Bị viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Thứ Bảy, 13/10/2018 04:43 PM (GMT+7)

Ngoài việc điều trị bằng thuốc đặc trị, chế độ sinh hoạt thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người bị viêm loét dạ dày. Vậy bị viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Những thông tin khi bị viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì sẽ được gợi mở ngay trong phần chia sẻ dưới đây.

1. Bị viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì?

Người bị viêm loét hang vị dạ dày nên kiên trì sử dụng các thực phẩm sau đây:

– Thực phẩm giàu protein dễ tiêu hóa và ít chất béo như thịt nạc, cá, thịt gia cầm, sữa và các loại chế phẩm từ sữa như sữa đậu nành, sữa chua, sữa tách béo,… Đây là nhóm thực phẩm có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và đồng thời làm lành những tổn thương bên trong dạ dày. Đừng bỏ qua nhóm thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của chúng ta.

– Các loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ, cải xoăn, cải bắp, măng tây,… Nhóm thực phẩm này rất giàu vitamin A, K, C, axit folic, sắt, và canxi đều là những thành phần rất cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cũng đã khẳng định rau xanh rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

– Trái cây và hoa quả tươi như việt quất, táo, trà xanh, ớt chuông, anh đào,… Các loại thực phẩm này có điểm chung là đều chứa flavonoid giúp ngăn ngừa và hỗ trợ viêm loét hang vị dạ dày rất tốt nên được chứng minh là có khả năng phòng ngừa ung thư dạ dày rất tốt.

2. Bị viêm loét hang vị dạ dày kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên sử dụng được kể trên thì người bệnh viêm loét hang vị dạ dày cũng cần hạn chế sử dụng các thực phẩm sau đây:

– Hạn chế sử dụng thực phẩm có tính axit mạnh như cam, quýt, xoài xanh, khế, me, chùm ruột, giấm, mù tạt,… Bởi vì nhóm thực phẩm này có thể khiến cho lượng axit bên trong dạ dày tăng lên và dễ dẫn đến viêm loét nặng.

– Một số chất có khả năng kích thích tăng tiết acid dạ dày được kể đến như là bia, rượu, cà phê, ca cao, nước trà, tiêu, ớt, bột ngọt, gừng khô, cà ri, thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên xào, nướng, quay nhiều dầu mỡ, thịt hun khói, thịt tái, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, các loại thức ăn nhanh,… Nhóm thực phẩm này cần được loại bỏ khỏi thực đơn hằng ngày để cải thiện tình trạng viêm loét.

– Các loại thực phẩm khó tiêu, giàu chất xơ như củ cải già, rau hẹ, đậu già, đậu khô, khoai môn không nên sử dụng trong thời kỳ hang vị dạ dày bị viêm loét. Nếu muốn sử dụng các thực phẩm này một cách an toàn thì nên nấu chín nhừ và xay nhuyễn để lấy nước sử dụng.

– Nấm còn non, mới nhú chồi cũng được khuyến cáo không nên sử dụng trong thời kỳ hang vị dạ dày đang viêm loét. Bởi vì, trong nấm có chứa thành phần amatina phalloides chưa phân hủy và là độc tố mạnh có nguy cơ gây tổn thương đối với dạ dày. Do đó, không nên sử dụng nấm rơm, nấm hương ngay cả khi chúng còn non và dạ dày đang gặp vấn đề rắc rối.

– Hải sản như hàu, cua, ốc hến cũng là thực phẩm nên hạn chế sử dụng trong thời kỳ viêm loét dạ dày bùng phát. Không chỉ là thực phẩm có tính mát mà hải sản còn chứa nhiều protein lạ có nguy cơ dẫn đến kích ứng dạ dày nếu sử dụng không đúng cách. Nếu nhất thiết phải sử dụng hải sản, các bạn nên dùng thêm vài lát gừng tươi để điều hòa và khống chế kích ứng.

– Bên cạnh đó, người bị viêm loét hang vị dạ dày cũng không nên ăn nhiều su su, khoai mỳ, măng tươi vì có chứa acid cyanhydric không tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các loại thức uống có gas, nước ép trái cây có tính axit mạnh cũng có nguy cơ gây kích thích đường ruột, nên cũng cần phải hạn chế ở mức tối đa.

Trên đây là một số lời khuyên về bệnh viêm loét hang vị dày nên và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi mà bạn cần chú ý thực hiện. Bên cạnh đó, mỗi người nên tạo thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa, tránh tình trạng quá no hoặc quá đói giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...