trong đó, mật độ tinh trùng phải chiếm từ 60-80 triệu/ml. Nếu lượng tinh dịch chỉ dưới 2ml hoặc tổng lượng tinh trùng dưới 40 triệu thì được xem là tinh trùng loãng.

Loãng tinh trùng sẽ làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sinh sản của đàn ông cũng như làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công. Việc tinh trùng gặp được trứng sẽ trở nên vô cùng khó khăn trong mỗi lần quan hệ. Từ đó, căn bệnh sẽ trực tiếp gây nên vô sinh - hiếm muộn cho nam giới.

Hình ảnh tinh trùng loãng như thế nào? - Cách nhận biết tinh trùng loãng

Tinh trùng loãng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chứng tinh trùng yếu. Lâu ngày, căn bệnh này sẽ làm nam giới mất đi khả năng và bản lĩnh vốn có của mình. Chính vì thế, nhận biết bản thân có đang mắc tinh trùng loãng hay không là một việc rất quan trọng. Việc làm này giúp bạn sớm có phương pháp và kế hoạch điều trị, nhằm hạn chế tối đa những tác hại do bệnh trực tiếp gây ra.

Các biểu hiện của tinh trùng loãng không quá khó để phát hiện. Nếu bạn để ý, căn bệnh tinh trùng loãng hoàn toàn có thể được nhận ra bằng mắt thường. Dưới đây là những dấu hiệu tinh trùng loãng đặc trưng:

- Tinh dịch loãng như nước, trong suốt hoặc chỉ có lởn vởn dịch kéo trắng.

- Tinh trùng loãng màu vàng nhạt, kèm mùi tanh khó chịu.

- Tinh dịch hóa lỏng rất nhanh chứ không có độ nhớt quánh.

 Nguyên nhân gây tinh trùng loãng thường gặp

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tinh trùng loãng là do mất cân bằng hormon. Theo nghiên cứu, tất cả các hormone được tạo ra từ tuyến yên và vùng dưới đồi, đều có liên quan đến quá trình sản xuất hormon testosteron ở tinh hoàn. Đây là một kích thích tố nam không thể thiếu, giúp tạo ra những tinh binh khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng và số lượng luôn ổn định.

Nguyên nhân thứ hai là do thiếu kẽm. Đây là một nguyên tố vi lượng quan trọng, có mặt trong hàng trăm enzym của cơ thể. Kẽm có khả năng chống lại tác dụng của các kháng thể kháng tinh trùng. Từ đó, kẽm sẽ giúp ngăn chặn quá trình tiêu diệt tinh trùng, làm tăng số lượng tinh trùng trong tinh dịch lên một cách đáng kể.

Đặc biệt, hiện tượng tinh trùng loãng còn do lạm dụng việc thủ dâm. Thủ dâm quá nhiều lần trong một ngày, liên tiếp trong một thời gian dài sẽ làm cho “nhà máy” sản xuất tinh trùng bị quá tải.

Tinh trùng loãng nên ăn gì để khắc phục hiệu quả

Vậy bị tinh trùng loãng nên ăn gì? Chúng tôi xin được liệt kê chi tiết những thực phẩm mà người bị tinh trùng loãng cần bổ sung ngay sau đây.

- Hàu biển: Loại hải sản này được rất nhiều các bác sĩ chuyên khoa nam học khuyến cáo sử dụng khi mắc chứng tinh trùng loãng. Trong thịt của hàu biển có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất cần thiết. Đặc biệt, hàu chính là thực phẩm giàu kẽm sinh học nhất, tính trên 100mg trọng lượng cơ thể. Trong 100g hàu thì có tới gần 70mg kẽm. Lượng kẽm dồi dào này không chỉ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch mà còn góp phần không nhỏ trong quá trình sản xuất testosteron.

- Chocolate: Món ăn này có rất nhiều lợi ích với sức khỏe nam giới. Không chỉ cung cấp một lượng năng lượng dồi dào, trong chocolate còn chứa lượng lớn L-carnitine. Acid amin này là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng bảo vệ chống lại các tổn thương từ gốc tự do. Đặc biệt là những tổn thương gây ra cho tinh trùng, giúp ổn định và duy trì số lượng tinh trùng.

- Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… cũng có chứa nhiều kẽm và L-carnitine. Đây cũng là những thức ăn được khuyến cáo sử dụng, giúp tăng cường chức năng sinh lý cho các quý ông.

- Trứng gà: Hàm lượng protein và vitamin E rất cao trong trứng, giúp bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của các gốc tự do một cách hiệu quả.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...